ชีสเบอร์เกอร์ผสมซอสกัญชา และโดนัทผสมกัญชาที่โคโลราโด : โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

มลรัฐโคโลราโด (สีเข้ม)

ชีสเบอร์เกอร์ คือแฮมเบอร์เกอร์เนยแข็งนั่นแหละ ซึ่งมีเนยแข็งวางอยู่บนแผ่นเนื้อ ระหว่างที่กำลังร้อนอยู่บนเตาย่าง เพื่อที่จะให้เนยแข็งละลายลงบนแผ่นเนื้อบด ภายในตัวชีสเบอร์เกอร์มักมีผักและซอสอื่นๆ อีก อาทิ ผักกาดหอม มะเขือเทศ หอมใหญ่ แตงกวาดอง มัสตาร์ด มายองเนส ซอสมะเขือเทศ และบางครั้งอาจใส่เบคอนด้วย ซึ่งชีสเบอร์เกอร์เป็นอาหารแบบจานด่วนอเมริกันเหมือนข้าวกะเพราไข่ดาวของไทยเรานั่นเอง

เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมานี้ ที่เมืองเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา ร้านอาหารจานด่วนในเครือของร้านคาร์ลส จูเนียร์เบอร์เกอร์ ได้เปิดตัวเมนูแฮมเบอร์เกอร์ผสมกัญชาขึ้น โดยเมนูนี้มีชื่อว่า Rocky Mountain High: CheeseBurger Delight เป็นแฮมเบอร์เกอร์เนื้อ 2 แผ่น โรยชีสเปปเปอร์แจ๊ก โปะด้วยพริกฮาลาพิโนดอง และมีมันฝรั่งแผ่นทอด ราดด้วยซอสซานตาเฟสูตรพิเศษของร้านที่ผสมสารสกัดจากกัญชาราว 5 มิลลิกรัม ราคา 4.20 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยก็ราว 133 บาท

ความจริงก่อนหน้านี้ร้านโดนัท Glazed & Confuzed ที่เมืองเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด ได้นำร่องทำโดนัทผสมกัญชาขายมาตั้งแต่ พ.ศ.2560 แล้ว ซึ่งนายจอร์จ ชะวอบเจ้าของร้านและเจ้าของสูตรปรุงโดนัทผสมกัญชาได้เก็บสถิติว่าลูกค้าประจำที่มาอุดหนุนโดนัทผสมกัญชานี้ 75% เป็นพวกแพทย์ พยาบาลและทนายความ ทำนองว่าผู้นิยมบริโภคโดนัทผสมกัญชานี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนมีความรู้สูงทั้งสิ้น

โดนัทผสมกัญชา

นอกจากนี้ ที่ร้าน Rosenberg’s Bagels ในเมืองเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโดอีกนั่นแหละ มีการนำกัญชามาทำเป็นซอสหมักปลาแซลมอนรมควันซึ่งนายนิโคลัส บรูโน ผู้จัดการร้านอ้างว่ารสชาติของปลาแซลมอนรมควันหมักซอสกัญชานั้นได้กลิ่นและรสชาติของกัญชาผสมกับมะนาว และผักชี เข้ากันกับรสของเนื้อปลาแซลมอนเป็นอย่างดี ต่างจากขนมบราวนี่กัญชาที่พยายามกลบรสชาติของกัญชาด้วยช็อกโกแลต ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีปลาแซลมอนรมควันหมักซอสผสมกัญชาวางขายเป็นอาหารสำเร็จตามร้านค้ากัญชาทั่วไปในเมืองเดนเวอร์

Advertisement

ในขณะเดียวกันบริษัทผลิตเครื่องดื่ม Vybes ได้ผลิตเครื่องดื่มผสมกัญชา อาทิ น้ำผลไม้ เหล้า เบียร์ นานาชนิดออกจำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมายใน 19 มลรัฐของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเมื่อปีที่แล้วทางบริษัทสามารถจำหน่ายได้ถึง 1.1 ล้านขวดเลยทีเดียว

ชีสเบอร์เกอร์ใส่ซอสกัญชา

สาเหตุที่มลรัฐโคโลราโดเป็นแหล่งกัญชาแหล่งใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาก็เนื่องจากใน พ.ศ.2555 มลรัฐโคโลราโดได้ตรากฎหมายของมลรัฐให้โคโลราโดเป็นมลรัฐกัญชาเสรีอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้เป็นมลรัฐแรกในสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมา ก็มีอีก 8 มลรัฐ รวมถึงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี ก็ได้สนับสนุนกฎหมายการใช้กัญชาเพื่อความบันเทิงได้ และการลงโทษต่อการใช้กัญชาในที่อื่นๆ ก็ค่อยๆ ผ่อนปรนลงไปด้วย ขณะนี้ในสหรัฐอเมริกามีการอนุญาตให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ได้แล้วทั้งหมด 33 มลรัฐ จากทั้งหมด 50 มลรัฐ

ครับ ! มลรัฐโคโลราโดนอกจากจะเป็นรัฐที่ขึ้นชื่อในเรื่องธรรมชาติอันสวยงาม และลานสกีขนาดใหญ่ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเล่นกันเป็นงานมหกรรมทุกปีในฤดูหนาวเลยทีเดียว และการเปิดให้ใช้กัญชาในมลรัฐโคโลราโด อย่างเสรีโดยถูกต้องตามกฎหมาย ก็เป็นอีกเรื่องที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดีมาก รวมถึงบรรษัทขนาดใหญ่ที่มีเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนหนุ่มสาวมากก็มาตั้งสำนักงานใหญ่ที่เมืองเดนเวอร์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ภายหลังมีการเปิดให้ใช้กัญชาอย่างเสรีแล้ว

Advertisement

นอกจากนั้นแล้ว ในเดือน 4 วันที่ 20 ของทุกปี จะเป็นวันกัญชาโลก หรือ Weed Day โดยมีรหัสแบบรู้กันในหมู่กัญชาชนเป็นรหัส 420 โดยมารวมตัวกันปาร์ตี้กัญชากันได้อย่างเปิดเผยในเวลา 4 โมงเย็น 20 นาที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐโคโลราโดด้วยแล้ว เป็นช่วงเวลาแห่งเทศกาลกัญชากันเลยทีเดียว มีงานเฉลิมฉลองจัดขึ้นมากมายทั่วเมืองเดนเวอร์

ครับ ! กลิ่นควันกัญชาคลุ้งไปทั่วเลยทีเดียว

ที่เอาเรื่องกัญชาในมลรัฐโคโลราโดมาเล่าให้ฟังสนุกๆ อย่าได้คิดเอาเยี่ยงอย่างนะครับ เพราะบ้านเราเพิ่งเริ่มให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์เท่านั้นหาได้เปิดให้เป็นกัญชาเสรีไม่ หากเอากัญชามาใช้ในการบริโภคเพื่อความบันเทิงก็ติดคุกนะครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image