สะพานแห่งกาลเวลา : เศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียน

เมื่อ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการเผยแพร่รายงานเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2562   ที่ กูเกิล กับ เทมาเส็ก ร่วมกับ เบนแอนด์คอมปะนี จัดทำขึ้น ฉายภาพที่น่าสนใจให้เห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุคใหม่นี้ได้เป็นอย่างดี

เริ่มตั้งแต่ข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้ภูมิภาคนี้มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือมากที่สุดในโลกถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั้งสิ้น 360 ล้านคน ทั้งๆ ที่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ประชากรราว 80 เปอร์เซ็นต์ของอาเซียนจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้หรือเข้าถึงได้จำกัดมากเท่านั้น

ในไทยมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอยู่ถึง 47 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้อยู่เพียง 36 ล้านคนเท่านั้นเอง

ผลจากการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนกันมาก ทำให้เศรษฐกิจดิจิทัลขยายตัวอย่างรวดเร็ว รายงานฉบับนี้บอกไว้ว่า มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียนขยายตัวสูงถึงแตะระดับ 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกแล้วในปี 2019 นี้

Advertisement

เป็นการขยายตัวมากถึง 3 เท่า ในช่วงเวลาเพียง 4 ปีที่ผ่านมาเท่านั้นเอง

รายงานชิ้นนี้คาดการณ์ว่ามูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตขึ้นถึง 3 เท่า แตะ 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี พ.ศ.2568

เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยมีมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ ในปี พ.ศ.2562 นี้ จัดเป็นตลาดที่มีเศรษฐกิจดิจิทัลใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 29% และคาดว่าจะเติบโตทะลุ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี พ.ศ.2568

เมื่อจำแนกเป็นรายธุรกิจจะเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น เพราะรายงานชิ้นนี้ชี้ว่า การท่องเที่ยวออนไลน์ (ธุรกิจจองโรงแรม ที่พัก และเที่ยวบิน) ยังคงเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดและอิ่มตัวมากที่สุดในไทย โดยมูลค่าตลาด (Gross Bookings Value) ในปี พ.ศ.2562 อยู่ที่ 7,200 ล้านดอลลาร์ มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 17 เปอร์เซ็นต์

ในขณะที่ การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทะลุสถิติใหม่ โดยธุรกิจอีคอมเมิร์ซเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสำหรับประเทศไทยอีคอมเมิร์ซก็เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตเร็วที่สุด โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 54 เปอร์เซ็นต์ต่อปี มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 และมีมูลค่าแตะ 5,000 ล้านดอลลาร์ในปี พ.ศ.2562 และ 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี พ.ศ.2568

ธุรกิจสื่อออนไลน์ (โฆษณา เกม บริการติดตามเพลงและวิดีโอ) ในไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 39 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะมีมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ และทะลุ 7,000 ล้านดอลลาร์ ในปี พ.ศ.2568

รายงานชี้ว่า แรงผลักดันสำคัญที่ส่งผลให้เกิดการเติบโตของสื่อออนไลน์ในไทย ก็คือ อัตราการใช้โซเชียล มีเดียและแพลตฟอร์มวิดีโอที่สูงมากในหมู่คนไทยนั่นเอง

บริการเรียกรถออนไลน์ (Ride Hailing) ในไทยมีมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์ ในปี พ.ศ.2562 อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ 36 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558

ข้อสังเกตที่น่าสนใจอีกประการในรายงานชิ้นนี้ก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัลยังกระจุกเฉพาะบางพื้นที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเห็นได้ว่าผู้ที่อาศัยในเมืองใหญ่ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์มากกว่าผู้ที่อาศัยในเขตอื่นๆ ถึง 6 เท่า ทำให้เมืองใหญ่ 7 เมืองที่มีประชากรคิดเป็นสัดส่วนเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ของทั้งภูมิภาคกลับมีสัดส่วนการใช้จ่ายเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจดิจิทัล

แต่เมื่อมองในแง่ของโอกาสในการเติบโต เขตเศรษฐกิจนอกเมืองใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลับมีโอกาสเติบโตได้รวดเร็วกว่าเขตเศรษฐกิจในเมืองถึง 2 เท่า

ทำให้ประชากรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีส่วนร่วมในเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเท่าเทียมกันได้ในอนาคตครับ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image