บทนำมติชน : ข้อเสนอ‘วันเด็ก’

ในวาระวันเด็กปี 2563 น.ส.มินทกานต์ ถนอมไถ ประธานสภานักเรียน ปี 2563 เผยว่า สภานักเรียนได้หารือประเด็นที่จะเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. 4 ประเด็นหลักคือ การรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก การมีจิตอาสา การบูลลี่ และเฟคนิวส์ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและพบเจอในชีวิตประจำวันค่อนข้างบ่อย สำหรับตนเอง ปัญหาที่อยากให้รัฐบาลและทุกภาคส่วนของสังคมเร่งแก้ไขเป็นอันดับแรกคือ การบูลลี่ ทั้งทางกิริยา วาจา หรือการพิมพ์คอมเมนต์แง่ลบในอินเตอร์เน็ต เป็นการทำร้ายจิตใจ คนรอบข้างของตนเองก็เคยถูกบูลลี่ ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคม หลังจากนี้สภานักเรียนจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ให้ทุกคนเห็นความสำคัญ และร่วมกันทำความเข้าใจเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ประธานสภานักเรียนกล่าวว่า เรื่องบูลลี่เป็นปัญหาที่ร้ายแรงและกำลังขยายวงกว้างมากขึ้นในสังคมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงอยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว ส่วนปัญหาอื่นๆ ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน แต่มีการขับเคลื่อนสร้างความเข้าใจไปส่วนหนึ่งแล้ว อาทิ การลดใช้ถุงพลาสติก รัฐบาลร่วมกับทุกหน่วยงานช่วยกันรณรงค์ สร้างความตระหนักรู้ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหามาแล้วอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมาจะพบว่า ปัญหาการกลั่นแกล้งรังแกในโรงเรียนเกิดขึ้นเป็นข่าวและมีความร้ายแรงมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งเกิดกรณีนักเรียนเหยื่อการบูลลี่ฆ่าตัวตาย โดยเขียนจดหมายเล่าถึงความรู้สึกที่ถูกรังแก โดยจะพบว่าโรงเรียนและครูอาจารย์ไม่ได้พยายามช่วยเหลือเด็กที่ถูกรังแกเท่าที่ควร เด็กที่ถูกบูลลี่บางคนมีฐานะยากจน รู้สึกตนเองด้อยค่า ไม่กล้าบอกกล่าวกับครูอาจารย์ ยิ่งทำให้นักเรียนที่กลั่นแกล้งรังแกยิ่งได้ใจ สุดท้ายเมื่อเด็กคิดสั้น ทางโรงเรียนก็จะพยายามปกปิดข่าวโดยอ้างว่าเพื่อรักษาชื่อเสียงของสถาบันการศึกษา ดังนั้น ข้อเสนอของเด็กนักเรียนในปีนี้ควรได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังจากกระทรวงศึกษาธิการ ตัวหลักที่จะต้องมีบทบาทคือ ครู อาจารย์ ที่จะต้องสอดส่อง เข้าใจเด็ก และรู้เท่าทันปัญหา และไม่ให้ท้ายกลุ่มเด็กที่ไปบูลลี่คนอื่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image