เรียงคนมาเป็นข่าวสเปเชียล 15 กันยายน 2562

⦁…เมื่อพูดถึงฝ่ายบริการบนเครื่องบินของการบินไทย หรือรักคุณเท่าฟ้าแอร์ไลน์ ลูกเรือหรือบรรดานางฟ้า แอร์โฮสเตส หรือสจ๊วต ที่ผู้คนทุกยุคทุกสมัยใฝ่ฝันอยากจะมาทำหน้าที่อันโก้เก๋แต่ลุยงานหนัก จนได้รับการกล่าวขวัญกันว่า เป็น “ขุมกำลัง” อันเป็นจุดแข็งด้านงานบริการของ “เจ้าจำปี” ซึ่งเห็นได้จากรางวัลมากมายที่ได้รับจากสกายแทร็กซ์ (Sky Trax) ติดต่อกันมาหลายปี ติดท็อปเท็นมาตลอด และเป็นหน้าเป็นตาให้กับสายการบินแห่งชาติในด้านงานบริการ

เดือนกันยายน 2562 นี้ ก็จะถือเป็นการประชุมนัดส่งท้ายของฝ่าย ปีนี้ สุธีรัชต์ ศิริพลานนท์ รักษาการ ผอ.ใหญ่ฝ่ายแอร์สจ๊วต หรือ DQ “หน่อง-สุธีรัชต์” อดีตดาราหนังนักศึกษาในวัยน่ารักของ “ศุภักษร-ศุภวัฒน์ จงศิริ” ในยุคที่ยังวัยละอ่อน เป็นนักศึกษา มช. ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ขึ้นเป็นตัวแทนกล่าวและแสดงออกถึงความผูกพันฉันพี่น้องเพื่อนฝูง ที่ร่วมงานและสร้างความแข็งแกร่งกันมากว่า 30 ปี ให้กับเพื่อนๆ ที่จะ “เกษียณ” ในปีนี้ อาทิ โสภณ ตระการวิจิตร ผอ.ฝ่ายควบคุมคุณภาพงานบริการ (QQ) และผู้บริหารท่านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น “ครูยุ้ย, ครูโจ, ครูก้อย, ครูรักษ์” เพราะทุกคนต่างก็ทุ่มเทและเป็นกำลังสำคัญที่ได้สร้างแบรนด์งานบริการบนเครื่อง “รักคุณเท่าฟ้า” มาตลอด จนปัจจุบันนี้มีลูกเรือถึง 6,000 คน ให้บริการบนเที่ยวบินมากกว่า 200 เที่ยวบินต่อวัน

⦁…เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2562 สถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่งแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับ “สภาวัฒนธรรมจีนและส่งเสริมความสัมพันธ์” และ “สถาบันพระปกเกล้า” จัดพิธีเปิดภาคการศึกษา โครงการเรียนภาษาจีนสำหรับข้าราชการ “เส้นทางสายไหม หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” รุ่นที่ 4 ณ สถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง ซึ่งเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อมอบทุนการศึกษาในการเรียนภาษาจีนแก่ข้าราชการเป็นเวลา 1 ปี เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการทำงาน พัฒนาตนเอง และส่งเสริมเป็นกำลังให้แก่ประเทศไทยต่อไป

Advertisement

ผู้มาร่วมงาน ได้แก่ พินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และถือว่าเป็นบุคคลสำคัญที่มีบทบาทแข็งขันในแวดวงสัมพันธ์ไทย-จีนและยังมีตำแหน่งเป็นประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์, วิทวัส ชัยภาคภูมิ รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า, รศ.ดร.นิยม รัฐอมฤต ที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศ สถาบันพระปกเกล้า, ส.ว.ปัญญา เบ็ญจศิริวรรณ และฝ่ายจีนนำโดย โจว หง อธิการสถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง

ไฮไลต์ของงานวันนี้คือการลงนามบันทึกความเข้าใจ MOU 3 ฝ่าย ได้แก่ สถาบันพระปกเกล้า, สภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์, สถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง เพื่อร่วมส่งเสริมการศึกษาภาษาจีน พัฒนาบุคลากรให้เป็นกำลังแก่ประเทศต่อไป เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีน-ไทย สร้างความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว เศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศให้พัฒนายิ่งขึ้นไป จำนวนนักเรียนทุน รุ่นที่ 4 จำนวน 35 คน เป็นอีกเรื่องที่ภาคเอกชนและราชการไทยพยายามสร้างกิจกรรมที่จะมีผลดีต่อความสัมพันธ์ ทลายอุปสรรคด้านภาษาเพื่อความเข้าใจที่ดียิ่งๆ ขึ้น ระหว่างชาติที่คบค้ากันมายาวนาน

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image