เดินหน้าชน วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 : คายฟันยาง : โดย โกนจา

เดินหน้าชน วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 : คายฟันยาง : โดย โกนจา

เดินหน้าชน วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 : คายฟันยาง : โดย โกนจา

สภาวะเมืองไทยทุกวันนี้กำลังอยู่ในภาวะรอรับสภาพ รอเวลา “ตุลามหาวิกฤต” 150 วันอันตรายทางเศรษฐกิจ คาดการณ์ว่าคนไทยอาจตกงานได้มากถึง 5-7 ล้านคน นักศึกษาเพิ่งจบจะว่างงานอีก 400,000 คน บางธุรกิจปิดโรงงานและย้ายฐานการผลิตออกจากไทย ความเดือดร้อนของประชาชนและธุรกิจจะปรากฏให้เห็นอย่างกว้างขวางตั้งแต่ตุลาคมนี้ เพราะมาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐไม่เพียงพอและขาดเอกภาพ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาเตือนว่า มหาวิกฤตอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ยกตัวอย่าง การเยียวยาแรงงานนอกระบบ เกษตรกร คนพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก จะหมดลง หรือการพักชำระหนี้จากธนาคารก็จะหมดเดือนกันยายนแล้ว ซึ่งประชาชนก็จะตั้งคำถามว่า แล้วยังไงต่อ

รัฐบาลพยายามออกมาอ้างว่าปัญหาไวรัสโควิด-19 ประเทศไหนก็ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจเหมือนกันหมด แต่จากการรายงานของสำนักงานต่างๆ ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยได้รับผลกระทบมากที่สุด ทั้งที่ก่อนหน้าบริหารประเทศโดยไม่มีฝ่ายค้าน รัฐบาลมีอำนาจเบ็ดเสร็จที่ทำอะไรก็ได้ แต่ไม่มีการเตรียมการรับมือกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

Advertisement

พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน สะท้อนความจริงที่ว่า เศรษฐกิจของไทยทรุดหนักมาตั้งแต่ก่อนมีการระบาดของไวรัสโควิดแล้ว ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลจะออกมาแก้ตัว อย่ามาโทษเพราะโควิด-19 ทำเศรษฐกิจพัง แต่จริงๆ แล้วเศรษฐกิจไทยแย่มาตลอด 6 ปีแล้ว

การที่จะปรับ ครม.เศรษฐกิจจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าทีมเศรษฐกิจใหม่จะเป็นใคร และจะแก้ไขเศรษฐกิจได้หรือไม่ แต่ที่ทราบแน่ๆ คือทีมเศรษฐกิจปัจจุบันจะไม่สามารถแก้ไขได้แน่ ดูจากผลงาน 6 ปีที่ผ่านมา

ยิ่งข้อเสนอของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาโยนหินถามทางว่า ขณะนี้ทุกประเทศในโลกกำลังเผชิญกับพายุลูกใหม่จากปัญหาเศรษฐกิจ หลังโควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งหากรัฐบาลไม่ได้มีการตั้งรับมือกับปัญหาจะเหนื่อยกันหมด โดยยกตัวอย่างของประเทศสิงคโปร์ ที่ประกาศยุบสภา ก่อนที่รัฐบาลจะหมดวาระบริหารประเทศ เพื่อจัดการเลือกตั้งให้ได้รัฐบาลที่มีประสิทธิภาพมาบริหารประเทศในช่วงที่ต้องรับมือกับโควิด-19 และแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

น่าแปลกใจ 5-6 ปีที่ผ่านมา เรามีรัฐบาลที่มั่นคงยิ่งกว่าสิงคโปร์ ไม่มีฝ่ายค้าน มีรัฐบาลที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ แสดงว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพหรืออย่างไร ประเทศถึงได้จมดิ่งหนักขนาดนี้

คำพูดของ อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย ฉายภาพปัญหาของรัฐบาลในขณะนี้ชัดเจนมากว่า เป็นรัฐบาลที่คนเก่าอยู่แก้ปัญหาไม่ได้ ไม่ควรอยู่ คนใหม่มาทำอะไรไม่เป็น ไม่ควรมา เกิดสภาพลักลั่น เป็นสุญญากาศทางการบริหาร คนเก่าจะอยู่ต่อก็คายฟันยางสารภาพว่ารัฐบาลมีปัญหา มือไม่ถึง จนต้องเสนอให้ยุบสภาเป็นทางออก คนที่มีชื่อจะมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนใหม่ ประชาชนก็ยี้ ไม่เชื่อมั่นกันทั้งเมือง ยึดอำนาจ ยึดเก้าอี้ จนกลายเป็นการยึดโอกาสจากคนไทย

ข้อเสนอยุบสภาสาเหตุหลักอาจไม่ใช่เพราะโควิด แต่เพราะรัฐบาลมีปัญหา มือไม่ถึง จนไปต่อไม่ได้ อย่าไปพูดถึงนิว นอร์มอลทางการบริหาร ถ้ายังสาละวนอยู่กับโอลด์ นอร์มอล แย่งชามข้าว ฉุดการเมืองถอยหลัง ทำประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาส

เมื่อประเทศนี้ไม่มีทางเลือก เรายังคงมีนายกฯชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ต้องเล่นหมากรุกเกมนี้กันไปให้จนสุดกระดาน ทนอยู่กับคำสัญญาที่ลมๆ แล้งๆ กันต่อไป

โกนจา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image