บทนำประจำวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2562 : เริ่มต้นรัฐบาลใหม่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ 16 ก.ค. พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ทรงมีพระราชดำรัสว่า ขอให้พรให้มีกำลังใจ ความมั่นใจ และความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อประโยชน์สุข และความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชน งานใดๆ ก็ต้องมีอุปสรรค งานใดๆ ก็ต้องมีปัญหา เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องแก้ปัญหาและเข้าหางาน เพื่อให้การบริหารประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสถานการณ์ โดยแก้ไขให้ตรงเป้าตรงจุด และมีความเข้มแข็งอดทน ขอให้คณะรัฐมนตรีมีกำลังใจ มีพลังที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยดี ด้วยความถูกต้องต่อไป

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกในค่ำวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเปิดการประชุมว่า ถือเป็นมงคลแก่ ครม.ทุกคน ตั้งใจว่าจะเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ซึ่งจะจัดสรรหน้าที่ความรับผิดชอบ ในแต่ละภาคและกลุ่มจังหวัด ให้กับทุกคนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ดูแลประชาชนได้ทั่วถึงทุกกลุ่มทุกฝ่าย เป็นเรื่องที่น่ายินดี เป็นเกียรติ และมีความสุขที่ได้ทำงานกับพี่ๆ ทุกคน ห้องประชุมแห่งนี้ รอทุกท่านมาหลายปีแล้ว เช่นเดียวกับตนเอง ก็รอทุกคนมาหลายปีแล้วเช่นกัน ขอให้ทุกคนเดินหน้าในการทำงานร่วมกัน ด้วยความรักความสามัคคี ไม่แบ่งแยก และดูแลทุกอย่างตามที่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนไว้

ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีของรัฐบาลใหม่ จากนี้ไปคือการปฏิบัติจริงตามแนวทางที่รัฐบาลถวายสัตย์ปฏิญาณ และตามแนวนโยบายที่หาเสียงไว้ รัฐบาลนี้มีความต่อเนื่องกับรัฐบาล คสช.ที่ผ่านมา รับทราบปัญหาต่างๆ อยู่ น่าจะทำงานต่อไปได้ทันที ขณะที่สังคมและประชาชนคาดหวังให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาที่สั่งสม โดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง ปัญหาราคาพืชผล และปัญหาการเมือง โดยเฉพาะคือการปรองดอง ซึ่งหยุดนิ่งไม่มีความคืบหน้ามานาน ที่สำคัญหากรัฐบาลมีความมุ่งมั่นและแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดตามแนวพระราชดำรัส เชื่อว่าจะสามารถบริหารงาน จัดการปัญหาต่างๆ ให้ลุล่วงไปได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image