บทนำ : เครื่องแบบนักเรียน

บทนำ : เครื่องแบบนักเรียน

บทนำ : เครื่องแบบนักเรียน

องค์กรนักเรียนเชิญชวนนักเรียนแต่งชุดไปรเวตไปโรงเรียนในวันที่ 1 ธันวาคม โดยระบุว่า นักเรียนทุกคนจงอย่ากลัวที่จะตั้งคำถามกับการมีอยู่ของเครื่องแบบนักเรียน ขอเชิญชวนให้พี่น้องนักเรียนใส่ชุดไปรเวตไปโรงเรียนเพื่อเป็นการตั้งคำถามว่าชุดนักเรียนนั้นสำคัญจริงหรือไม่ เรื่องนี้กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม โดยยกเหตุผลต่างๆ มาคัดค้านและสนับสนุน

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การเชิญชวนของนักเรียนถือเป็นสิทธิ และคงไม่ถึงขั้นไม่ให้เด็กเข้าไปนั่งเรียน แต่ต้องพิจารณาด้วยว่า การไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียนจะผิดระเบียบของโรงเรียนหรือไม่ เพราะแต่ละแห่งก็มีกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติ

เลขาธิการ กพฐ.ระบุว่า การแต่งชุดนักเรียนอาจไม่มีผลกระทบกับการเรียนโดยตรง แต่ส่งผลดีในทางอ้อม อาทิ รักษาอัตลักษณ์ของโรงเรียน เวลาออกไปข้างนอก คนจะรู้ว่าอยู่โรงเรียนใด หากได้รับอันตรายหรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจะได้รับความช่วยเหลือทันท่วงที ขณะเดียวกัน ยังลดความเหลื่อมล้ำ หากแต่งไปรเวตอาจเกิดการแข่งขันเรื่องแฟชั่น ขณะที่ผู้ปกครองมีฐานะไม่เท่ากัน

Advertisement

โลกและสังคมกำลังเปลี่ยนแปลง เยาวชนในยุคนี้เข้าถึงข่าวสารข้อมูลมากขึ้น ในบางเรื่องเห็นได้ชัดว่าครูอาจารย์อาจต้องเร่งเพิ่มความรับรู้ของตนเอง มิฉะนั้นจะล้าหลังศิษย์ของตนเอง ข้อเรียกร้องของนักเรียนในเรื่องเครื่องแบบ หรือทรงผม ก็คือความต้องการอิสระ เสรีภาพ ต้องการสิทธิที่จะเลือก ซึ่งระบบโรงเรียนไม่เคยตอบสนอง มีแต่จะคิดแทนแล้วกำหนดให้ปฏิบัติ ในแบบ “เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด” น่าจะถึงเวลา ที่จะให้คนในวัยเรียนได้ตัดสินใจกำหนดตัวเองมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image