บทนำ วันอังคารที่ 29 กันยายน 2563 : จัดทัพ‘เพื่อไทย’

บทนำ : จัดทัพ‘เพื่อไทย’

บทนำ : จัดทัพ‘เพื่อไทย’

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันสิ้นสภาพ เพื่อจัดทัพปรับตำแหน่งต่างๆ ในพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค จะทำหน้าที่รักษาการแทน จากนั้นวันที่ 28 กันยายน จะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการเพื่อกำหนดวันประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งตามกฎหมายพรรคการเมืองและข้อบังคับพรรค กำหนดให้แจ้งวันประชุมใหญ่แก่สมาชิกพรรคทั่วประเทศล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน คาดว่าการประชุมใหญ่พรรคจะมีขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ก่อนหน้านายสมพงษ์ลาออกเพียง 1 วัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย และกรรมการยุทธศาสตร์อีกหลายคนได้ลาออกตาม การเปลี่ยนแปลงกรรมการพรรคในแบบเฉียบพลันครั้งนี้แยกไม่ออกจากข่าวความขัดแย้งระหว่างกลุ่มในพรรคอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดคำถามว่า เกิดอะไรขึ้น และพรรคที่ได้ ส.ส.อันดับหนึ่งในสภาจะจัดการปัญหาได้ลงตัวหรือไม่ และมีคำอธิบายออกมาหลายแนวทาง

มีกระแสข่าวระบุว่า คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ภรรยานายทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้กำหนดการยกเครื่องพรรคครั้งนี้ ซึ่งจะต้องติดตามว่ามีข้อเท็จจริงยืนยันอย่างไรหรือไม่ คาดหมายว่า การปรับเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้น บทบาทของคุณหญิงสุดารัตน์และกรรมการยุทธศาสตร์พรรคจะลดลง บทบาทนำพรรคจะเป็นของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และตำแหน่งบริหารอื่นๆ ตามระบบของพรรคการเมืองโดยทั่วไป ตำแหน่งหัวหน้าพรรคคาดว่าจะเป็นนายสมพงษ์ ส่วนเลขาธิการจะมาจากผู้ที่ประสานได้ทุกกลุ่ม

Advertisement

สถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้ง 2562 ที่เปลี่ยนแปลงไปมาก การทำงานของรัฐบาลเรียกร้องให้เกิดการตรวจสอบมากขึ้น เกิดการเผชิญหน้าระหว่างฝ่ายที่ได้ประโยชน์จากการเมืองปัจจุบันที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 และฝ่ายประชาธิปไตยที่เรียกร้องให้แก้ไข หรือยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นและผู้ว่าฯกทม. ปลายปี 2563 และต้นปี 2564 ฯลฯ การจัดทัพพรรคเพื่อไทย จะทำให้พรรคเพื่อไทย มีความคล่องตัว ชัดเจน มีบทบาทเป็นที่พึ่ง สมกับที่ประชาชนคาดหวังหรือไม่ เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายกำลังจับตามอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image