เดินหน้าชน : ปริญญาอลเวง : โดย นายด่าน

คล้อยหลังประเด็นร้อนฉ่า กรณีสื่อยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลีย ทั้งหนังสือพิมพ์ดิเอจ และซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์ เผยแพร่คดีความของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ สมัยช่วงปี 2536

ปมวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นประเด็นล่าสุดที่อยู่ในความสนใจของสังคม

ร.อ.ธรรมนัสหอบหลักฐานวุฒิการศึกษาจากแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เอฟซีอี พร้อมวิทยานิพนธ์ ออกมายืนยันว่า “ได้รับวุฒิการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้จริง”

เป็นการชี้แจงและตอบโต้เพจดัง CSI LA ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ร.อ.ธรรมนัสใช้ประกาศนียบัตรปริญญาเอกปลอม จากฟิลิปปินส์

Advertisement

คำชี้แจงของ ร.อ.ธรรมนัส ทำให้สังคมกระจ่างได้ระดับหนึ่ง แต่ยังมีข้อสงสัยตามมาอีกหลายประเด็น

ทั้งสถานะของแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เอฟซีอี ว่าแท้จริงแล้วเป็นมหาวิทยาลัย หรือโรงเรียนอนุบาลตามฐานข้อมูลของรัฐแคลิฟอร์เนีย

วุฒิการศึกษาปริญญาเอกที่ได้รับสรุปแล้วเป็นการเรียนแบบทางไกลกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้โดยตรงหรือไม่

Advertisement

หรือเป็นเพียงการส่งข้อมูลทางวิชาการจากมหาวิทยาลัยนานาชาติคาลามัส สาธารณรัฐวานูอาตู ไปให้แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เอฟซีอี พิจารณารับรอง เพื่อประกาศให้เทียบเท่าปริญญาบัตรของสหรัฐ ตามข้อมูลที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้โพสต์เฟซบุ๊กแปลบันทึกสำเนาใบปริญญาบัตรของ ร.อ.ธรรมนัสทุกบรรทัด

นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยด้วยว่ามหาวิทยาลัยนานาชาติคาลามัสมีอยู่จริงหรือไม่ หากมีอยู่จริงตั้งอยู่ที่ใด เพราะในฐานข้อมูลของสาธารณรัฐวานูอาตู ไม่พบชื่อมหาวิทยาลัยแห่งนี้

เหล่านี้คือความซับซ้อนของใบปริญญาเอกฉบับนี้ ที่ยังสร้างความสับสน อลเวง แก่สังคม

การสอบตรวจข้อสงสัยทำไม่ได้ยาก แต่อยู่ที่ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงจะกล้าเข้าไปตรวจสอบ ไขปมเหล่านี้ หรือไม่

ในอดีตที่ผ่านมามีนักการเมืองหลายต่อหลายคนที่มีปัญหาด้านวุฒิการศึกษา ซึ่งมีการตัดสินชี้ขาดจากองค์กร หน่วยงาน

เช่น กรณีของ “เก่ง” การุณ โหสกุล ส.ส.เพื่อไทย ช่วงปี 2548 ศาลฎีกาเคยมีคำสั่งให้เพิกถอนการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เพราะสถานภาพการเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชถูกถอนอันเนื่องจากวุฒิการศึกษาระดับ ปวส.เป็นเท็จ

นอกจากนี้ยังมีกรณีของ ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดให้สิ้นสุดสมาชิกภาพของ ส.ส.เพราะขาดคุณสมบัติในเรื่องวุฒิการศึกษา

กรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ ร.อ.ธรรมนัส สุดท้ายแล้วหากผลสรุปพบว่าเป็นปริญญาปลอม และแม้จะไม่มีผลต่อคุณสมบัติของการเป็นรัฐมนตรี

ตามที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ออกมาชี้แจงว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติรัฐมนตรีเพียงแค่ว่าต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ไม่ได้บอกว่าต้องจบปริญญาอื่น ส่วนปริญญาโท ปริญญาเอก จะเป็นของจริงหรือของปลอม หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

แต่สิ่งที่อยู่เหนือจากตัวบทกฎหมายที่กล่าวอ้าง คือเรื่องของการยึดหลักธรรมาภิบาล การอยู่ในตำแหน่งอย่างสง่างาม

นายด่าน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image