สถานีคิดเลขที่ 12 : มุมบวกเกินไป

ระหว่างที่โควิด-19 เร่งความเร็วในการระบาดมากขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก ทั้งคร่าชีวิตคนไปเยอะๆ ทุกคน อารมณ์ของผู้คนทั้งใจเสียและเสียใจก็คงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ฉะนั้นความพยายามมองหามุมบวกในสถานการณ์ก็อาจจะโดนตีกลับไปอย่างไม่สบอารมณ์เช่นกัน

อย่างกรณีควีนออฟป๊อป มาดอนน่า วันก่อนคุณเธอโพสต์ภาพวิดีโอกำลังแช่น้ำในอ่าง พร้อมความเห็นว่า  โควิด-19 ไม่เลือกปฏิบัติ พอระบาดแล้วก็เล่นงานคนทุกชนชั้น เชื้อชาติ สีผิว เพศ วัย ฯลฯ

ถ้าจบแค่ประโยคนี้คงไม่เป็นเรื่องเท่าไรนัก แต่ถ้อยคำที่ตามมาตอกย้ำว่า “โควิด-19 เป็นตัวสร้างความเสมอภาคที่ยิ่งใหญ่” และ “ความน่ากลัวของโควิด-19 คือ ความยิ่งใหญ่ของโควิด-19”

Advertisement

พร้อมยกตัวอย่างวาทะที่นางเคยพูดตอนขึ้นคอนเสิร์ต ว่า “พวกเราทุกคนอยู่ในเรือลำเดียวกัน หากเรือจมลง เราจะจมลงด้วยกัน”

เสียงวิจารณ์ตอบโต้ตามมาทันทีว่า คุณป้ามาดอนน่าคงจะมองโลกสวยจนเกินไป คุณป้านอนแช่น้ำสบายใจอยู่แท้ๆ ไม่ได้อยู่บนเรือ อย่างที่คนอีกมากกำลังเหนื่อยรับมือโควิด

แค่ตัวอย่างนี้ก็คงจะมองเห็นได้ว่า สารที่มาดอนน่าต้องการสื่อ กับการรับสารของผู้คนไม่ได้มาบรรจบกัน

Advertisement

เหมือนกับกรณีที่จีนควบคุมการระบาดได้อยู่ตัวแล้ว ถ้าจะมองเป็นตัวอย่างว่า จีนผ่านช่วงพีกไปแล้ว และกำลังอาการดีขึ้น ก็จะเป็นทั้งตัวอย่างและกำลังใจให้ประเทศอื่นๆ เร่งล็อกดาวน์อย่างจริงจังตามแบบที่จีนทำ สถานการณ์จะดีขึ้นเอง

แต่ถ้าผู้รับสารมองแบบไม่สบอารมณ์ที่เห็นจีนเริ่มเปิดหน้ากากหายใจ หรือเริ่มผ่อนคลายกฎ ขณะที่          ประเทศอื่นๆ กำลังเผชิญสถานการณ์วิกฤต ก็อาจนำไปสู่การโจมตีจีนอีกว่าเป็นต้นตอให้อ่วมอรทัยกันถ้วนหน้า

โดยเฉพาะเมื่อเกิดศึกโจมตีกันระหว่างมหาอำนาจ จีน VS สหรัฐ ที่ต่างฝ่ายต่างชี้ข้อสงสัยว่าอีกฝ่ายเป็นต้นตอของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จนเกรงๆ กันว่า ศึกการค้าที่ยังไม่จบจะจบยากกว่าเดิม

ด้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและต่อต้านภาวะโลกร้อน แสดงผลการจับตาผลกระทบจากปรากฏการณ์         โควิด-19 โดยอาศัยข้อมูลสถิติและภาพถ่ายทั้งบนโลกและจากดาวเทียมนอกโลก พบว่าปริมาณมลพิษในหลายประเทศ ลดลงฮวบฮาบ ไม่ว่าคาร์บอนไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ โดยไม่ต้องมาถกเถียงกันบนเวทีประชุมเลยว่าควรจะลดกันกี่เปอร์เซ็นต์

ภาพและคลิปที่ชาวเวนิสโพสต์ให้เห็นน้ำในคลองเวนิสใสจนเห็นปลาและไม้น้ำ ก็เป็นอีกภาพที่บ่งบอกว่าธรรมชาติได้พักและฟื้นฟูครั้งใหญ่

ถ้าใครจะบอกว่าเรื่องเหล่านี้เป็นคุณงามความดีของเชื้อโรคก็คงไม่ดีแน่นอน เพราะจะถูกมองไปในแนวเดียวกับมาดอนน่า แต่ถ้าเลี่ยงไปมองว่าโควิดทำให้มนุษย์เห็นว่า เราทำกับธรรมชาติไว้ขนาดไหน และน่าจะช่วยหาทางออกว่า เราจะจัดการให้มันดีขึ้นอย่างไร หลังจากโควิดผ่านพ้นไปแล้ว

อันนั้นน่าจะเป็นมุมบวกที่ไม่กระทบจิตใจคนมากกว่า

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image