บทนำ : เยียวยาทันที

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แถลงการณ์เมื่อคืนวันที่ 17 มีนาคม เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 โดยยืนยันว่า จวบจนถึงขณะนี้ ไทยยังไม่มีการปิดประเทศ ส่วนการป้องกันโควิด-19 นั้น คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบตามที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดฯเสนอ ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านสาธารณสุข ด้านเวชภัณฑ์ป้องกัน ด้านข้อมูล การชี้แจงและการรับเรื่องร้องเรียน ด้านการต่างประเทศ ด้านมาตรการป้องกัน และด้านมาตรการให้ความช่วยเหลือเยียวยา

มาตรการแต่ละด้านมีเรื่องที่ทั้งรัฐและประชาชนต้องดำเนินการ หลายเรื่องกระทบต่อการดำเนินชีวิตบ้าง อีกหลายด้านกระทบต่อธุรกิจ เช่น การปิดสถานบริการ การปิดมหาวิทยาลัยโดยให้ปรับเปลี่ยนวิธีการสอน การเรียน และการสอบ การจัดกำลังพลด้านการแพทย์โดยระดมผู้มีความรู้ด้านดังกล่าวมาเตรียมไว้ รวมทั้งการเคลียร์พื้นที่ในการตั้งโรงพยาบาลสนาม หากมีการแพร่ระบาดและผู้ป่วยมากขึ้นกว่าปัจจุบัน โดยเบื้องต้น มาตรการปิดสถานบริการ และสถานที่ต่างๆ ที่เสี่ยงเนื่องจากเป็นแหล่งชุมนุมกันมีกำหนด 14 วัน ซึ่งภาคเอกชนและภาคประชาชนต่างยอมรับ เพราะเห็นว่ามีความจำเป็นในการป้องกันการติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม มาตรการด้านที่ 6 การช่วยเหลือเยียวยา ที่ประกอบด้วยข้อย่อยอีกหลายข้อ ได้แก่ การดูแลกลุ่มธุรกิจโรงงาน สถานประกอบการ โรงแรม ธุรกิจเกี่ยวเนื่องด้านการท่องเที่ยว การดูแลกลุ่มประชาชนได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ การดูแลอย่างเข้มงวดในเรื่องที่เกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เช่น หนี้นอกระบบ การบังคับคดี การขายฝาก เป็นต้น และการสร้างขวัญและกำลังใจให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์นั้น ควรจะดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการด้านอื่นๆ เพราะการประกาศครั้งนี้มีผลตั้งแต่วันรุ่งขึ้นหลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติ ภาคเอกชนและภาคประชาชนบางส่วนอาจได้รับความเดือดร้อน ขณะนี้การเยียวยาผลกระทบมีการมอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการแล้ว ดังนั้น นับแต่วันที่มีการใช้มาตรการ แต่ละกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเริ่มต้นการเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบที่เกิดขึ้นในทันที

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image