ความร่วมมือไทย-สหรัฐในการวิจัยวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 : โดย ประโคนชัย

ความร่วมมือไทย-สหรัฐในการวิจัยวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19

ความร่วมมือไทย-สหรัฐในการวิจัยวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19

ในการร่วมมือของไทยและสหรัฐเพื่อพัฒนาและทดลองไวรัส Covid-19 นั้น กลุ่มแพทย์ของไทยมีแนวปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยด้านชีวภาพ BioSafety Guidelines สำหรับงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้เชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค (Infectious Agents) ทั้งในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม โดยอ้างหลักเกณฑ์ตามแนวทางปฏิบัติสากลเพื่อความปลอดภัยทางชีวภาพต่างๆ เช่น CDC/NIH Guidelines on Biosafety และแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางชีวภาพสำหรับการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่และพันธุ์วิศวกรรมเพื่อระวังไม่ให้ไวรัสมีการหลุดรอดออกจากห้องทดลอง

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ห้องปฏิบัติการ Fort Detrick ซึ่งเป็นห้องทดลองปฏิบัติการเชื้อโรคร้ายแรงและเป็นศูนย์กลางของการวิจัยอาวุธเคมีชีวภาพที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพสหรัฐ ตั้งอยู่ในเมือง Fredrick รัฐแมริแลนด์ ทำหน้าที่ศึกษาวิจัยเรื่องการติดเชื้อร้ายแรงเช่น เชื้ออีโบลา ไข้ทรพิษ และโรคติดเชื้ออื่นๆ ถูกสั่งปิด เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดการรั่วไหลของเชื้อไวรัส ซึ่งสถาบันวิจัยไวรัสแห่งนี้ เป็นหน่วยงานของกองทัพอเมริกา และได้ถูกสั่งปิดก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่อู่ฮั่นประเทศจีนเพียงไม่กี่เดือน

ห้องปฏิบัติการซึ่งมีเชื้อไวรัสอีโบลาและเชื้อโรคติดเชื้อร้ายแรงอื่นๆ รวมทั้งไวรัส Covid-19 นั้นสมควรจะมีการปฏิบัติที่มีมาตรฐานความปลอดภัยโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงเพราะต้องคำนึงถึงแก่ชีวิตและขยะอันตรายที่มีการปนเปื้อนอาจทำให้ไวรัสเกิดรั่วไหลออกจากห้องปฏิบัติการและรวมถึงนักวิจัยจะต้องปฏิบัติตามกฎ ตามขั้นตอนปฏิบัติของการควบคุมการปนเปื้อนได้อย่างถูกต้องเนื่องจากเป็นการวิจัยเชื้อโรคที่ร้ายแรงและระบาดอย่างรวดเร็ว

Advertisement

ในทางทฤษฎีแล้ว การร่วมมือในการวิจัยใหม่ของเชื้อไวรัส Covid-19 ในคนของหน่วยงานไทยและสหรัฐนั้นควรมุ่งเน้นการป้องกันการแพร่กระจายจากการวิจัยการป้องกันเชื้อเพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาดในหมู่นักวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศ รวมถึงภัยคุกคามอื่นๆ ต่อระบบสาธารณสุข และมีการเข้มงวดในการจัดเก็บเชื้อโรคที่อยู่ในรายการสินค้าคงคลัง ห้องวิจัยของสถาบันหลายแห่งในไทยควรให้ความสำคัญในการจัดเก็บเชื้อ Covid-19 เพื่อมิให้เกิดการรั่วไหลเหมือนที่เคยเกิดขึ้น

ประโคนชัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image