เดินหน้าชน : อย่า 2 มาตรฐาน

ปัญหาการถือครองที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ของนักการเมืองกำลังถูกจับจ้อง ว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเข้ามาจัดการกับปัญหาเหล่านี้แค่ไหน

โดยเฉพาะกรณีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ครอบครองที่ดินฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม จ.ราชบุรี 682 ไร่ ซึ่งอยู่ในเขต ส.ป.ก.

แม้ล่าสุด นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งเสริม เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) ได้ตั้งโต๊ะแถลงว่า ส.ป.ก.เตรียมทำหนังสืออย่างเป็นทางการ ถึง น.ส.ปารีณา ให้คืนที่ดินจำนวน 682 ไร่ บริเวณฟาร์มไก่ ให้กับ ส.ป.ก. ภายใน 7 วัน หากไม่ยอมคืน จะใช้คำสั่งตาม ม.44 ยึดคืนทันที

แต่ก็เกิดกระแสดราม่าตามมาว่า การครอบครองที่ ส.ป.ก.อย่างไม่ถูกต้อง

Advertisement

การคืนที่ดินให้รัฐแล้วทุกอย่างจบ สำนักงาน ส.ป.ก.ไม่มีการดำเนินคดี เป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องหรือไม่

จนมีการเปรียบเทียบว่า หากกรณีดังกล่าวเป็นชาวบ้านธรรมดาที่บุกรุกที่ดินจะมีชะตากรรมแบบไหน

จินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปรียบเทียบว่า การดำเนินคดีในข้อหาครอบครองที่ดินของรัฐระหว่างนักการเมือง กับชาวบ้านธรรมดา คนจน คนไร้เส้นต่างกันมาก ถ้าเป็นชาวบ้านครอบครองที่ดินไม่มากเพื่อทำกินในเขตป่าสงวนฯ จะมีข้าราชการทั้งฝ่ายปกครอง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯ ทหาร ตำรวจ สนธิกำลังไล่รื้อและดำเนินคดีทันที เทียบได้กับคดีของกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่เดิมในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

Advertisement

กรณีของนักการเมืองสาว แม้ว่าพบการกระทำความผิดแล้วยังให้เกียรติให้โอกาสชี้แจงโดยใช้เวลานานพอสมควร จึงชัดเจนว่าเจ้าหน้ารัฐอาจเข้าข่ายเลือกปฏิบัติกับการกระทำของนักการเมืองและกลุ่มนายทุน

กลุ่มนักการเมืองที่บุกรุกที่ดินป่าสงวน ครอบครองที่ ส.ป.ก.เชื่อว่ายิ่งขุดคุ้ยตรวจสอบก็ยิ่งเจอ

เฉพาะข้อมูล ที่ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไต่สวนพบว่ามี ส.ส.จำนวน 10 คน ที่ครอบครองที่ดินประเภท ภ.บ.ท.5 และหรือ ส.ป.ก.

มีทั้ง ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ 2 คน พรรคพลังประชารัฐ 2 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน พรรคภูมิใจไทย    2 คน และพรรคเพื่อไทย 1 คน

ว่ากันว่าหากมีการสแกนตรวจสอบแล้วบรรดานักการเมืองที่ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.และที่ป่าสงวนฯ น่าจะเจออีกจำนวนมาก

ทั้งหมดอยู่ที่นโยบายรัฐบาลจะจริงจังแค่ไหน เพราะก่อนนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ออกมาประกาศกร้าวว่าการตรวจสอบการครอบครองที่ดินในที่ ส.ป.ก. ถ้าไม่ถูกต้อง ต้องยึดคืนที่ดินเหล่านี้ให้เกษตรกรนำไปใช้ประโยชน์ ไม่เว้นแม้นักการเมือง

จากนี้คงต้องรอดูว่าจะมีการยึดคืนที่ดินที่ครอบครองไม่ถูกต้องจากนักการเมืองอีกสักกี่ราย

เพราะทั้งหมดจะต้องไม่ 2 มาตรฐาน อย่าเลือกปฏิบัติระหว่างชาวบ้านกับนักการเมือง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image