สถานีคิดเลขที่ 12 : ‘เกมจริง’กำลังเริ่มต้น : โดย ปราปต์ บุนปาน

การเมืองไทยตลอดหลายสัปดาห์มานี้คล้ายจะเต็มเปี่ยมไปด้วยความคึกคัก-พลวัตความเคลื่อนไหว

แต่ประเด็นทางการเมืองส่วนใหญ่ ก็ยังเป็นเรื่องเล็กๆ เฉพาะส่วน หรือเป็นความเคลื่อนไหวเชิงสีสัน

แม้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ห่างหายจากการรับรู้ของประชาชน ผู้เป็นสมาชิกของสังคมการเมืองไทย ไปนาน จะได้รับความสนใจอย่างสูง

ทว่าเอาเข้าจริง การเริ่มต้นทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยปราศจากรัฐบาล ก็ใช้เวลาไปกับการเปิดโอกาสให้ ส.ส. เข้ามาสะท้อนปัญหาของพื้นที่ ในช่วงปรึกษาหารือ

Advertisement

ขณะที่เรื่องใหญ่จริงๆ ซึ่งได้รับการอภิปรายถึงในสภา ก็คือ การตั้งกระทู้สดกรณี “จ่านิว” ถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งเป็นประเด็นฉุกเฉิน และการพิจารณาญัตติด่วนเรื่องปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ซึ่งเป็นปัญหาพื้นฐานของประเทศ

สำหรับความเคลื่อนไหวสำคัญมากๆ ที่จะเกิดขึ้นในรัฐสภา คงต้องจับตาดูการผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งจากพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

ขณะเดียวกัน น่าสนใจว่าสุดท้ายแล้ว ปัญหา “การถือหุ้นสื่อ” จะสร้างแรงกระเพื่อมต่อสภามากน้อยแค่ไหน? และนักการเมืองผู้แจ้งเกิดจากการเลือกตั้ง 2562 อย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะได้เข้ามาทำงานในฐานะ ส.ส. หรือไม่?

เช่นเดียวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล

ที่ผ่านมา เรามองเห็นแต่เพียงเรื่องการต่อรองของพรรคร่วมรัฐบาล ไปสู่การต่อสู้ต่อรองระหว่างกลุ่ม/มุ้งต่างๆ ภายในพรรคพลังประชารัฐเอง

เราได้พบเห็นเค้าลางการปะทะ-ความไม่ลงรอยกันระหว่าง “นักการเมืองจากการเลือกตั้ง” หลายๆ ฝ่าย กับ “นักการเมืองที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง”

เราได้ตระหนักถึงภาวะโรยรา-ไร้พลังของ “นักการเมือง” บางคนบางกลุ่ม และภาวะรุ่งโรจน์-พุ่งผงาดของ “นักการเมือง” อีกคนอีกกลุ่ม

แต่ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นภาพย่อยว่าด้วยเรื่องตัวบุคคลและกลุ่มผลประโยชน์

เพราะภาพที่กว้างใหญ่กว่านั้น คือ คำถามที่ว่ากลไก-กติกาต่างๆ ที่รัฐธรรมนูญ 2560 วางเอาไว้ จะประคับประคอง “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ได้นานแค่ไหน? และจะเป็นอุปสรรคต่อพัฒนาการทางการเมืองมากน้อยเพียงใด?

ถ้าจะมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นกับรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพลังประชารัฐ ในอนาคต

ปรากฏการณ์เหล่านั้นก็ย่อมมิได้เกี่ยวพันกับแค่เรื่องตัวบุคคลผู้ทำงานการเมือง กลุ่มก้อนทางการเมือง หรือพรรคการเมือง

หากยังยึดโยงกับคำถามหลักที่ว่าโครงสร้างทางการเมืองไทยนั้นมีปัญหาหรือไม่? ตรงจุดไหน? และประเทศกำลังมุ่งหน้าไปสู่จุดที่ “ฝืนธรรมชาติ” ของสังคมการเมืองมากเกินไปหรือเปล่า?

สภาวะดังกล่าวจะค่อยๆ กระจ่างชัดเจน เมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการ

ณ จุดนั้น “เกมการเมืองจริงๆ” จะเริ่มต้นขึ้น ส่วนสิ่งที่เราเห็นกันอยู่ในช่วงประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ก็เป็นเพียง “บทโหมโรง”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image