เดินหน้าชน : เสรีภาพ ส.ส.

“เทพไท เสนพงศ์” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ถูกผู้ใหญ่ในพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ เหล่มาแล้วหลายครั้ง

สาเหตุน่าจะมาจากความไม่พอใจ ที่เป็นสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล แต่กลับออกวิพากษ์วิจารณ์และให้ข้อเสนอแนะรัฐบาล มีพฤติกรรมเหมือนเป็นฝ่ายค้านในพรรคร่วมรัฐบาล

ที่ผ่านมา “เทพไท” วิจารณ์ปัญหาเศรษฐกิจ เรียกร้องให้รัฐบาลหาแนวทางแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนให้เร็วที่สุด พร้อมแนะนำให้สร้างทีมเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง มีเอกภาพ ทำงานแบบบูรณาการเพื่อกอบกู้สภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

ซึ่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

Advertisement

“เทพไท” ยังสนับสนุนแนวความคิดของ “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ 6 คน คือ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พ้นจากการเป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง เพราะขัดหลักการในระบอบประชาธิปไตย

“เทพไท” ยังกล้าหาญตอบโต้ และมีความเห็นที่สวนทางกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มากด้วยบารมีในคณะรัฐบาล

โดยระบุว่า ข้ออ้างของ พล.อ.ประวิตร ฟังไม่ขึ้น ที่ระบุว่า การให้ 6 ผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว. เพื่อต้องการประสานงานด้านข้อมูลข่าวสารกับผู้ใต้บังคับบัญชา

Advertisement

เหตุผลของ “เทพไท” คือ ผบ.เหล่าทัพมีสถานะเทียบเท่าระดับอธิบดีในกระทรวงต่างๆ หากต้องการประสานงานด้านข้อมูลกับฝ่ายข้าราชการประจำจริง อธิบดีทุกกรมก็ควรมีสิทธิมาเป็น ส.ว.โดยตำแหน่งด้วย

“เทพไท” ยังเป็น 1 ใน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยกมือหนุนให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากประกาศ คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44

เป็นการโหวตสวนมติของพรรคร่วมรัฐบาล

ล่าสุด “เทพไท” ยังประเมินว่า การจัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” และ “เดินเชียร์ลุง” จะเป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งรอบใหม่

จากเดิมที่เป็นความขัดแย้งระหว่าง “ระบอบทักษิณ” กับสังคมไทย ก็จะเปลี่ยนเป็นความขัดแย้งของคน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ หรือสังคมคนรุ่นใหม่ และกลุ่มคนที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์

ทั้งยังระบุว่า การบริหารประเทศของ คสช.ล้มเหลว เพราะไม่สามารถปลดล็อกความขัดแย้งตามที่เคยประกาศได้

“เทพไท” ยังฟันธงว่า พล.อ.ประยุทธ์ กลายเป็นจุดศูนย์กลางความขัดแย้งทางการเมือง และเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ถอดสลักแก้ปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ หรือให้ถอนตัวออกจากคู่ขัดแย้งให้เร็วที่สุด

ซึ่งคำว่า “ถอนตัว” น่าจะมีความชัดเจนอยู่ในตัวแล้ว “เทพไท” จึงไม่ได้ชี้ทางว่า จะต้องทำอย่างไร

ทั้งนี้ เรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกลายเป็นคู่ขัดแย้ง ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาตั้งแต่มีกระแสข่าวเรื่อง คสช.จะสืบต่ออำนาจ โดยเฉพาะการเขียนกติกาเองและลงเล่นเอง

แต่เมื่อ “เทพไท” ออกมาวิจารณ์ จึงกลายเป็นเรื่องไม่เหมาะไม่ควร ผู้ใหญ่ในพรรคร่วมรัฐบาลจึงไม่พอใจและส่งเสียงเตือนให้พรรคประชาธิปัตย์กำราบให้อยู่ในร่องในรอย

ทำให้ “เทพไท” ต้องชี้แจงว่า วิจารณ์ในฐานะ ส.ส.ที่มีสิทธิเสรีภาพ และควรเคารพในความเห็นต่าง ผู้มีอำนาจจะมาสั่งซ้ายหัน ขวาหันไม่ได้

เป็นเสรีภาพ ที่ ส.ส.ควรทำตาม หากเห็นในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ทรงพร ศรีสุวรรณ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image