คอลัมน์หน้า 3 : ดัชนี การเมือง กรณี ‘การบินไทย’ ไวรัส การเมือง

คอลัมน์หน้า 3 : ดัชนี การเมือง กรณี ‘การบินไทย’ ไวรัส การเมือง

คอลัมน์หน้า 3 : ดัชนี การเมือง กรณี ‘การบินไทย’ ไวรัส การเมือง

กรณีของ “การบินไทย” ไม่เพียงแต่จะกลายเป็น “เผือกร้อน” ในมือของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากแต่ยังจะกลายเป็น “ปัญหา” ของรัฐบาล

ไม่เพียงจาก “ภายนอก” หากแต่จาก “ภายใน”

หากมองจากจำนวนเงินกว่า 50,000 ล้านบาท ที่ ครม.จะต้องให้ความเห็นชอบ เปรียบเทียบกับเงินกู้จำนวนมากกว่า 1.9 ล้านล้านบาท

ก็อาจเป็นจำนวนอันน้อยนิด

แต่จำนวนอันน้อยนิดนี้มิได้เป็นประเด็นในทางเศรษฐกิจหรือ “ธุรกิจ” เพียว เพียว หากแต่ได้แฝงปมในทาง “การเมือง” เข้ามา

เป็นการเมืองของ “การบินไทย” เอง

และเป็นการเมืองอัน “การบินไทย” ดำรงอยู่ในสถานะอันเป็น “ปฏิมา” และเป็น “ตัวแทน” อันเด่นชัดของความล้าหลัง

ล้าหลังทั้งในเชิง “ธุรกิจ” ล้าหลังทั้งในด้าน “การเมือง”

รากฐานและการกำเนิดขึ้นของ “การบินไทย” มีความสัมพันธ์กับเศรษฐกิจและการเมืองในยุคหลังรัฐประหารเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2490 อย่างแนบแน่น

1 คือโครงสร้างเศรษฐกิจแบบ “ทุนขุนนาง” ภายใต้ระบบอุปถัมภ์

1 โครงสร้างนั้นไม่เพียงแต่สัมพันธ์กับการเข้ามามีบทบาททางเศรษฐกิจและธุรกิจของบรรดาขุนนางและข้าราชการ

หากแต่ยังดำรงร่องรอย “เก่า” นี้อยู่อย่างครบถ้วน

แม้จะมีความพยายามจะปรับและแปรรูปของ “การบินไทย” ให้ดำเนินไปในแบบของ “ปตท.” แต่ก็ยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง

ยากลำบากเพราะถูกสกัด เหนี่ยวรั้งอย่างเต็มกำลัง

เป็นการเหนี่ยวรั้งจาก “ภายใน” ของการบินไทยเอง เป็นการเหนี่ยวรั้ง ขัดขวางจากเครือข่ายการเมืองภายใต้ระบบอุปถัมภ์

สำแดงพลานุภาพของ “รัฐราชการรวมศูนย์” เต็มเปี่ยม

อาการโรคที่รุมเร้าอยู่ภายในและโดยรอบ “การบินไทย” นั้นสะท้อนให้เห็นไม่เพียงแต่ผ่านโครงสร้างในทางเศรษฐกิจที่ล้าหลัง

หากแต่ยังเป็นความล้าหลังในทางการเมือง

ไม่ว่าจะมองผ่านตัว “การบินไทย” ไม่ว่าจะมองผ่านกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม

ล้วนเกรอะกรัง

ความขัดแย้งที่ดำรงอยู่เป็นความขัดแย้งไม่เพียงระหว่างธุรกิจเก่า ล้าหลัง กับ การบริหารธุรกิจใหม่ หากแต่ยังลากริ้วรอยของการเมืองแบบเก่าเข้ามา

เป็นการเมืองในแบบ “ปฏิรูป” ก่อน “เลือกตั้ง”

จึงไม่เพียงแต่สะท้อนให้ประจักษ์ในลีลาที่พร่ำบ่นเรื่องการปฏิรูปโดยไม่เคยมีการปฏิรูป หากเพียงแต่ต้องการอยู่ในอำนาจโดยไม่คำนึงถึงศักยภาพของตน

เพียงแต่ “การบินไทย” เป็นเหยื่ออันเด่นชัดอย่างยิ่งเท่านั้น

ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โอบอุ้ม “การบินไทย” อย่างเข้มแข็ง แกร่งไกรมากเพียงใด ยิ่งทำให้สถานะในทางเศรษฐกิจ ในทางการเมืองยิ่งล่อแหลม

เพราะ “การบินไทย” คือ “เผือกร้อน”

เป็นพันธะในทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ อันจะส่งผลกระทบกลายเป็นพันธะร้อยรัดในทางการเมืองรุนแรงล้ำลึกมากยิ่งขึ้น

และจะกลายเป็น “ดัชนี” แหลมคมในอนาคตอันใกล้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้หุ้นไทยเปิดตลาดดีดแรง 21.20 จุด ได้แรงหนุนจากการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน ออกมาดูดี
บทความถัดไปธ.ก.ส.ย้ำเว็บ ‘เยียวยาเกษตรกร’ แจ้งบัญชีแบงก์อื่น-เช็กสถานะโอนเงินเท่านั้น