คุณภาพคือความอยู่รอด : Made in Thailand สำคัญไฉน : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

คุณภาพคือความอยู่รอด : Made in Thailand สำคัญไฉน : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

คุณภาพคือความอยู่รอด : Made in Thailand สำคัญไฉน : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

“เหลืออาหารให้พวกเราบ้างนะ”

นี่คือ คำโอดครวญของพยาบาลสาวแห่งกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อไม่สามารถหาซื้ออาหารที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตและห้างร้านต่างๆ ได้ เพราะประชาชนแตกตื่นไปแย่งซื้ออาหารสด อาหารแห้ง และสินค้าอุปโภคบริโภคไปหมดสิ้น และซื้อกักตุนเผื่อไว้บริโภคในอนาคต (ในขณะที่ถูกคำสั่งปิดเมืองปิดตลาด)

เธอย้ำว่า “พวกเราเพียงแต่ต้องการหาซื้ออาหารเพื่อประทังชีวิต และเตรียมไว้สำหรับเข้าเวรในอีก 48 ชม.ต่อไป แต่ก็ไม่เหลือทั้ง ผักสด ผลไม้ และอาหารสดในร้านค้าใดๆ เลย พวกเราต้องการดูแลตัวเองเพื่อให้ทำงานต่อไปได้ และเพื่อดูแลพวกท่านตอนที่ไม่สบายต่อไป”

Advertisement

เมื่อเห็นคลิปภาพที่เธอขับรถไปพูดไปด้วยน้ำตาคลอแล้ว เศร้าใจจริงๆ ครับ

ทั้งที่เราต่างรู้ว่า แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทั้งหมด ถือเป็น “ด่านแรก” ในการรับมือกับผู้คนที่ไม่สบายจากโรคระบาด COVID-19 (รวมทั้งแพทย์และพยาบาลของไทยเราที่ต้องถือเป็น “ผู้เสียสละ” อย่างแท้จริง) พวกเขาต้องทำงานอย่างหนักตลอดถึงล่วงเวลาด้วย (แทบไม่มีเวลาพักหรืออยู่กับครอบครัวเลย) ทั้งที่ไม่มีชุดและอุปกรณ์ป้องกันอันตรายที่เหมาะสมเพียงพอ

แต่ปรากฏว่า การกว้านซื้อและกักตุนสินค้าก็ยังเกิดขึ้นตลอด (ทั้งที่มีการย้ำตลอดเวลาว่า มีสินค้าเพียงพอ ไม่ต้องกักตุน) เพราะผู้คนยังคงแตกตื่นและกลัวการขาดแคลนอาหารและของใช้ต่างๆ เมื่อต้องอยู่แต่ในที่พักภายใต้ภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้น

Advertisement

แต่เดิมนั้น (ปีสองปีมานี้) ผู้บริโภคต่างติดนิสัยการซื้อสินค้าด้วยโปรโมชั่น “ซื้อ 1 แถม 1” จากนโยบายการตลาดของห้างสรรพสินค้าและผู้ผลิตที่ต้องการระบายสินค้าให้เร็วขึ้น

วันนี้ ผมจำได้ว่า “สบู่เหลวล้างมือ” แทบทุกยี่ห้อ “ซื้อ 1 แถม 1” ตลอดมาเป็นปีๆ แล้ว แต่วันนี้กลับหมดเกลี้ยงสต๊อก ผมไม่สามารถหาซื้อสบู่หรือน้ำยาล้างมือ หรือสเปรย์ประเภทที่ฆ่าเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียดังๆ ได้เลย รวมถึงหน้ากากอนามัยด้วย ทั้งที่ตอนนี้เราต่างไม่ต้องการของแถม และยอมสู้ราคาสูงด้วย แต่มีเงินก็หาซื้อของเหล่านี้ไม่ได้

ทุกวันนี้ เราต่างได้ยินได้ฟังทางสื่อว่า “ไม่ต้องกักตุนสินค้า” เพราะทุกอย่างมีมากพอ เราไม่มีทางขาดแคลนสินค้าจำเป็นต่างๆ เพราะเราเป็น “ประเทศผู้ผลิต”

แต่ในความเป็นจริง ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย ทั้งๆ ที่เราเป็นประเทศผู้ผลิต แต่หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ หรือสเปรย์ฆ่าเชื้อ รวมทั้งมาม่าก็ขาดแคลนไปหมด เพราะผลิตออกมาเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอต่อการซื้อไปกักตุนของผู้คนที่แตกตื่น หรือการเก็งกำไรของคนที่เอาเปรียบสังคม

ในขณะที่นักวิเคราะห์หลายท่านสรุปว่า เราต่างตกอยู่ในหลุมพรางของกลยุทธ์การปั่นราคาสินค้า ซึ่งน่าจะไม่จริง แต่เป็นเพราะเราต่างอยู่ในภาวะที่ตื่นตระหนกมากกว่า

วันนี้ ผมเพียงแต่อยากจะชี้ให้เห็นว่า “การผลิต” มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตอย่างมี “คุณภาพ” ของทุกผู้คน เพราะข้าวของที่เรากินเราใช้สอยนั้น ล้วนแต่เกิดจาก “การผลิต” ทั้งสิ้น โดยเฉพาะเรื่องของการผลิตสินค้าที่มี “คุณภาพสมราคา” เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ดังนั้น หลังพายุร้าย COVID-19 ผ่านไป เราน่าจะให้ความสำคัญกับการทบทวนกลยุทธ์และการยกระดับมาตรฐาน “Made in Thailand” อย่างจริงจังมากขึ้น ครับผม !

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image