การส่ง‘อาหารดิลิเวอรี’ ไม่ใช่แค่…มอเตอร์ไซค์รับจ้าง!! : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์

การส่ง‘อาหารดิลิเวอรี’ ไม่ใช่แค่...มอเตอร์ไซค์รับจ้าง!! : โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์

การส่ง‘อาหารดิลิเวอรี’
ไม่ใช่แค่…มอเตอร์ไซค์รับจ้าง!!

“รอไม่ได้ ช้าไม่เป็น” จริตของคนไทยในยุคหัวร้อน ที่สะท้อนไม่ใช่เพียงแค่ข่าวรายวันดูจะกำลังหยั่งรากลงในวิถีชีวิตของคนเมืองใหญ่ๆ หลายเมือง ไม่ใช่แค่คนกรุงเทพฯเท่านั้น

เมื่อมาผนวกกับ “ความสะดวก สบาย และได้ดั่งใจ” จึงทำให้ธุรกิจต่างๆ เล็งหาช่องทางจากวิถีชีวิตตรงนี้

ยิ่งมาเจอภาวะที่ต้องผจญกับ “อากาศร้อน รถติด โควิด-19” ทำให้มนุษย์ในเมืองใหญ่ๆ ไม่อยากจะย่างกรายไปไหนเลย และต้องพบเจอมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เข้าไปอีกก็จบเห่ ในวิถีชีวิตที่สามารถไปไกลได้ทุกหย่อมหญ้า

Advertisement

“อาหาร” 1 ในปัจจัย 4 ที่จะต่อลมหายใจของชีวิต เป็นสิ่งที่ทำให้คนต้องขวนขวายเพื่อตอบสนองตนเองและครอบครัว “ธุรกิจด้านอาหาร” จึงกระโดดเข้ามาแบบถูกจังหวะ ถูกเวลาพอดี โดยเฉพาะ “อาหารดิลิเวอรี”

ทำให้ อาหารดิลิเวอรีไม่ใช่แค่ทำอาหารแล้วก็ส่งให้ลูกค้าตามที่สั่ง โดยอาศัยแค่มอเตอร์ไซค์รับจ้างปากซอยเท่านั้นก็เพียงพอ

แต่ “โลจิสติกส์สำหรับอาหารดิลิเวอรี” (Food Delivery Logistics) ก็ปรากฏตัวแบบเป็นรูปธรรม

Advertisement

ที่ชัดเจนทันที

ผลสำรวจของ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่สะท้อนความเห็นของผู้ใช้บริการอาหารดิลิเวอรี 1,043 คน เมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมาพบว่า เคยสั่งอาหารดิลิเวอรี จาก Grab Food 27.05% สั่งโดยตรงกับทางร้าน (เช่น IG FB Web) 26.04% LINEMAN 20.96% Food Panda 15.29% Get Food 10.12% ส่วนมอเตอร์ไซค์รับจ้างทั่วไปเพียง 0.08% เท่านั้น

ประเด็นนี้สอดคล้องกับ “ความต้องการที่แท้จริง” ที่ไม่ใช่ต้องการเพียงแค่อาหารที่จะได้รับ เพราะลูกค้าต้องการพนักงานส่งอาหารที่มีความสะอาดทั้งตนเองและกระบวนการในการจัดส่ง 94.83% จะต้องส่งตรงเวลา 92.11% รวมทั้งค่าจัดส่งต้องเป็นธรรม 90%

เมื่อต้องใช้บริการอาหารเดลิเวอรีเป็นเวลานานๆ จากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาล และต้องใช้ถี่ๆ เพราะต้องกินทุกวัน จึงทำให้ “ธุรกิจอาหารดิลิเวอรี” รีบพลิกตำรา “4 C” มาตอบสนองลูกค้าแบบทันที ทันใด และทันใจเต็มๆ

– Convenience ทำอย่างไร? ให้ลูกค้าเกิดความสะดวกมากที่สุด

– Connection ทำอย่างไร? จะต้องมีเครือข่ายที่ดีและครอบคลุมร้านอาหาร และธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งให้มากที่สุดและดีที่สุด

– Communication ทำอย่างไร? จึงจะสื่อสารถึงลูกค้าได้ดีที่สุด

– Competitive differentiation ทำอย่างไร? จึงจะสร้างความแตกต่างในการแข่งขันให้ Brand ที่โดดเด่นมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด ไม่ว่าส่งเร็วกว่า หรืออาหารที่ถูกปากถูกใจมากที่สุด

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ง่ายๆ หากเผลอหลุด ไม่ว่าจะเป็น ช่องทางการติดต่อที่ยุ่งยาก เมนูอาหารพื้นๆ บริการจัดส่งที่ต้องรอจนหายอยาก ยังไม่รวมถึง “อาหารไม่ตรงปก” ไม่มีโปรโมชั่นเลย เคยสั่งครั้งแรก ถึงครั้งที่ร้อยก็ยังคงเหมือนเดิม สิ่งเหล่านี้จะสร้างความเบื่อหน่ายให้กับลูกค้าที่พร้อมจะเปลี่ยนการเรียกใช้บริการทันที ยิ่งมีคู่แข่งรายใหม่ๆ ที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ด

“การทำเหมือนเดิม ก็คือการเดินถอยหลัง” ยังคงเป็นคำที่ใช้ได้ตลอดกาล โดยเฉพาะยุคนี้สมัยนี้ ถ้าไม่เชื่อลองไปดู “5 ธุรกิจดิลิเวอรีที่ทำให้ชีวิตสะดวกสบาย”

Seekster แอพพลิเคชั่นที่ช่วยเรียกแม่บ้านมาทำความสะอาด บวกกับบริการช่างแอร์ ช่างประปา จนถึงกำจัดปลวก

Food Panda บริการส่งอาหารดิลิเวอรีที่มีร้านอาหารในเครือข่ายมากกว่า 1,000 ร้านให้เลือก

Lalamove บริการรับส่งของด่วน โดยเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่น

LINEMAN เน้นบริการที่ครอบคลุม โดยเฉพาะร้านอาหารกว่า 40,000 ร้าน ส่งตรงถึงบ้านแบบทันอกทันใจ

honestbee ที่ช่วยในการเลือกสินค้าผ่านระบบออนไลน์ และนำมาส่งที่บ้าน ไม่ว่าจากร้านอาหารหรือแม้แต่ซุปเปอร์มาร์เก็ต

ที่ยกมาแม้เป็นเพียงบางส่วนของธุรกิจที่ไม่มีการหยุดนิ่ง จึงอยากจะกระตุ้นให้ท่านผู้อ่านได้คิดว่า แม้เคยมีผลสำรวจที่ว่า “คนกรุงส่วนใหญ่ถึง 79% เคยใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์ในการเดินทาง”

แต่ก็อย่าด่วนสรุปว่า “การจัดส่งอาหารแบบดิลิเวอรี”…มีเพียงมอเตอร์ไซค์รับจ้างเท่านั้น!!

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image