เดินหน้าชน : คารวะ‘นิสิต-น.ศ.’

ความเคลื่อนไหวของนิสิต “จุฬาฯ-เกษตรฯ” จัดชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ลานข้างหอประชุมจุฬาฯ จัดกิจกรรม “จุฬารวมพล” ภายใต้แนวคิด “เพราะเกียรติภูมิจุฬาฯ คือเกียรติแห่งการรับใช้ประชาชน” มีการประกาศเชิญชวนให้ร่วมกันติดแฮชแท็ก #เสาหลักจะไม่หักอีกต่อไป สื่อถึงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เป็นหนึ่งในเสาหลักด้านการศึกษาของประเทศจะยืนหยัดเพื่อประชาธิปไตยของประเทศ

ขณะเดียวกัน บริเวณหอประชุมใหญ่ ม.เกษตรศาสตร์ กลุ่มนิสิต ม.เกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม “มอกะเสดไม่ใช่ขนมหวานราดกะทิ” เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย สนับสนุนสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกทางการเมือง และสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องสิทธิเสรีภาพให้กับสังคม บริเวณจัดงานมีการตั้งโต๊ะลงทะเบียนแจกเสื้อ ซึ่งมีข้อความ “เห็นหัวกูบ้าง” มีการชูป้ายผ้าข้อความ #KUไม่ใช่ขนมหวานราดกะทิ พร้อมมอตโตประจำสถาบัน “ประชาชนคือเจ้าของประเทศ เกษตรศาสตร์คือภาษีของประชาชน”

ปฏิกิริยาของเหล่าคนหนุ่มสาวรั้วมหาวิทยาลัยสะท้อนออกมาภายหลังยุบพรรคอนาคตใหม่

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย Student Union of Thailand (สนท.) จัดงาน “ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม” ที่ลานปรีดีพนมยงค์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

Advertisement

นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รวมตัวกันจุดเทียน

นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดกิจกรรมจิบชา ฟังดนตรีสด และร้องเพลงไว้อาลัย

นักศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร รวมกันทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ใส่เสื้อสีดำไว้อาลัย

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา สโมสรคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์พร้อมกับกลุ่มโกงกาง ร่วมจุดเทียนไว้อาลัย

กลุ่มนักศึกษาสิงห์ภูพานรัฐศาสตร์ราษฎร มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จัดกิจกรรมจุดเทียนไว้อาลัยความไม่เป็นธรรม

ทั้งหมดมีจุดยืนเดียวกัน คือ การยึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตย และความไม่นิ่งเฉยต่อการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม

สังคมเราแทบหลงลืมกันไปแล้วว่าประเทศนี้ยังมีพลังของคนหนุ่มสาวจากรั้วมหาวิทยาลัย

ในวันนี้การชุมนุมที่ จุฬาฯ-เกษตรฯ กำลังขยายวงไปเรื่อยๆ เมื่อนักศึกษา ม.มหิดล นัดชุมนุมผ่านกิจกรรม #MUneedsDemocracy บริเวณอาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล ม.มหิดล ศาลายา

นักศึกษา ม.ศิลปากร นัดชุมนุมเช่นกันในกิจกรรม #ศิลปากรขอมีซีน บริเวณลานสระแก้ว ม.ศิลปากร วิทยาเขตวังสนามจันทร์ นครปฐม

นักศึกษา ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ก็ได้นัดหมายจัดกิจกรรม “ว่างพอดี มศว.ขอมีจุดยืน” ร่วมแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

และนักศึกษา ม.รามคำแหง นัดจัดกิจกรรม #ลูกพ่อขุนไม่รับใช้เผด็จการ ที่ ม.รามคำแหง วิทยาเขตหัวหมาก

สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องหวนระลึกถึงบทกวีชื่อ “เพลงเถื่อนแห่งสถาบัน” ของ “วิทยากร เชียงกูล” ที่เคยตรึงใจบรรดาคนหนุ่มสาวในรั้วมหาวิทยาลัย ที่มักชอบอ้าง 4 วรรคทอง

ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง
ฉันจึง มาหา ความหมาย
ฉันหวัง เก็บอะไร ไปมากมาย
สุดท้าย ให้กระดาษ ฉันแผ่นเดียว

บทกวีนี้สะท้อนยุคสมัยที่คนหนุ่มสาวไทยในช่วงปี 2507-2515 ที่เริ่มตื่นตัว ตั้งคำถาม แสวงหาความหมายเรื่องชีวิตและสังคม หลังจากที่สังคมไทยอยู่ในยุคเผด็จการ มีระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมบริวารที่เอารัดเอาเปรียบและสร้างความขัดแย้ง สร้างปัญหาความเหลื่อมล้ำ ช่องว่างคนรวย-จน เกิดความแปลกแยกทางความคิด ชนชั้นนำไทยที่จารีตนิยมสุดโต่ง ห่วงอำนาจและผลประโยชน์ตัวเอง

จนเกิดก่อตัวทางความคิดและจิตสำนึกของปัญญาชนหนุ่มสาว ที่นำไปสู่การเรียกร้องเรื่องผลประโยชน์ของชาติ ความเป็นธรรมและต่อมาคือประชาธิปไตยในเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516

ไม่น่าเชื่อว่า สภาพสังคมเช่นนั้นเมื่อ 50 ปีที่แล้ว กำลังย้อนกลับมาเกิดในสังคมไทยในวันนี้ ในวันที่สังคมที่ถูกปกครองด้วยกลุ่มทหาร ชนชั้นนำ ข้าราชการ จับมือกลุ่มเจ้าสัวและนายทุนไม่กี่นามสกุล สร้างความมั่นคงทางการเมืองผ่านรัฐธรรมนูญแบบผูกขาด สร้างประชาธิปไตยที่ไม่เต็มใบ บริหารประเทศโดยครอบงำระบบเศรษฐกิจเฉพาะกลุ่มจนสร้างความเหลื่อมล้ำสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก

ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะ ที่ช่วยปลุกจิตวิญญาณแห่งสาธารณะของน้องๆ นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศขึ้นมาอย่างเข้มแข็งหลังจากที่หายไปนานแสนนาน

ช่วยปลุกอุดมการณ์ของคนหนุ่มสาวที่เราเคยปรามาสว่าคนกลุ่มนี้ได้ละทิ้งความรับผิดชอบต่อสังคมไปแล้ว

ขอคารวะน้องๆ นิสิต-นักศึกษาด้วยหัวใจ…

โกนจา

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image