บทนำ : วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2562 : รัฐไทยและไฟใต้

คนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คน พร้อมอาวุธปืนสงคราม ยิงถล่มใส่ป้อมจุดตรวจของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) หมู่ที่ 5 บ้านตะวันออก ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ทำให้ ชรบ.เสียชีวิต 15 ราย เป็นหญิง 3 ราย บาดเจ็บ 5 ราย เหตุเกิดเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบกระสุนปืนขนาด 5.56 และกระสุนปืนอาก้าของคนร้ายตกอยู่เป็นจำนวนมาก พบกองเลือด แม็กกาซีนปืน สายสะพายปืน ผ้าพันคอของกลุ่มคนร้ายตกอยู่ เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะมีคนร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ยิงปะทะในครั้งนี้ 1-2 ราย เนื่องจากพบกองเลือดจำนวนมาก

สำหรับผู้เสียชีวิต มีตำรวจ 1 นาย นอกนั้นเป็นพลเรือน ซึ่งเป็นผู้นำชุมชน ได้แก่ อดีตกำนัน ผู้ช่วยกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ทางการยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อตรวจสอบเส้นทางสายลำใหม่-ลำพะยา หมู่ที่ 4 บ้านลำใหม่ พบกล่องต้องสงสัยวางอยู่ริมถนน และมีสายไฟลากยาวเข้าไปในสวนยางพาราข้างทาง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ และทำลาย พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม บรรจุในกล่องเหล็ก จุดชนวนด้วยระบบแบตเตอรี่ คาดว่าเพื่อจะใช้สังหารกำลังเจ้าหน้าที่ที่จะติดตามมาช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ระบุว่า กลุ่มคนร้าย 2 กลุ่มก่อเหตุในครั้งนี้ โดยใช้เยาวชนวัยรุ่นปฏิบัติการ เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ซึ่งวิสามัญคนร้าย 2 ศพ ที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปัญหาไฟใต้กลับมารุนแรงอีกครั้ง หลังจากการปล้นปืนในค่ายทหารเมื่อต้นปี 2547 เหตุการณ์ตากใบที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ในปีเดียวกัน ขณะที่เกิดปรากฏการณ์ ในการทำประชามติรัฐธรรมนูญ เมื่อประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้ ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเป็นจำนวนมากในปี 2559 ทั้งหมดนี้สะท้อนสภาพปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนใต้ หนึ่งในหนทางแก้ปัญหาไฟใต้คือ การเจรจา ซึ่งมีข่าวมาเป็นระยะก่อนจะเงียบหายไป ทำให้ปัญหานี้ดูคลุมเครือ ว่ารัฐกำลังแก้ปัญหาด้วยวิธีการใด ขณะที่มีการใช้งบประมาณจำนวนมาก เหตุการณ์ 5 พ.ย.เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ สิ่งที่ภาครัฐต้องเร่งหาคำตอบก็คือ จะแก้ปัญหาไฟใต้ เพื่อมิให้ประชาชนต้องกลายเป็นเหยื่อของสถานการณ์ดังที่เกิดขึ้นอีกได้อย่างไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image