ศ.จิรโชค วีระสย : อาจารย์พี่เลี้ยงคนที่สอง : โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.จิรโชค วีระสย

ผู้เขียนมีอาจารย์พี่เลี้ยง (Mentor) จริงๆ อยู่ สองท่าน โดยท่านแรกคือ ศาสตราจารย์อานนท์อาภาภิรม ที่กรุณากล่อมเกลาความเป็นอาจารย์สอนหนังสือให้กับผู้เขียนด้วยการให้ผู้เขียนติดสอยห้อยตามไปตามสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่เข้าไปนั่งสังเกตการการสอนของท่านอยู่ในชั้นเรียนที่ท่านสอนทุกวิชาเป็นเวลา 1 ปีเต็ม ท่านยังสอนเรื่องการพูดจา การร่างหนังสือ เรื่องอาหารการกิน ตลอดจนวิธีการเขียนหนังสือ การติดต่อพิมพ์หนังสือตามสำนักพิมพ์ต่างๆ และแนะนำให้ผู้เขียนรู้จักกับนักเขียนที่มีชื่อเสียงในยุค พ.ศ.2515-2516 หลายคน ซึ่งตัวตนส่วนใหญ่ของผู้เขียนในปัจจุบันนี้คือผลการครอบจากท่านอาจารย์อานนท์นั่นเอง

เมื่อผู้เขียนทำงานเป็นอาจารย์ได้ 9 ปี ผู้เขียนจึงมีโอกาสได้พบกับศาสตราจารย์จิรโชค วีระสย (ตั้งแต่ยังใช้ชื่อ-สกุลเดิมว่า บรรพต วีระสัย) โดยบังเอิญจากงานเลี้ยงอาหารกลางวันของบรรดานักวิชาการทางด้านอเมริกันศึกษาใน พ.ศ.2523 บังเอิญนั่งอยู่ติดกันจึงได้ทำความรู้จักและสนทนากันอย่างถูกคอ ซึ่งตอนนั้นท่านอาจารย์จิรโชคท่านเป็นคนดัง ใครๆ ในแวดวงอุดมศึกษารู้จักท่านเป็นอย่างดีเนื่องจากท่านเคยสอบได้ที่หนึ่งชั้นมัธยมศึกษาสายสามัญของประเทศไทย (เมื่อก่อน พ.ศ.2523 การสอบไล่ชั้นมัธยมปลายชั้นสุดท้ายของประเทศไทยใช้ข้อสอบเหมือนกันทั้งประเทศ และสอบพร้อมกันทั่วประเทศจัดเป็นงานมหกรรมที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของทุกปี และมีการประกาศรายชื่อผู้ที่สอบได้ที่ 1 ถึงที่ 50 คนแรกเรียกว่า “พวกติดบอร์ด” ซึ่งพวกนี้จัดเป็นพวกหัวกะทิของประเทศเลยทีเดียว)

ท่านอาจารย์จิรโชคผู้มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับทุนไปศึกษาต่อทางรัฐศาสตร์ในสหรัฐอเมริกาที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดในบรรดากลุ่มมหาวิทยาลัยในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ท่านเรียนที่นี่จนจบปริญญาเอกและกลับมาสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยได้ก่อตั้งภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาขึ้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เนื่องจากอาจารย์จิรโชคเป็นคนเก่งมีชื่อเสียงในการริเริ่มสร้างสรรค์ท่านจึงได้เป็นคนหนึ่งในคณะกรรมการผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหงใน พ.ศ.2514 และท่านก็ได้ก่อตั้งคณะรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยรามคำแหง (สิงห์ทอง) ขึ้นใน พ.ศ.2516 และดำรงตำแหน่งเป็นคณบดีผู้ก่อตั้งอยู่ 2 ปี แล้วจึงให้มีการเลือกตั้งคณบดีเป็นวาระไปตามแบบประชาธิปไตย นอกจากนี้ ท่านยังได้รับเชิญให้เป็นหัวหน้าโครงการจัดตั้งสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในปี 2524 และยังเป็นกรรมการสภาวิชาการของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชอีกด้วย

Advertisement

ต่อมาในปี 2530 ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดตั้งบัณฑิตศึกษาขึ้นเป็นครั้งแรกใน 4 คณะ ได้แก่ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะรัฐศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ มีผลงานทางวิชาการเป็นผู้เรียบเรียงและแปลหนังสือหลายเล่ม โดยเฉพาะวิชา POL1100 (PS103) รัฐศาสตร์ทั่วไป ที่นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงทุกคนจะต้องเรียนตามหลักสูตร และยังมีบทความวิชาการอีกเป็นจำนวนมาก

ผู้เขียนมีโอกาสได้ร่วมงานกับท่านอาจารย์จิรโชคจากการสนทนากับท่านคราวนั้นเอง โดยท่านชักชวนผู้เขียนไปเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการโครงการพัฒนามหาวิทยาลัย (UDC) ที่ทบวงมหาวิทยาลัย โดยท่านอาจารย์ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโครงการตั้งแต่ พ.ศ.2525-2531 ซึ่งโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยเกิดขึ้นเพื่อการรับผิดชอบในการตั้งมหาวิทยาลัยในภูมิภาคคือที่เชียงใหม่ ขอนแก่นและสงขลานั่นเอง โดยผู้อำนวยการคนแรกคือ ดร.สิปปนนท์ เกตุทัต ต่อมาท่าน ดร.สันต์ เตชะกัมพุช ผู้อำนวยการ ยู.ดี.ซี.คนที่สองซึ่งท่านไปได้เงินกองทุนของ ยู.ดี.ซี. มาจากบริษัทสัมปทานขุดเจาะน้ำมันในทะเลอันดามันเพื่อส่งคนไทยไปเรียนการขุดเจาะน้ำมันด้วย ซึ่งท่านอาจารย์จิรโชคเข้ามาเป็นผู้อำนวยการ ยู.ดี.ซี.คนที่สามซึ่งได้ขยายการให้ทุนแลกเปลี่ยนให้อาจารย์มหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ ไปสอนในมหาวิทยาลัยภูมิภาคและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยในภูมิภาคเข้ามาสอนในมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ และให้ทุนการศึกษาแก่อาจารย์ นิสิตและนักศึกษาให้เรียนต่อในระดับปริญญาโทอีกด้วย

ช่วงระยะเวลา 6 ปี ที่ผู้เขียนได้ทำงานเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการโครงการ ยู.ดี.ซี. ได้รับการฝึกงานแบบมีวินัยและฉับไวอย่างเคร่งครัดจากท่านอาจารย์จิรโชคแบบว่าท่านเป็นคนใจร้อน ด่วนก็คือด่วน หากชักช้าก็จะถูกดุ ตำหนิโดยท่านเป็นอาจารย์พี่เลี้ยงคนที่สองของผู้เขียนอย่างสมบูรณ์และยาวนานถึง 38 ปี

ท่านอาจารย์จิรโชคเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรักความเมตตาต่อทุกคน ไม่ว่าจะเป็นศิษย์ เพื่อนร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชาและคนที่รู้จักทุกคน ท่านมีความสมถะ ความรัก ความห่วงใยที่มีต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ ใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ไม่เจ้ายศเจ้าอย่าง ตลอดเวลาที่รู้จักไม่เคยได้ยินคำไม่สุภาพ หรือคำติฉินนินทาผู้ใด ท่านมักจะนำเอกสารหรือข่าวใหม่ๆ มาให้อ่านเสมอ

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.จิรโชค วีระสย เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวในวัย 83 ปี เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2562 มีการสวดพระอภิธรรมที่วัดเทพลีลาซอยรามคำแหง 39 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ ระหว่างวันที่ 8-14 มิถุนายน พระราชทานเพลิง 15 มิถุนายนนี้

ครับ ! ผู้เขียนระลึกถึงท่านอาจารย์จิรโชคด้วยความซาบซึ้งในความเมตตากรุณาและคำสั่งสอนของท่านตลอดไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image