ราชวงศ์อังกฤษอาจจะเปลี่ยนจาก วินด์เซอร์เป็นเมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์ : โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

ลูกชายมาคุยเรื่องราชวงศ์อังกฤษกับผู้เขียนเนื่องจากเขาสนใจเรื่องที่เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกนดัชเชสแห่งซักเซกซ์ ได้ประกาศพระนามพระโอรสที่เพิ่งประสูติเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมปีนี้อย่างเป็นทางการแล้วว่า “อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์ (Archie Harrison Mountbatten-Windsor)” เพราะไม่เคยได้ยินนามสกุลเมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์มาก่อน

ผู้เขียนจึงต้องอธิบายยืดยาวจนจบ แล้วจึงเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่ารู้จึงนำมาเขียนเล่าให้ท่านผู้อ่านที่เคารพอ่านต่อไปคือ

เรื่องมันเริ่มต้นอย่างนี้ครับ คือประเทศเยอรมนีในปัจจุบันนี้นั้นเคยแตกแยกออกเป็นรัฐอิสระแบบเป็นรัฐเล็กรัฐน้อยมากมายในอดีต จนกระทั่งช่วงกลางรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) ของไทย ใน พ.ศ.2357 ภายหลังที่นโปเลียนถูกเนรเทศออกไปจากยุโรปแล้วก็มีข้อตกลงจากคองเกรสแห่งเวียนนา (คือที่ประชุมของผู้ชนะทั้งหลายในสงครามนโปเลียน) ให้การรับรองเอกราชและอธิปไตยของรัฐอิสระในดินแดนเยอรมันจำนวน 39 รัฐ ซึ่งแต่ละรัฐก็จะมีราชวงศ์ต่างๆ ที่พระเจ้าแผ่นดิน เจ้าหญิง เจ้าชาย ปกครองกันทั้ง 39 รัฐนั่นแหละ

อีทีนี้บรรดากษัตริย์ราชวงศ์ต่างๆ ของทวีปยุโรปโดยทั่วไปก็มีประเพณีในการแต่งงานกันเฉพาะในวงศ์กษัตริย์ด้วยกันเท่านั้น โดยไม่ถือเชื้อชาติซึ่งแทบจะกล่าวได้ว่าบรรดากษัตริย์ทั้งหลายในยุโรปทั้งในอดีตและปัจจุบันล้วนแต่เป็นญาติเกี่ยวดองกันทั้งสิ้น (ดูตัวอย่างในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง พระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งอังกฤษเป็นหลานย่าของควีนวิกตอเรีย ส่วนพระเจ้าไกเซอร์วิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนีก็เป็นหลานยายของควีนวิกตอเรีย นอกจากนี้ พระเจ้าซาร์นิโคลาสที่ 2 แห่งรัสเซียก็เป็นลูกพี่ลูกน้อง (first cousin) ของพระเจ้าจอร์จ ที่ 5 เมื่อตอนควีนวิกตอเรียป่วยหนักพระเจ้าแผ่นดินทั้งสามประเทศนี้ก็มานั่งเฝ้าไข้อยู่ด้วยกันที่อังกฤษ) และการสืบบัลลังก์กันนั้นก็มีกฎที่เคร่งครัดคือถือเอาตามความใกล้ชิดของสายเลือดเป็นหลัก ดังตัวอย่างในกรณีของปู่ทวดของควีนวิกตอเรียเองคือพระเจ้าจอร์จที่ 1 ก็เป็นเจ้าชายเยอรมันจากแคว้นฮาโนเวอร์ การที่พระองค์ได้มาเป็นพระเจ้าแผ่นดินอังกฤษก็จากเป็นญาติทางสายเลือดของการแต่งงานนี้เองทั้งๆ ที่พระเจ้าจอร์จที่ 1 พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ด้วยซ้ำไป

Advertisement

ครับ ! ผู้เขียนยกตัวอย่างเจ้าชายจอร์จแห่งรัฐเยอรมันได้มาเป็นกษัตริย์อังกฤษก็จึงเป็นการเปลี่ยนราชวงศ์จากราชวงศ์สจวตมาเป็นราชวงศ์ฮาโนเวอร์ ตามนามสกุลของพระมหากษัตริย์องค์ใหม่ซึ่งราชวงศ์ของอังกฤษก็มีราชวงศ์มาแล้วหลายราชวงศ์ อาทิ
ราชวงศ์เวสเซกซ์ ราชวงศ์แพลนแทเจเนต ราชวงศ์แลงแคสเตอร์ ราชวงศ์ยอร์ก ราชวงศ์ทิวดอร์

ครั้นควีนวิกตอเรียแห่งราชวงศ์ฮาโนเวอร์แต่งงานกับเจ้าชายอัลเบิร์ต แห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและโกธาซึ่งเป็นแคว้นเล็กๆ ในเยอรมนี เมื่อเกิดมีโอรสธิดาก็ต้องใช้นามสกุลของสามี ดังนั้น ชื่อราชวงศ์ก็ต้องเปลี่ยนจากฮาโนเวอร์เป็นแซ็กซ์-โคบูร์กและโกธาเท่านั้นเอง (ซึ่งก็เป็นชื่อแคว้นและเป็นภาษาเยอรมันเหมือนกัน)

ต่อมาอังกฤษกับเยอรมันทำสงครามต่อกันในมหาสงครามโลกครั้งที่ 1 บรรดาพวกเจ้าของอังกฤษก็เลยเปลี่ยนนามสกุลจากภาษาเยอรมันเป็นภาษาอังกฤษเป็นแถวเริ่มตั้งแต่พระเจ้าจอร์จที่ 5 เปลี่ยนชื่อราชวงศ์จากแซ็กซ์-โคบูร์กและโกธามาเป็นราชวงศ์วินด์เซอร์เมื่อ พ.ศ.2460 แม้แต่ตัวเจ้าชายหลุยส์ แบตเทนเบอร์ก ผู้เป็นลุงของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เองก็ยังเปลี่ยนนามสกุลเป็นจากภาษาเยอรมันมาเป็นภาษาอังกฤษว่าเมานต์แบตเทน (Mountbatten)

Advertisement

ครับ ! แม้แต่เจ้าชายฟิลิป ดุ๊ก แห่งเอดินบะระพระราชสวามีของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เองก็เป็นเจ้าชายแห่งราชอาณาจักรกรีซและเป็นผู้มีสิทธิในราชวงศ์เชลสวิก-โฮลสไตน์ (เจ้าเยอรมัน) ของประเทศเดนมาร์กอีกด้วย เมื่อตอนจะแต่งงานกับควีนเอลิซาเบธ เจ้าชายฟิลิปก็สละสิทธิทั้งปวงของการเป็นเจ้าต่างชาติและหันมาใช้นามสกุลเมานต์แบตเทนแทน ดังนั้น บรรดาโอรสของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ต่างก็ใช้นามสกุลว่า “เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์” ทุกพระองค์

ดังนั้น การที่เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกนดัชเชสแห่งซักเซกซ์ได้ประกาศพระนามพระโอรสน้อยว่า อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์ (Archie Harrison Mountbatten-Windsor) จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

แต่ที่น่าสนใจที่ว่าต่อไปในอนาคตราชวงศ์อังกฤษจะเปลี่ยนจากวินด์เซอร์เป็นราชวงศ์เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์หรือเปล่า ?

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image