บทนำ : ยินดี‘บิ๊กตู่’

นานาประเทศ ส่งสารยินดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภายหลังเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ เข้ารับหน้าที่รัฐบาลใหม่ของประเทศไทย โดยในวันที่ 16 กรกฎาคม นายไมค์   ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งสารความว่าสหรัฐอเมริกา ตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับรัฐบาล ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ของไทย เพื่อกระชับสัมพันธไมตรีและความร่วมมือระหว่างประเทศของเราทั้งสอง อันจะทำให้มิตรภาพกว่าสองร้อยปี ระหว่างประชาชนของเราเจริญงอกงามต่อไป “เราสนับสนุนความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในทุกประเทศทั่วโลก และจะยังคงทำงานร่วมกับประชาชนชาวไทย และรัฐบาลไทยเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว”

ต่อมาวันที่ 19 กรกฎาคม สหภาพยุโรป ส่งสารแสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย และจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เป็นผลสำเร็จ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ทำงานกับท่านและรัฐบาลของท่านอย่างใกล้ชิดในอันที่จะเสริมสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีระหว่างกันและกัน เพื่อประโยชน์แห่งประชาคมโลกซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของกติกาและบรรทัดฐานร่วม รวมทั้งเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย ระบบการค้าที่เสรีและเป็นธรรม และสิทธิมนุษยชนให้รุ่งเรืองสืบไป

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่ร่วมแสดงท่าทีเชิงบวกในวาระนี้ รวมถึงญี่ปุ่น นับเป็นสัญญาณดีของการเริ่มต้นกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยของไทย ภายหลัง 5 ปี ภายใต้ระบบพิเศษ ซึ่งนานาชาติต่างแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตย ดังนั้น เมื่อประเทศไทยผ่านการเลือกตั้งทั่วไป มีสภาผู้แทนฯ จัดตั้งรัฐบาลจากพรรคการเมืองแล้ว ภารกิจที่รออยู่ข้างหน้า นอกจากบริหารงาน แก้ปัญหาให้ลุล่วงแล้ว ยังได้แก่ การปรับปรุงระบบการเมืองให้สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ส.ว.จากแต่งตั้ง รัฐธรรมนูญที่ดีไซน์เพื่อกลุ่มบุคคล กติกาการเลือกตั้งที่ไม่เป็นสากลและไม่แน่นอน เพื่อสร้างความยอมรับ ความเชื่อมั่นให้กับสถานะของประเทศมากยิ่งขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image