บทนำ : ต้นตอปัญหา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คิดกันดีๆ ปัญหาบ้านเมืองตอนนี้มาจากรัฐธรรมนูญพิสดาร ทั้งปัญหาอีนุงตุงนังที่เกิดขึ้น ไปจนถึงเรื่องโควิด-19 ที่โทษกันไปกันมา และหาแพะกันอยู่ในเวลานี้ หากคิดกันอย่างไตร่ตรอง ทำไมต้องมีรัฐบาลแบบนี้ ทำไมต้องมีไว้วางใจแบบไม่ไว้วางใจ ทำไมต้องมีรัฐมนตรีแบบนี้ ทำไมความรับผิดชอบของรัฐบาลต่อประชาชนดูน้อยนิดเบาบางเหลือเกิน ก็เพราะรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ นายกฯไม่ต้องมาจาก ส.ส. เอา ส.ว.ที่แต่งตั้งมาเลือกนายกฯร่วมกับ ส.ส. ทำให้ได้นายกฯคนเดิมที่คุมอำนาจเบ็ดเสร็จ

ประธานคณะทำงานกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยังชี้ว่า รัฐธรรมนูญดีไซน์การเมือง ทำให้ได้รัฐมนตรีหน้าเดิม ได้พรรคการเมืองมากมายหลากหลายมาร่วมเป็นรัฐบาล เอานโยบายนั้นบ้าง ไม่เอาบ้าง อีกทั้ง นโยบายที่เคยประกาศไว้ต่อประชาชนเก็บพับไว้ก่อน เพราะจำเป็นต้องตอบสนองอิทธิพลผลประโยชน์ทั้งหลายที่ทุ่มเทได้ ส.ส.มาเป็นกอบเป็นกำ การปฏิรูปการเมืองไม่เกิด ถอยหลังลงคลอง น่าสงสารประเทศ ทั้งหลายทั้งปวงมีสาเหตุมาจากรัฐธรรมนูญฉบับที่ท่านบอกว่าปราบโกงนั่นเอง ดังนั้น หากไม่รีบแก้ ก็อยู่กันไปแบบนี้ แต่จะอยู่กันได้นานเท่าไร ขนาดไหนไม่รู้ และอนาคตประเทศไทยจะเป็นอย่างไรคงคาดการณ์ได้ไม่ยาก

คำกล่าวของนายชูศักดิ์คงไม่เกินจริง เพราะเป็นสิ่งที่เห็นและประจักษ์กันอยู่ทั่วไป รัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกพิสดาร ทำให้จำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคมีที่มาที่ไปแบบแปลกๆ พรรคใหญ่ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนพรรคเล็กได้ ส.ส.ทั้งที่คะแนนไม่ถึงค่าเฉลี่ย และสุดท้ายไปยืนข้างรัฐบาล และที่สำคัญที่สุด คือการให้ ส.ว.มีส่วนในการลงมติรับรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งขัดกับแนวทางที่ปฏิบัติกันมา ที่ให้เป็นเรื่องของสภาผู้แทนฯ นอกจากนี้ ยังมีแนวทางปฏิบัติที่แตกต่าง ทำให้เกิดการยุบพรรคการเมืองที่มี ส.ส.มากเป็นลำดับ 3 ของสภา หลายฝ่ายเล็งเห็นปัญหาที่จะเกิดขึ้น และรณรงค์ว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือยกร่างใหม่มาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง มาถึงขณะนี้ อาจจะเห็นความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการแก้ไขปัญหาจากรัฐธรรมนูญแล้ว

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image