บทนำ : กำหนดให้ชัด

บทนำ : กำหนดให้ชัด

บทนำ : กำหนดให้ชัด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงความคืบหน้าในการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสม ระหว่างวันที่ 13 ธันวาคม หรือ 20 ธันวาคม มีความเป็นไปได้ที่จะเป็น 20 ธันวาคม เนื่องจาก 13 ธันวาคม เป็นช่วงวันหยุดยาว จะมีความชัดเจนหลังประชุม กกต.ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกของกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่ กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร ทั้งนายกฯและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นวันเดียวกันทั้ง 76 จังหวัดเพื่อสะดวกในการบริหารจัดการ หลังจากที่ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง ก็จะเริ่มนับหนึ่งในการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ส่วนนายกและสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีตามกฎหมายกำหนด

นอกจากการเลือกตั้ง อบจ. ที่จะเกิดในเดือนธันวาคมแล้ว ยังมีการเลือกตั้งท้องถิ่นอีกหลายประเภทที่รออยู่ คณะรัฐมนตรีและ กกต. จะต้องสร้างความชัดเจนว่าจะดำเนินการได้เมื่อไหร่ จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาในของปี 2564 ได้แก่ การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล และการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และผู้ว่าฯเมืองพัทยา และ กกต. ยังจะต้องทำหน้าที่จัดการลงประชามติ หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้น หากมีการทำปฏิทินออกมาอย่างชัดเจน จะทำให้ผู้เกี่ยวข้อง สามารถวางแผนล่วงหน้า และสามารถบริหารจัดการได้ แทนที่จะเดาสุ่ม กะเก็งกันเอาเอง ขณะที่ประชาชนจะได้มีเวลาพิจารณาว่าจะใช้สิทธิเลือกใคร

การเลือกตั้งท้องถิ่น การปกครองตนเองโดยท้องถิ่น มีระบบเลือกตั้งตัวแทนประชาชนในท้องถิ่นเข้าไปบริหาร เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในเมื่อสังคมเปลี่ยนแปลงไป รัฐมีหน้าที่ยกระดับ มาตรฐานในการครองชีพของประชาชนให้สูงขึ้น ในเรื่องสาธารณูปโภค ในเรื่องสาธารณสุข การศึกษา และด้านอื่นๆ ในเรื่องเหล่านี้ การดูแลจากส่วนกลางอาจจะทำได้ไม่เต็มที่ เพราะไม่รู้ไม่เข้าใจปัญหาของแต่ละพื้นที่ การเลือกตั้งตัวแทน จะทำให้การแก้ปัญหา การยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนกระทำได้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง และยังเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยจากระดับฐานราก ซึ่งจะทำให้การเมืองในระดับชาติแข็งแรงขึ้นด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image