บทนำ : ยุบ-ปรับ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาเคลียร์กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีและยุบสภา เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องยุบสภา เพียงแต่ถามดูว่าแต่ก่อนเขาทำกันอย่างไร แค่นั้นเอง ไม่ได้ประกาศว่าจะทำอะไร ประกาศไม่ได้ จะเสียไปหมด ความมั่นใจของต่างประเทศก็เสีย อย่าไปเขียนแบบนั้น คงไม่โง่พอที่จะไปพูดเรื่องเหล่านี้ในสื่อในอะไรต่างๆ มันไม่ได้ เราต้องรักษาสภาพให้ได้มากที่สุด ส่วน ส.ส.มาจากประชาชน เขาเลือกพรรคการเมืองแต่ละพรรคมา เป็นสิทธิของเขาที่จะเลือกอยู่ฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เป็นสิทธิของเขา เราจะแก้อย่างไรในครั้งหน้าครั้งต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า ไม่มี การทำงานเข้าขากันมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้ ต่างจากเข้ามาใหม่ๆ ฉุกละหุก พรรคต่างๆ มีนโยบายต้องนำมากลั่นกรอง อย่างเรื่องข้าวต้องเข้าคณะกรรมการ นบข. ปาล์มเข้าสู่คณะกรรมการปาล์ม แม้ประกาศนโยบายไปแล้วแต่ต้องมาดูว่าทำได้หรือไม่ มีเงินเพียงพอหรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้รับผิดชอบ และจะนำเข้า ครม. ซึ่งมาจากหลายพรรค ถ้าทุกคนยอมกันทุกอย่างก็ทำได้ เพราะนี่คือ ครม.ไม่ใช่ว่าผลงานเป็นเรื่องของพรรคนั้นพรรคนี้ ผู้สื่อข่าวถามต้องดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ มาร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า เขามาหรือไม่ ถ้าจะมาก็มา
ถ้าสนใจก็มา เป็นเรื่องของพรรคการเมืองและนักการเมืองที่จะไปพูดคุยกัน

สภาพเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาล เป็นปัญหามากขึ้น มี ส.ส.ฝ่ายค้าน 10 คน หรืองูเห่า ไม่ปฏิบัติตามมติฝ่ายค้าน แต่มาสนับสนุนรัฐบาล ทำให้องค์ประชุมครบ ก่อนจะลงมติไม่ให้ตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบมาตรา 44 ตามประสงค์ของรัฐบาล ทำให้มีการพูดถึงการดึงฝ่ายค้านมาร่วมรัฐบาลหลังจาก ส.ส.กลายเป็นงูเห่า เหล่านี้ เป็นภาพด้านลบของสภา ทำให้สังคมสงสัยว่ามีการใช้เงินหรือผลประโยชน์จูงใจอย่างไรหรือไม่ สิ่งที่พึงตระหนัก คือ เมื่อ ส.ส.ไม่อยู่ในหลักการ จะทำให้ประชาชนสิ้นความเชื่อถือศรัทธา นำไปสู่ความเสี่ยงเดิมๆ ว่าการเมืองไทยจะย้อนกลับไปในวงจรเดิม ภายใต้ข้ออ้างที่ใช้กันมาตลอดอีกหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image