อาหารกลางวันของหนู : โดย วีระเชษฐ์ จรรยากูล

จัดซื้อจัดจ้างเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่เป็นข่าวอยู่เรื่อยในระยะนี้ เพราะเป็นเรื่องปากท้องของลูกหลานแต่จะโปร่งใสหรือไม่ ก็ว่ากันไปครับ

นางหวานมีหนังสือถึงโรงเรียนภูมิวิทยา ขอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเงินโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนภูมิวิทยา จำนวน 4 รายการ ก็มี เอกสารจัดซื้อวัสดุเครื่องบริโภคอาหารกลางวัน เอกสารเบิกเงินประเภทโครงการอาหารกลางวัน ระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคม 2561 และวันที่ 1-13 พฤศจิกายน 2561 รวม 16 วัน ใบสำคัญรับเงิน และเอกสารยืมเงิน ระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคม 2561 และวันที่ 1-13 พฤศจิกายน 2561 แต่โรงเรียนภูมิวิทยามีคำสั่งท้ายหนังสือคำขอในอีก 9 วันต่อมา แจ้งปฏิเสธการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารว่า หากเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตลอดจนผู้บริหารมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต ก็ให้นางหวานร้องต่อผู้บังคับบัญชาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบต่อไป นางหวานจึงมีหนังสืออุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

ในการพิจารณาของคณะกรรมการวินิจฉัยฯ โรงเรียนภูมิวิทยา มีหนังสือส่งข้อมูลไปประกอบการพิจารณาและชี้แจงสรุปว่า การขอข้อมูลข่าวสารของนางหวานเพื่อตรวจสอบนั้น เหมือนมีอคติต่อการบริหารงานของนางเปรี้ยวซึ่งรักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะกรรมการโครงการอาหารกลางวันมากกว่า ส่วนใหญ่ก็เคยปฏิบัติงานร่วมกันมาและมีหน่วยงานตรวจสอบภายในไปตรวจอยู่ตลอด แม้ไม่ใช่เอกสารลับแต่ถ้าให้ไปก็จะสร้างความขัดแย้งมากขึ้น และไม่ทราบว่าจะขอไปเพื่ออะไร เพราะนางหวานก็มีหลักฐานที่ส่อไปทางทุจริตจำนวนมากพอที่จะร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบได้ ประกอบกับนางหวานเป็นครูประจำชั้น ไม่มีหน้าที่ตรวจสอบเอกสารสำคัญทางการเงิน หากพบความไม่ชอบมาพากล ก็นำหลักฐานไปร้องต่อผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานอื่นได้

คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเห็นว่า ข้อมูลข่าวสารตามที่นางหวานมีคำขอทั้ง 4 รายการ เป็นข้อมูลข่าวสารการปฏิบัติราชการตามปกติของหน่วยงานของรัฐ และไม่มีข้อความที่เข้าลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดที่หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอาจมีคำสั่งมิให้เปิดเผยได้ ตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 การเปิดเผยจะแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสในการจัดทำโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนภูมิวิทยา จึงควรเปิดเผยข้อมูลข่าวสารให้นางหวานทราบได้ จึงวินิจฉัยให้โรงเรียนภูมิวิทยา เปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามคำขอ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องให้นางหวาน

Advertisement

มีเท่านี้แหละครับ เรื่องจัดซื้อจัดจ้าง แต่ก็มีบ่อย การเก็บข้อมูลก็ต้องเริ่มจากคนในก่อนแหละครับถูกต้องแล้ว เพราะผู้ปกครองจะไปรู้ได้อย่างไร

วีระเชษฐ์ จรรยากูล
นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

มีข้อสงสัยการปฏิบัติหรือจะใช้สิทธิตามกฎหมายนี้หารือไปได้ครับที่ 0-2283-4678 www.oic.go.th (ที่ สค 270/2562) “ข้อมูลโปร่งใส ราชการไทยไร้ทุจริต”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image