สถานีคิดเลขที่ 12 : รู้จักซ้ายจัดของแท้ : โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

ข่าวการเสียชีวิตของ นายธง แจ่มศรี เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยคนสุดท้าย ได้ทำให้เรื่องราวของคอมมิวนิสต์ไทย เป็นที่พูดถึงกันอีกครั้ง หลังจากที่เงียบหายไปนานถึงกว่า 30-40 ปี นับตั้งแต่ผู้คนที่เข้าร่วมขบวนการต่อสู้ ได้หลั่งไหลออกมาจนหมดป่า ในช่วงระหว่างปี 2523 ต่อเนื่องถึงปี 2525

พคท.ก่อตั้งเมื่อปี 2485 โดยกลุ่มคนไทยไม่ใช่จีนไม่ใช่ญวนไม่ใช่ต่างชาติจ้องฮุบไทยอย่างที่โดนทางการสร้างภาพในอดีต เป็นกลุ่มคนที่มีแนวคิดทฤษฎี มาร์กซ์ เลนิน และ เหมา ปรารถนาจะสร้างสังคมใหม่ที่ไร้ชนชั้น เชิดชูกรรมกร ชาวนา เป็นที่มาของสัญลักษณ์ค้อน-เคียว ยึดแนวทางการต่อสู้ด้วยกำลังอาวุธ อำนาจรัฐเกิดจากปากกระบอกปืน เริ่มเสียงปืนแตกนัดแรกเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2508

นี่แหละขบวนการซ้ายจัดของแท้

คือจับอาวุธปฏิวัติโค่นล้มสังคมกันเลยทีเดียว

Advertisement

เมื่อไม่นานมานี้ มีการพูดถึงซ้ายจัด ซ้ายดัดจริต โดยมุ่งกล่าวถึงนักการเมืองยุคใหม่ พรรคการเมืองพรรคใหม่ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นการกล่าวหาที่เกินจริง ที่สำคัญใครก็ตามเมื่อเลือกแนวทางเลือกตั้ง ลงสนามหาเสียงเอง เข้าสู่การเมืองในระบบรัฐสภา นี่คือยึดมั่นในประชาธิปไตยของแท้

เดินแนวทางสงบสันติอยู่แล้ว จะไปขับไล่ไสส่ง ด้วยกล่าวหาว่าเป็นพวกซ้าย จะเปลี่ยนแปลงสังคมไทย แล้วไล่ตะเพิดให้พ้นจากแนวทางนี้ เพื่ออะไร

ซ้ายจัดของจริง ก็ต้อง พคท.นี่ไง มีกองทัพปลดแอก สู้รบกับกองทัพรัฐบาลไทย ตั้งแต่ปี 2508 แล้วขยายสงครามไปทั่วประเทศ จนเกือบจะมาถึงเมืองหลวงอยู่แล้ว ถ้าไม่เกิดความแตกแยกในโลกคอมมิวนิสต์ ระหว่างค่ายจีนกับค่ายโซเวียต ถ้าภายในป่าไม่ทะเลาะกันระหว่างปัญญาชนยุค 6 ตุลาคม 2519 กับคอมมิวนิสต์ยุคก่อนเก่า จนเกิดความระส่ำระสาย

Advertisement

บวกเข้ากับกองทัพไทยในช่วงนั้น มีนายทหารมันสมอง เชื่อในแนวทางการเมืองนำการทหาร ผลักดันคำสั่งที่ 66/2523 ได้สำเร็จ ใช้การพูดคุยเจรจา เปิดทางให้คนเข้าป่ากลับมาใช้ชีวิตปกติได้ โดยนิรโทษกรรมไม่มีความผิดทางอาญาใดๆ จึงทำให้สงครามคอมมิวนิสต์ดับสนิทลง

เมื่อหมดจาก พคท.แล้ว สังคมไทยเราก็ยังไม่มีพรรคการเมืองไหน ที่ต่อสู้แบบซ้ายจัดอีกเลย

คนรุ่นปัจจุบัน ที่ต้องการผลักดันให้มีความเปลี่ยนแปลงในทางก้าวหน้า โดยอยู่ภายใต้ทฤษฎีประชาธิปไตย จะแปลว่าเป็นพวกซ้ายดัดจริต เป็นพวกชังชาติ ให้ร้ายชาติ ได้อย่างไร

สังคมไทยเราจะอยู่ด้วยคนที่คิดเหมือนๆ กันทั้งหมด โดยยอมสยบกับอำนาจที่มาจากการรัฐประหารเท่านั้น ย่อมเป็นไปไม่ได้

ทุกสังคมต้องมีคนคิดต่าง เพียงแต่ต้องยึดในกรอบกติกาประชาธิปไตย โดยประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

พรรคการเมืองหรือนักการเมืองที่คิดเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยความมุ่งหวังให้มีเสรีมีประชาธิปไตยมากกว่าปัจจุบัน เมื่อเข้าสู่อำนาจด้วยการลงสนามเลือกตั้ง ไม่ได้ประกาศตั้งกองกำลังติดอาวุธสู้เพื่อยึดอำนาจรัฐแบบ พคท. เช่นนี้แล้วจะไปกล่าวหาเขาว่าเป็นซ้ายจัดไม่ได้
เพราะเขาเดินแนวทางสันติวิธีล้วนๆ

ถ้าประชาชนไม่เอาด้วย ไม่เห็นด้วย ก็ยากจะได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง

ควรเรียนรู้จากเหตุการณ์ยุค พคท. เพื่อไม่ไปตัดสินคนที่คิดไม่เหมือนกันด้วยข้อหารุนแรงแบบผิดๆ

เหมือนวันก่อนที่มีการเรียกร้องพรรคฝ่ายค้าน อย่าใช้สภาล้มรัฐบาล ทำเอามึนกันทั้งเมือง ทั้งที่เป็นกติกาการเมืองประชาธิปไตยปกติ

และไม่ได้ใช้ปืนใช้รถถังล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นแนวทางของพวกขวาจัดสุดโต่ง

สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image