บทนำ : ลดเครียดยุคโควิด

บทนำ : ลดเครียดยุคโควิด

ขณะนี้โรคระบาดอุบัติใหม่โควิด-19 กำลังอาละวาดจนกระทั่งทั่วโลกมีผู้ป่วยทะลุ 800,000 คน ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกินกว่า 4 หมื่นราย โดยประเทศไทยมีผู้เสียชีวิต 12 ราย ผู้ติดเชื้อกว่า 1.7 พันคน ยอดของผู้ป่วยในไทยยังคงสูงกว่า 100 ราย การระบาดของโรคทำให้รัฐบาลแต่ละประเทศต้องออกมาตรการเข้ม รณรงค์ไม่ให้คนอยู่ใกล้กันเกินกว่า 1.5 เมตร แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าเมื่อออกจากบ้าน ล้างมือบ่อยๆ รับประทานอาหารปรุงสุก และให้หยุดการเดินทาง เพราะการเดินทางเหมือนกับนำเชื้อไวรัสไปแพร่สู่คนอื่นและพื้นที่อื่น

ขณะที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาด ประเทศไทยได้ปรากฏโรคระบาดอุบัติใหม่ของสัตว์ประเภทม้า ล่อ ลา นั่นคือกาฬโรคในม้า ซึ่งไม่ได้เป็นโรคที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในแอฟริกา แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาที่จังหวัดนครราชสีมามีม้าตายหลายตัว และยังคงมีม้าตายอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นเชื้อกาฬโรคในม้า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโควิด-19 และได้วางมาตรการป้องกันมิให้กาฬโรคในม้าระบาด ซึ่งโรคดังกล่าวติดต่อทางตัวริ้น

ขณะที่ป้องกันโรคดังกล่าว กรมปศุสัตว์น่าจะหาต้นตอของกาฬโรคที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในไทย แล้วอธิบายให้ประชาชนรับทราบว่าข้อสันนิษฐานว่าโรคดังกล่าวเข้ามาพร้อมกับการนำม้าลายเข้ามา รวมถึงการนำเอายีราฟจากต่างประเทศมาในประเทศใช่หรือไม่ และน่าจะประสานข้อมูลกับการตรวจพิสูจน์โรคไวรัสโควิด-19 เพื่ออธิบายให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริง เปิดโอกาสให้สอบถาม เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจ และระงับมิให้กาฬโรคในม้าติดต่อไปยังสัตว์ประเภทอื่น

ทั้งนี้ เพราะในปัจจุบันทั้งโลกกำลังตกอยู่ในวิกฤตโรคระบาด ประชาชนได้รับข่าวสารเกี่ยวกับอันตรายของโรคอุบัติใหม่อย่างโควิด-19 หลายคนเกิดความกังวล การให้ข่าวสารที่กระจ่างย่อมทำให้ประชาชนคลายความเครียด ดังนั้นในยุคโรคระบาดไม่ว่าจะเป็นโรคใดที่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศ การให้ข้อมูลข้อเท็จจริงและความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการป้องกันโรคถือเป็นความจำเป็น ดังเช่น กาฬโรคม้าที่กำลังคร่าชีวิตม้าอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา และมีม้าตายที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เมื่อวันก่อนอีกหลายตัว ทุกๆ ความคืบหน้าสมควรมีข้อแถลงให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริงเพื่อคลี่คลายความกังวล

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image