สถานีคิดเลขที่ 12 : เดอะคราวน์

สถานีคิดเลขที่ 12 : เดอะคราวน์ ช่วงสถานการณ์โควิดระบาดหนักอีกครั้งในยุโรป

สถานีคิดเลขที่ 12 : เดอะคราวน์

ช่วงสถานการณ์โควิดระบาดหนักอีกครั้งในยุโรป สื่อมวลชนอังกฤษรายงานว่าการถูกล็อกดาวน์ในบ้านพักทำให้หลายๆ คนมีเวลาติดตามภาพยนตร์ทางเน็ตฟลิกซ์มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่อง The Crown ซีซั่น 4 เพิ่งเผยแพร่เมื่อต้นสัปดาห์นี้เป็นที่พูดถึงกันมาก

The Crown เป็นหนังเผยชีวิตบุคคลสำคัญในราชวงศ์อังกฤษ โดยเฉพาะ ควีนอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักรองค์ปัจจุบัน

เรื่องราวของพระองค์เคยมีคนสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว ส่วนผลงานล่าสุดนี้เป็นซีรีส์ ทำให้ใส่รายละเอียดได้มากกว่า ทั้งเรื่องภายในวังและเหตุการณ์บ้านเมือง

Advertisement

ซีซั่น 4 มีจุดเด่นอยู่ที่ตัวละครผู้หญิงที่เข้ามาใหม่ 2 คน คือ เจ้าหญิงไดอานา เจ้าหญิงแห่งศตวรรษที่ 20 และ นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ

ตัวจริงของบททั้งสองต่างจากโลกไปแล้ว เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ช็อกโลกในอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่กรุงปารีส เมื่อปี 2540 ขณะอายุเพียง 36 ปี ส่วนนางแทตเชอร์ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเมษายน 2556 ด้วยวัย 87 ปี

ชีวิตของผู้หญิงทั้งสองนี้เคยมีคนทำเป็นภาพยนตร์มาแล้วเช่นกัน แต่ไม่ดังเปรี้ยงปร้าง

โดยเฉพาะหนังเกี่ยวกับเจ้าหญิงไดอานาไม่ได้รับความนิยมมากนัก เพราะบทไม่ค่อยถูกใจผู้ชม บวกกับการสวมบทเป็นเจ้าหญิงที่สุดในโลกโด่งดังและติดตาผู้คนเป็นเรื่องยาก

สำหรับเดอะคราวน์ ซีซั่น 4 ดูจะสอบผ่าน เพราะได้รับเสียงวิจารณ์ด้านบวกจากทั้งสื่อมวลชนและผู้ชม

มีตอนหนึ่งของซีซั่นนี้ที่ตัวละครเอกไม่ใช่สตรีทั้งสอง หากเป็นบทของบุคคลในเหตุการณ์ที่อื้ออึงของอังกฤษและทั่วโลกเมื่อปี 2525 เมื่อมีชายคนหนึ่งบุกเข้าไปในพระราชวังบักกิงแฮมและเข้าไปถึงห้องนอนที่ประทับของควีน

หากย้อนนึกถึงข่าวนี้คนทั่วไปจะจำได้เพียงว่า ชายคนที่บุกเข้าไปเป็นคนสติไม่ดี และพระราชวังมีระบบป้องกันความปลอดภัยที่หละหลวมเกินไป เรื่องก็จบเพียงเท่านั้น

แต่พอได้ดูซีรีส์ชุดนี้แล้วทำให้มุมมองเปลี่ยนไปมาก แม้แต่สื่ออังกฤษก็นำเสนอประวัติและภูมิหลังชายบุกเข้าวังที่ชื่อ นายไมเคิล เฟแกน มากขึ้น

ภาพสะท้อนสังคมอังกฤษในช่วงเวลานั้นผ่านชีวิตนายเฟแกน ไม่เพียงย้ำถึงผลกระทบของการทำสงคราม (เกาะฟอล์กแลนด์) ที่ไม่จำเป็นเลย ยังเผยถึงชะตากรรมประชาชนกลุ่มหนึ่งที่ถูกมองข้าม ระบบราชการที่เป็นปัญหาและสังคมชนชั้นที่ซ้ำเติมผู้ขาดโอกาส

นายเฟแกนบุกเข้าวังได้ถึง 2 ครั้ง โดยไม่มีอาวุธอะไรเลย เดินดุ่ยๆ ปีนป่ายเข้าไปง่ายๆ เพราะระบบป้องกันภัยมีช่องโหว่ จนในที่สุดก็ได้พบและสนทนากับควีน บอกความคิดและความรู้สึกของประชาชนคนหนึ่งที่อึดอัดไม่พอใจระบบและรัฐบาลของนางแทตเชอร์ ก่อนถูกจับกุมออกไป

สุดท้ายนายเฟแกนไม่ถูกดำเนินคดี เพราะผลวินิจฉัยทางจิตออกมาว่าไม่เต็มเต็ง

ในชีวิตจริงควีนทรงไม่เคยตรัสถึงเหตุการณ์นี้ แต่ในซีรีส์ดูเหมือนว่าการพบปะที่บังเอิญดังกล่าวไม่ได้ทรงทำให้ขุ่นเคืองใดๆ เมื่อได้ทรงสนทนากับผู้ที่พูดออกมาจากใจ

ซีรีส์น่าจะประสบความสำเร็จมากทีเดียว

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image