ไม่ทันประดาบ ก็ส่อเลือดเดือด อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ไม่ทันประดาบ ก็ส่อเลือดเดือด อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ไม่ทันประดาบ ก็ส่อเลือดเดือด อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ขนาดเสียงปี่กลองดังลอดออกมาจากเวที ยังเร้าใจเสียปานนี้

ถึงเวลาที่ขึ้นชกจริง การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะระทึกใจแค่ไหน

พอจะเป็นที่คาดคะเนได้

Advertisement

และถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป้าหมายของการอภิปรายครั้งนี้ จะบอกว่าไม่จำเป็นต้องมี “องครักษ์” เพราะพร้อมจะตอบทุกข้อกล่าวหาและข้อสงสัยของฝ่ายค้าน

แต่การเคลื่อนไหวของบริษัทบริวารเป็นไปอย่างคึกคัก

5 กุมภาพันธ์

Advertisement

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) วิปฝ่ายค้าน และตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อกำหนดวันประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยใช้เวลาในการหารือร่วมกันประมาณ 30 นาที

จากนั้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาลให้สัมภาษณ์ว่า บรรยากาศการหารือเป็นไปด้วยดี ไม่มีอะไร รวมทั้งเรื่องเปลี่ยนถ้อยคำ ที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกจะปรับให้เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้มีการประท้วงไม่ทันประดาบ ก็ส่อเลือดเดือด อภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายสมพงษ์กล่าวต่อว่า เนื่องจากในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีผู้ขออภิปรายเป็นจำนวนมาก ข้อเสนอของรัฐบาลที่ให้เวลาอภิปรายวันที่ 25-27 ก.พ.นั้น ถือเป็นการบีบกันเกินไป ส่วนในเรื่องการที่รัฐบาลขอให้แก้ไขเนื้อหาญัตตินั้น ฝ่ายค้านได้ความชัดเจนจากประธานสภาแล้วว่าไม่จำเป็น แต่ถ้าจะให้เอาใจรัฐบาล ฝ่ายค้านก็พร้อมจะไม่อ่านเนื้อหาในญัตติในส่วนนั้น

ด้านนายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า วันนี้วิปรัฐบาลยื่นเรื่องขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรแก้ญัตติของฝ่ายค้านที่ขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยอ้างว่ามีการใช้ถ้อยคำอันเป็นเท็จ รวมถึงมีคำถ้อยคำรุนแรง เช่น กร่าง เถื่อน ฉีกรัฐธรรมนูญ

ไม่แต่ฝ่ายบุ๋น ฝ่ายบู๊ก็ประกาศตัว

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนเดินหน้าตั้งทีมวอร์รูมตอบโต้ฝ่ายค้านนอกสภาอย่างแน่นอน โดยเตรียมหารือร่วมกับอดีตนักการเมือง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกหลายคน

“เรามีข้อมูลมากมายว่าประเทศชาติเสียหายย่อยยับเพราะการโกงกินของนักการเมืองบางคนอย่างไร จึงขอส่งสัญญาณถึงฝ่ายค้านว่า อย่าพยายามสร้างหลักฐานเท็จ ใส่ร้ายป้ายสีนายกรัฐมนตรี และ รมต.ทั้ง 5 คน อย่าขุดคุ้ยเรื่องอดีตที่ไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ถ้ายังใช้วาทกรรมใส่ความอันเป็นเท็จและอภิปรายนอกญัตติ เราจะเปิดโต๊ะแถลงข่าวตอบโต้นอกสภาทันที”

นายสุภรณ์กล่าวว่า งานนี้ไม่มีขู่ ไม่มีมวยล้มต้มคนดูอย่างแน่นอน ขอเตือนว่าอย่าให้ประชาชนเบื่อหน่ายสาปแช่งเหมือนนักการเมืองในอดีตอีก

พวกเราต้องช่วยกันออกมาปกป้องนายกรัฐมนตรี ที่ใจซื่อ มือสะอาด เสียสละเพื่อบ้านเมืองอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ไว้

บ่ายวันเดียวกันที่โรงแรมสุโกศล นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวภายหลังรับประทานอาหารกับแกนนำ และ ส.ส.ในกลุ่มว่า งานวันนี้มี นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายสมคิดได้กล่าวให้ ส.ส.ทราบว่า หากนายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องการข้อมูลในการอภิปราย สามารถประสานที่นายอุตตมและตนได้ทันที และตนคิดว่าคงช่วยทุกคน

รวมทั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ด้วย

อีกสองสัปดาห์ก็จะรู้

ใครหมู่ ใครจ่า

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image