บทนำ : อย่าให้หนักกว่านี้

สถานการณ์ประเทศในขณะนี้ยังอยู่ในอาการเหนื่อยล้า ทั้งปัญหาการเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ รวมไปถึงปัญหาสังคมที่ยังมีแนวโน้มไปในทางลบมากกว่าบวก โดยการเมืองหลังจากมีรัฐธรรมนูญและมีการเลือกตั้งจนกระทั่งได้รัฐบาลแล้ว จวบจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นได้ เพราะเสถียรภาพของรัฐบาลอยู่ในระดับ “ปริ่มน้ำ” นายกรัฐมนตรีมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติที่รอข้อยุติ รัฐบาลเพิ่งเริ่มการทำงาน แต่ละกระทรวงยังดำเนินการไปตามทิศทางของเจ้ากระทรวงซึ่งมาจากหลากหลายพรรค จึงทำให้สังคมมองเห็นการทำงานที่ยังไม่มีเอกภาพ

ขณะที่ปัญหาเศรษฐกิจทั้งจากภายนอกและภายในถั่งโถมเข้าใส่อย่างต่อเนื่อง สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาขยายตัวบานปลายจาก “การค้า” ไปสู่ “การเงิน” ทำให้โลกทั้งใบต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวด้วยความเป็นห่วง เพราะเศรษฐกิจของโลกทั้งใบกำลังเดินเข้าสู่ขาลง สำหรับประเทศไทยมองไปทางไหนยังมีแต่ข่าวลบ การส่งออกติดลบ ความเชื่อมั่นตกต่ำ การท่องเที่ยวมีปัญหา ราคาพืชผล รายได้ของประชาชน และอื่นๆ มากมายที่รอการแก้ไข ปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจผูกโยงไปถึงปัญหาสังคม ซึ่งสะท้อนออกมาในรูปของคุณภาพชีวิต และอาชญากรรม

สถานการณ์เช่นนี้ถือว่าหนัก และวิธีการที่จะรับสถานการณ์เช่นนี้ได้ต้องอาศัยการบริหารจัดการ ซึ่งรัฐบาลต้องถือธงนำ ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาของตัวเองให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะความชอบธรรมในของคณะรัฐมนตรีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญกำหนด รวมไปถึงการสร้างเอกภาพในเชิงนโยบายให้ปรากฏเป็นรูปธรรมมากกว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าสัมผัสไม่ได้ และที่สำคัญที่สุดคือการลงมือปฏิบัติในทันที

รัฐบาลก่อนหน้านี้มีข้อครหาเกี่ยวกับ “การพูด” และการ “ปฏิบัติ” รัฐบาลในยุคหนึ่งถูกกล่าวหาว่า “ดีแต่พูด” สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการให้รัฐบาลสร้างผลงานให้ปรากฏ แม้ฝ่ายรัฐบาลจะรู้สึกว่าได้ปฏิบัติอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันแล้ว แต่เมื่อประชาชนสะท้อนออกมาด้วยคำพูดดังกล่าวย่อมแสดงว่าสิ่งที่รัฐบาลปฏิบัตินั้นยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่ขณะนี้สิ่งที่ปรากฏกำลังแย่กว่าเก่า เพราะดูเหมือนว่ารัฐบาล “ยังไม่พูด” และ “ยังไม่ทำ” ทุกอย่างยังอยู่ในขั้นเตรียมการคือยังไม่พร้อม แต่ด้วยปัญหาต่างๆ ที่รุมเร้าประเทศ รัฐบาลควรมีความพร้อมเริ่มพูด และเริ่มทำได้แล้ว อย่าปล่อยให้สถานการณ์หนักไปกว่านี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image