สารจาก‘เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น’ ขอรอยยิ้มคนไทย-ไม่วิตกข่าวลือ : โดย นะชิดะ คะสุยะ

เรียนประชาชนชาวไทยอันเป็นที่รักทุกท่าน

ข้าพเจ้า นะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำราชอาณาจักรไทย

ในวันนี้ ข้าพเจ้าได้เขียนสารฉบับนี้ขึ้น โดยมีความประสงค์ที่จะร้องขอเพื่อสื่อสารและสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนชาวไทย

ในขณะนี้ นานาประเทศต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งถึงแม้แต่ละประเทศจะพยายามดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดและยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรค แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายยิ่งที่โรคนี้ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลก โดยในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อรับมือกับปัญหานี้ และด้วยความร่วมมืออันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาชน ทำให้สามารถควบคุมผู้ติดเชื้อให้อยู่ในจำนวน 53 คนได้ (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มีนาคม)

Advertisement

ในฐานะเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ข้าพเจ้าขอแสดงความนับถือด้วยใจจริงต่อความอุตสาหะพยายามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยในการต่อกรกับปัญหานี้

นะชิดะ คะสุยะ

สำหรับประเทศญี่ปุ่น มีจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 543 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มีนาคม) จากการที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความเป็นผู้นำโดยดำเนินใช้มาตรการแก้ปัญหาที่มีความชัดเจนและฉับไว มุ่งเน้นไปที่การป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้ปัจจุบันยังไม่มีพื้นที่ใดในประเทศญี่ปุ่นที่พบว่ามีการแพร่กระจายของเชื้อโรคเป็นวงกว้าง

ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว เมื่อหลายวันก่อนมีการเผยแพร่ข่าวสารที่ผิดพลาดออกมาโดยระบุว่ากระทรวงสาธารณสุขไทยได้กำหนดให้ประเทศญี่ปุ่นเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ทำให้ชาวญี่ปุ่นที่พำนักอยู่ในประเทศไทยเกิดความวิตกกังวลว่าจะได้รับความเสียหายต่อภาพลักษณ์จากข้อมูลข่าวสารที่ผิดพลาดดังกล่าว ซึ่งความจริงแล้ว จนถึงวันนี้ทางสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นได้รับการร้องเรียนปัญหาอันสืบเนื่องมาจากความวิตกกังวลในเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากชาวญี่ปุ่นที่พำนักอยู่ในประเทศไทยหลายกรณีด้วยกัน

Advertisement

เช่น 1.พนักงานชาวญี่ปุ่นเดินทางไปติดต่อธุรกิจกับบริษัทไทยแต่กลับโดนบอกให้ไล่คนญี่ปุ่นกลับไป 2.โรงแรมขอยกเลิกการจองห้องพักและรถแท็กซี่ไม่ยอมรับผู้โดยสารเพียงเพราะเป็นคนญี่ปุ่น 3.มีการปล่อยข่าวลือออกมาว่าปลาดิบของญี่ปุ่นมีเชื้อโรคปนเปื้อน เป็นต้น

แน่นอนว่าตัวอย่างเหล่านี้ไม่ใช่กรณีที่เกิดขึ้นโดยทั่วไป แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดใจอย่างยิ่ง เพราะทั้งหมดนี้ล้วนเป็นคำร้องเรียนจากชาวญี่ปุ่นที่รักในประเทศไทยทั้งสิ้น

ในความเป็นจริงแล้ว ชาวญี่ปุ่นที่พำนักในประเทศไทยและนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นต่างปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข และคอยระมัดระวังใส่ใจในการป้องกันการติดเชื้อเป็นอย่างมาก

ในส่วนของตัวข้าพเจ้าเองได้สั่งการต่อเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตที่เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่นให้ปฏิบัติงานอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งบริษัทญี่ปุ่นและโรงเรียนคนญี่ปุ่นต่างก็ปฏิบัติตามแนวทางนี้
ด้วยเช่นกัน

มีคำสุภาษิตว่า “เพื่อนในยามยากคือเพื่อนแท้” ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นมีประวัติศาสตร์การแลกเปลี่ยนสัมพันธไมตรีที่สืบทอดต่อกันมายาวนานกว่า 600 ปี ทำให้ข้าพเจ้ามั่นใจว่าประชาชนชาวไทยทุกท่านคือมิตรแท้ของประเทศญี่ปุ่น

ข้าพเจ้าจึงขอร้องให้ประชาชนชาวไทยทุกท่านอย่าได้หลงเชื่อข่าวลือที่ไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์และทางการแพทย์ ขอให้ชาวไทยทุกท่านปฏิบัติต่อเราชาวญี่ปุ่นด้วยรอยยิ้มและจิตใจที่เปิดกว้างดั่งที่ชาวไทยทุกท่านได้กระทำโดยตลอดมา

นะชิดะ คะสุยะ
เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำราชอาณาจักรไทย

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image