สถานีคิดเลขที่ 12 : ฉุกเฉินแล้ว : โดย วรศักดิ์ ประยูรศุข

ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 24 มี.ค. มีมติให้นำเอา พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มาใช้เป็นเวลา 1 เดือน เป็นต้นไป เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา นายกฯออกทีวีแถลงถึงความจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.นี้ พร้อมกับให้ความมั่นใจว่า จะเอาชนะการแพร่ระบาดได้ ก่อนมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศตามมา ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.

ที่ผ่านมา การประกาศภาวะฉุกเฉิน แล้วมีประกาศต่างๆ ตามมา ห้ามโน่นห้ามนี่ ไม่ให้ออกจากบ้านจากเวลานั้นถึงเวลานี้ มักจะเกี่ยวข้องกับรัฐประหาร โดยอ้างความมั่นคงภายในประเทศ

หรือมีสถานการณ์พิเศษคอขาดบาดตาย จนใช้กลไกปกติไม่ได้ ต้องนำเอาเจ้าหน้าที่ทหารออกมาช่วยควบคุมสถานการณ์

Advertisement

เรียกว่า ฉุกเฉินทีไร จะเห็นทหารขึงขังออกมา มีรถถัง รถจี๊ป เป็นบรรยากาศของเพลงมาร์ชที่คนไทยคุ้นชินเป็นอย่างดี สมัยหนึ่งเคยเชื่อว่า พ้นยุคไปแล้ว แต่ก็ยังเกิดขึ้น

ที่คงจะยังจำกันได้แม่น คือ ศอฉ.ในปี 2553 สมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อจัดการกับผู้ชุมนุมเสื้อแดง และลงเอยด้วยการสลายม็อบ มีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก เป็นบาดแผลใหญ่ของสังคมไทย ที่จะครบ 10 ปีในอีกเดือนสองเดือนข้างหน้านี้

ถือว่าเป็นครั้งแรกๆ ที่นำเอา กม.สถานการณ์ฉุกเฉินมาใช้กับเรื่องของโรคระบาด คือไวรัสโควิด-19 ที่กำลังหวาดผวากันไปทั่วบ้านทั่วเมือง

Advertisement

ถือเป็นมาตรการสูงสุดในการรับมือปัญหา ในทางปฏิบัติมีการโอนอำนาจของรัฐมนตรีบางกระทรวงมาไว้ที่นายกฯ

ก็ต้องรอดูว่า นายกฯจะใช้อาญาสิทธิ์ฉุกเฉินในมือ มาสู้รบปรบมือกับไวรัสโควิด-19 อย่างไรบ้าง

คาดหมายว่า ประกาศหรือข้อกำหนดต่างๆ ที่จะออกมา โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คงเป็นการออกข้อจำกัดต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาด

อาทิ การเดินทางของประชาชน หรืออาจจะมีเคอร์ฟิว ห้ามออกจากเคหสถานตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง ห้ามไปเขตพื้นที่ต้องห้าม ฯลฯ จำกัดการรวมตัว

เป็นมาตรการที่เข้มข้นกว่าประกาศของผู้ว่าฯกทม. หรือผู้ว่าราชการจังหวัดปริมณฑล ที่ให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่างๆ

ที่ขาดไม่ได้คือ การเตือน และคาดโทษสื่อต่างๆ มิให้เสนอข่าวที่ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก

เมื่อรัฐบาลเลือกหนทางการใช้ “ยาแรง” ในการแก้ปัญหา สิ่งที่ตามมา คือความคาดหวังจากประชาชนว่า ยาแรงขนานนี้ เอาชนะไวรัสโควิดได้

ประเทศชาติบ้านเมือง จะได้กลับคืนสู่ปกติสุข

พ.ร.ก.นี้ให้อำนาจประกาศภาวะฉุกเฉินได้ไม่เกิน 3 เดือน รอบนี้เริ่มต้นที่ 1 เดือนก่อน

รอลุ้นกันว่า ผลจะออกมาเป็นอย่างไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image