สถานีคิดเลขที่ 12 : หลัง‘แฟลชม็อบ’ : โดย ปราปต์ บุนปาน

สถานีคิดเลขที่ 12 : หลัง‘แฟลชม็อบ’ : โดย ปราปต์ บุนปาน

สถานีคิดเลขที่ 12 : หลัง‘แฟลชม็อบ’ : โดย ปราปต์ บุนปาน

แฟลชม็อบที่นำโดยพรรคอนาคตใหม่บนสกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 คือ ปรากฏการณ์ทางการเมืองซึ่งมีความสำคัญโดยไม่ต้องสงสัย

หากประเมินจำนวนผู้ชุมนุมอย่างปราศจากอคติ ก็คงต้องยอมรับว่านี่อาจเป็นการชุมนุมทางการเมืองครั้งที่ใหญ่ที่สุด นับแต่หลังรัฐประหาร พ.ศ.2557 เป็นต้นมา

แม้จะยังมีความคลุมเครือหลายประการเกี่ยวกับแฟลชม็อบครั้งนี้

Advertisement

ทั้งรูปแบบการชุมนุมที่ยังไม่เป็นระบบระเบียบชัดเจนมากนัก คือ เหมือนจะมีแกนนำ แต่ในทางปฏิบัติจริงๆ ก็เกือบไม่มีแกนนำ ขณะที่ประชาชนซึ่งมาเข้าร่วม ก็มีแนวโน้มจะกว้างขวางหลากหลายกว่าการเป็นเพียงผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่

ตลอดจนการคาดหมายถึงสถานการณ์ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นคำถาม แฟลชม็อบคราวนี้จุดติดหรือไม่? ติดเป็นอะไร? จะส่งผลกระทบทางการเมืองแบบทันทีทันใดหรือในระยะยาว?

เหล่านี้ล้วนเป็นปริศนาที่ประเมินคำตอบได้ยาก ณ ปัจจุบัน

Advertisement

อย่างไรก็ดี ความแน่นอนประการหนึ่งที่หลายคนเริ่มมองเห็นตรงกัน คือ สังคมการเมืองไทยกำลังต้องมีอะไรที่ “ผิดปกติ”

กระทั่งความปรารถนา ความหวัง ความขัดแย้ง ความไม่พอใจทางการเมือง ได้เคลื่อนไปปรากฏตัวบนพื้นที่สาธารณะ แทนที่จะตั้งมั่นดำรงอยู่ในขอบเขตของสถาบันการเมือง ตามวิถีอันเป็นปกติ

หากใครไม่ชอบหรือมีจุดยืนตรงข้ามกับพรรคอนาคตใหม่ ก็คงจะฟันธงว่าภาวะไม่ปกติเช่นนี้เกิดขึ้นเพราะพรรคการเมืองดังกล่าว หาทางตีรวน สร้างความวุ่นวาย ไม่ยอมต่อสู้ในระบบ ทั้งๆ ที่ (ยัง) มี ส.ส. ในสภาผู้แทนราษฎร

แต่อีกด้านหนึ่ง พรรคอนาคตใหม่ก็สามารถโต้แย้งได้โดยชอบธรรมและยากจะปฏิเสธว่า ตลอดขวบปีแรกของการทำงานในฐานะพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งกว่า 6 ล้านเสียงนั้น มีแรงกดดันเด่นชัดที่พยายามผลักไสกีดกันพวกเขาออกนอกระบบหรือสถาบันการเมือง

พิจารณาได้จากชะตากรรมของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชะตากรรมในอนาคตอันใกล้ของพรรค และอาจรวมถึงกรรมการบริหารพรรค เช่น ปิยบุตร แสงกนกกุล และ พรรณิการ์ วานิช

ดังนั้น พวกเขาจึงย่อมไม่มีทางเลือกอื่นอีก นอกจากการออกไปเสาะแสวงหาแรงสนับสนุนภายนอกสภา

การเมืองบนท้องถนนซึ่งอาจหวนคืนมาอีกหน ภายหลังแฟลชม็อบที่สกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน จึงเป็นผลลัพธ์จากการขยับเคลื่อนยุทธศาสตร์การต่อสู้ของพรรคอนาคตใหม่

เป็นผลลัพธ์โดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจของระบบกลไกอำนาจ ที่มุ่งหวังจะเผด็จศึก-ขจัดพรรคอนาคตใหม่ออกจากสารบบการเมืองไทย

และคงจะถูกหล่อเลี้ยงให้มีชีวิตชีวา ด้วยแรงอึดอัดคับข้องใจของประชาชนบางส่วน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญสูงสุดในการชุมนุมทางการเมืองทุกรูปแบบ ทุกยุคสมัย และทุกเป้าหมาย

ปราปต์ บุนปาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image