บทนำ ประจำวันพุธที่ 25 กันยายน 2562 : เลือกตั้งท้องถิ่น

การเลือกตั้งท้องถิ่น รวมถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่เคยมีข่าวว่าจะเกิดขึ้นหลังเลือกตั้งทั่วไป 24 มี.ค.2562 แต่ระยะหลังกลับเงียบไป ไม่มีความคืบหน้า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่ายังไม่เห็นแนวโน้มว่าจะเกิดเมื่อไหร่ คงต้องถามกระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นแม่บ้าน จะดูความพร้อมต่างๆ รวมถึงการปรับปรุงกฎหมาย ในส่วนของ กทม.ยังไม่เห็นว่าจะปรับปรุงกฎหมายอะไร เมื่อถามว่า หากกระทรวงมหาดไทยเห็นสมควรจัดเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อใด สามารถเสนอรัฐบาลได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะเอาตามนั้น ต้องปรึกษาพรรคร่วมรัฐบาลก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาความพร้อมในทุกปัจจัย ทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และผลกระทบอื่นๆ ด้วยขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งในระดับใด หากเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ดูแล้วจะมีปัญหา เพราะมีปรับปรุงโครงสร้างอยู่

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือน ก.ย. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นต้องมีการหารือเรื่องความพร้อมกับ กกต. ซึ่งก็เป็นตัวอย่างที่ประเมินไว้ คือถ้าไม่ใช่ช่วงปลายปี 2562 ก็เป็นช่วงต้นปี 2563 ต้องดูความเหมาะสมและดูความพร้อม และจะต้องให้ ครม.พิจารณาความเหมาะสมว่าควรดำเนินการช่วงใด ทางด้าน กกต. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เคยกล่าวว่า ได้เตรียมระเบียบและของบประมาณไว้แล้ว แต่รัฐบาลยังไม่ได้ส่งสัญญาณมายัง กกต. เพราะรัฐบาลกำลังพิจารณาอยู่ แต่ กกต.มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

เชื่อว่าทุกฝ่ายคงรอฟังว่ารัฐบาลจะส่งสัญญาณในเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างไร และไม่ทราบว่ารัฐบาลกำลังคิดอะไรอยู่ แต่หากมองในแง่ประโยชน์ของประชาชน การปลดล็อกให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ กทม. ที่มาจากเลือกตั้งได้เข้ามาทำหน้าที่ จะเป็นประโยชน์มากกว่าปล่อยว่างไว้ หรือให้มีผู้บริหารจากการแต่งตั้ง เพราะผู้บริหารท้องถิ่นที่มาจากประชาชนโดยตรง ย่อมรู้ทุกข์สุขลึกในรายละเอียดและรู้ความต้องการของท้องถิ่น ที่สำคัญ จะช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาลกลาง ในการดูแลท้องถิ่นในปัญหาต่างๆ ดังที่เห็นเฉพาะหน้าคือปัญหาน้ำท่วม และภัยธรรมชาติต่างๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image