บทนำ : กรณี‘ผมบัง’

บทนำ : กรณี‘ผมบัง’

บทนำ : กรณี‘ผมบัง’

ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกความเห็นเกี่ยวกับทรงผมนักเรียนในรายการโทรทัศน์ ระบุว่า หากนักเรียนไว้ผมยาวศอกหนึ่ง คนเดือดร้อนคือพ่อแม่ ที่ต้องหาเงินซื้อยาสระผมมาให้ใช้ และเมื่ออยู่ในห้องเรียน ผมที่ยาวเป็นศอก จะทำให้เพื่อนที่นั่งข้างหลังมองไม่เห็น เพราะถูกผมบัง เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าเป็นเสรีภาพในร่างกายเป็นเรื่องส่วนตัว ที่นักเรียนยุคนี้ สามารถจัดการดูแลตนเองได้ ครูอาจารย์ไม่ควรเข้าไปกำหนดกรอบบังคับ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงศึกษาฯ ได้ออกระเบียบทรงผม ให้นักเรียนไว้ผมยาว โดยถือเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อนักเรียนไว้ผมยาวไปโรงเรียน กลับมีปัญหา ครูหลายโรงเรียนไม่ยินยอมให้ไว้ผม กระทั่งนักเรียนได้รวมตัว เรียกร้องการเคารพเสรีภาพในร่างกายของเยาวชน ต่อมากระทรวงศึกษาธิการ โดย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้ปรับปรุงระเบียบ ศธ. ว่าด้วยการไว้ผมของนักเรียน พ.ศ.2563 ไม่ให้อำนาจกับโรงเรียนในการตัดสินใจเรื่องทรงผม คือต้องทำตามระเบียบที่ ศธ.กำหนดเท่านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างปรึกษากับฝ่ายปฏิบัติ โดยเฉพาะโรงเรียนและครู ว่าจะสามารถปฏิบัติได้จริงหรือไม่ มีปัญหาและมีข้อกังวลอะไรบ้าง

การรวมตัวของกลุ่มนักเรียนเลว สะท้อนปัญหาหลายอย่างในระบบการศึกษา และระบบโรงเรียนของประเทศไทย โดยเฉพาะความเข้าใจของครูที่มีต่อนักเรียน คุณภาพการเรียนการสอน นักเรียนต้องกวดวิชา เสียค่าใช้จ่ายมากมาย การละเมิดทางเพศ การทำอนาจารนักเรียน จนมีการร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง และครูอาจารย์มักเข้าข้างช่วยเหลือกัน จึงเป็นโอกาสดีที่กระทรวงศึกษาฯ จะเข้าไปดูแล และเพิ่มความคุ้มครองนักเรียน ขณะเดียวกัน ควรปรับทัศนคติของครูอาจารย์ไปพร้อมกันอย่างเร่งด่วน

Advertisement

โลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทำให้ทุกวงการต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง หลายกิจการ หลายอาชีพต้องยุติไปเพราะหมดความจำเป็น ระบบการศึกษาเพื่อคนทั้งประเทศ ยังเป็นเรื่องจำเป็นที่รัฐต้องจัดให้กับบุตรหลานของประชาชน แต่ยังต้องปรับตัวอีกมาก ขณะที่แหล่งข้อมูลความรู้ในโลกนี้ก็มีมากมาย และมีความทันสมัย หากโรงเรียนไม่ปรับตัว หรือปรับตัวไม่ทัน จนไม่ได้รับความเชื่อถือจากพ่อแม่ผู้ปกครอง จะเป็นวิกฤตที่ยังมองไม่เห็นว่าจะไปยุติที่ตรงจุดไหน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image