บทนำ : ต้องดูแล‘ผีน้อย’

ตามที่รัฐบาลมีแนวทางให้แรงงานไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ กักตัวเองที่บ้านเพื่อดูอาการติดเชื้อโควิด-19 และวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นมาตรการที่ทำให้เกิดความเสี่ยงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ได้เรียกประชุมวาระเร่งด่วนในเรื่องนี้ และเปิดเผยผลประชุมว่า แรงงานไทยหรือผีน้อย เป็นแรงงานไทยที่ไปทำงานในเกาหลีใต้จำนวนมาก ทั้งถูกและผิดกฎหมาย ถือเป็นคนไทยทั้งสิ้น เราต้องดำเนินมาตรการไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของไทย โดยให้กระทรวงคมนาคม (คค.) การท่าอากาศยาน กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ต้องตรวจสอบคัดกรอง ตั้งแต่ประเทศต้นทาง ถ้าติดเชื้อสายการบินจะไม่ให้ขึ้นโดยสาร

นายกฯกล่าวว่า ผีน้อยที่เดินทางมาจาก 2 พื้นที่เสี่ยงสูงสุด คือ แทกูและคยองซัง จะต้องถูกควบคุมในพื้นที่สำหรับควบคุม อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเป็นพื้นที่ใด โดยจะมีแพทย์ แพทย์ทหาร แพทย์เคลื่อนที่เร็วเข้ามาช่วยดูแลด้วย อย่างไรก็ตาม การเข้ามาคงจะไม่เข้ามาทีเดียว 4,000-5,000 คน เป็นการทยอยเข้ามา โดยผ่านมาตรการควบคุมของเกาหลีใต้ สายการบิน จนมาถึงการคัดกรองของไทย ดังนั้น ทุกคนที่มาจากสองเมืองดังกล่าวจะต้องถูกควบคุม 14 วัน ย้ำอีกครั้งว่าไม่มีควบคุมที่บ้าน เราต้องแก้ไขไปทีละขั้นตอน สิ่งสำคัญที่สุดคือทำอย่างไรคนไทยจะปลอดภัยมากที่สุด และมีความเชื่อมั่น ส่วนของผู้ที่เดินทางกลับจากเมืองอื่นๆ ของเกาหลีใต้ ก็มีขั้นตอนคัดกรอง ถ้าเป็นไข้จะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเพื่อตรวจอาการ และกักตัวไว้ ส่วนผู้ที่ไม่มีไข้ จะส่งไปยังพื้นที่ควบคุมตามภูมิลำเนาเป็นเวลา 14 วัน โดยกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดหาสถานที่รองรับ

ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ดี มีผลช่วยลดความตื่นตระหนกสงสัยของสังคม เพราะก่อนหน้านี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการกลับมาของแรงงานไทยน้อยเกินไป หากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดความหวาดระแวงในระหว่างประชาชนด้วยกัน ซึ่งไม่เป็นผลดีกับบรรยากาศของประเทศ ซึ่งอยู่ในสภาพที่ทุกฝ่ายต้องสามัคคีร่วมมือกัน ดูแลกันและกัน เพื่อให้สังคมปลอดภัย และลดโอกาสในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image