สถานีคิดเลขที่ 12 : ดีเอ็นเอคลี่คดี

การสอบสวนคดี บิลลี่ พอละจี แกนนำกะเหรี่ยงบางกลอย-โป่งลึก หายตัวไปอย่างลึกลับตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2557 เริ่มกลับมามีความคืบหน้าครั้งสำคัญ

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอตรวจพบชิ้นส่วนกระดูกที่ถูกเผาทำลาย 20 ชิ้น พร้อมถังน้ำมัน 200 ลิตร ที่มีชิ้นส่วนกระดูกตกค้างอยู่ ภายในป่าแก่งกระจาน ผลตรวจพิสูจน์ออกมาว่าเป็นชิ้นส่วนกระดูกของบิลลี่ ที่ถูกเผาในถังน้ำมันนั่นเอง

การตรวจพิสูจน์ดังกล่าวอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ การวัตถุเป็นชิ้นส่วนกระดูกกะโหลกศีรษะให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ทำการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ผลออกมาพบสารพันธุกรรมตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ แม่ของบิลลี่

คดีนี้เป็นอีกคดีฆาตกรรมที่วิทยาศาสตร์ช่วยคลี่คลายได้ เหมือนอีกหลายคดีที่คนร้ายอาจจะวางใจแล้วว่าตนเองคงจะรอดพ้น ไม่ต้องรับผิดชอบกับการกระทำ

Advertisement

ไม่เฉพาะของไทย ในต่างประเทศก็มีคดีใหญ่ๆ ที่ยืนยันว่าวิทยาศาสตร์ช่วยไขปริศนาได้

อย่างที่จีน มีคดีฆาตกรรมโหดที่เปรียบเทียบกับคดีของฝรั่ง เรียกว่า แจ๊ก เดอะ ริปเปอร์แห่งเมืองจีน คนร้ายใช้วิธีปาดคอฆ่าเหยื่อ จากนั้นทำลายศพ ตัดอวัยวะออกมาจากร่าง

คดีสะเทือนขวัญเกิดในพื้นที่มณฑลกานซู และเขตปกครองตนเองมองโกเลียในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ช่วงปี 2531-2545 เหยื่อเป็นเพศหญิงล้วน 11 ราย อายุน้อยสุดคือเด็กหญิงวัย 8 ขวบ

Advertisement

ตำรวจจีนต้องอาศัยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาเมื่อปี 2547 คือการตรวจสอบซ้ำดีเอ็นเอคนร้าย และตรวจหลักฐานทางชีววิทยา หลังเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอในที่เกิดเหตุได้ และเผอิญไปเชื่อมโยงกับอาของคนร้าย ที่ถูกจับเพราะคดีอาชญากรรมเล็กๆ จึงตามจับกุมคนร้ายชื่อ นายเกา เฉินหยง เดือน ส.ค.2559 ยุติการหนีคดีนานถึง 28 ปี

ปี 2561 ศาลตัดสินให้ประหารชีวิต และจำเลยไม่อุทธรณ์

ด้านสหรัฐอเมริกา ได้ชื่อว่าตำรวจมีเทคโนโลยีชั้นเลิศ ปีนี้เพิ่งไขคดีล่าคนร้ายฆ่ารัดคอเด็กหญิงชาวอเมริกัน วัย 11 ขวบ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อ 45 ปีก่อนได้ หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบดีเอ็นเอที่ได้จากศพในคดีร่วมสมัย ไปตรงกับฐานข้อมูลดีเอ็นเอเครือญาติของคนร้ายในคดีเก่าแก่ 45 ปี

ผู้ต้องหา ชื่อนายเจมส์ นีล เป็นผู้สูงวัยแล้ว อยู่ที่รัฐโคโลราโด ด้วยอายุ 72 ปีก็คงคิดว่าจะได้แก่ตายอย่างเงียบๆ แต่กรรมตามมาทันเพราะวิทยาศาสตร์

อัยการสหรัฐกล่าวว่า เรามีทุกๆ โอกาสในโลกที่จะไขคดีเลือดเย็นแบบนี้ อย่างที่เราไม่เคยหวังว่าจะทำได้มาก่อน จากการตรวจสอบฐานข้อมูลดีเอ็นเอ ส่วนตำรวจของคดีจีนบอกว่า ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าช่วยให้เราพบต้นไม้ในป่ากว้างใหญ่

กลับมาที่คดีของไทย บิลลี่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานจับกุมระหว่างนำน้ำผึ้งออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนเจ้าหน้าที่บอกว่าปล่อยกลับมาแล้ว

ล่าสุด หลักฐานบอกว่าร่างของบิลลี่ถูกนำไปเผาอำพราง

ช่วงเวลาที่เหยื่อมีลมหายใจกับไม่มี เป็นเรื่องที่ต้องต่อจิ๊กซอว์ให้ครบ

วิทยาศาสตร์มีบทบาทแล้ว ที่เหลือเป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image