สถานีคิดเลขที่ 12 : บ้านผู้นำ

สถานีคิดเลขที่ 12 : บ้านผู้นำ นัดหมายการเมืองสำคัญวันที่ 2 ธันวาคม

สถานีคิดเลขที่ 12 : บ้านผู้นำ

นัดหมายการเมืองสำคัญวันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังพักอาศัยในบ้านพักของข้าราชการทหารทั้งที่เกษียณอายุมาแล้ว 6 ปี

ผิดหรือไม่ผิด พ้นจากตำแหน่งหรือไม่พ้น ต้องแล้วแต่ศาลจะวินิจฉัย

ส่วนชาวบ้านอย่างเราๆ มีสิทธิสงสัยต่อไปว่า ทำไมบ้านเราไม่มีที่พักไว้ให้คนเป็นนายกรัฐมนตรีแบบเป็นงานเป็นการเหมือนประเทศอื่น

Advertisement

แม้ข้อมูลสากลในวิกิพีเดียระบุว่า บ้านพิษณุโลก คืออาคารที่พักของนายกรัฐมนตรี แต่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เข้าไปอยู่ด้วยคำอธิบายว่า ไม่ได้กลัวอาถรรพ์ แต่อาคารยังซ่อมไม่เสร็จ และใหญ่โตเกินไป

แค่ 3 ประเด็นนี้ก็ดูจะเป็นอุปสรรคสำหรับคนเป็นผู้นำประเทศแล้ว

ประเด็นแรกเรื่อง อาถรรพ์ อาจเพราะบ้านพิษณุโลกเป็นอาคารเก่าแก่ สร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 จึงมีคำเล่าลือเรื่องผีดุ ซึ่งพิสูจน์ไม่ได้เพราะไม่ใช่เรื่องวิทยาศาสตร์ อีกทั้งนายชวน หลีกภัย ยังเคยเข้าไปพักสมัยดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้อย่างปกติ มีข้อดีด้วยว่าอาคารนี้อยู่ไม่ไกลจากทำเนียบรัฐบาล

ประเด็นต่อมาคือ ซ่อมไม่เสร็จ เป็นเรื่องแปลกอยู่สักหน่อย เพราะนายกฯคนอื่นๆ เคยใช้อาคารนี้เป็นที่ประชุมและรับแขก จึงน่าจะมีระบบและงบประมาณบำรุงรักษาเป็นปกติ เว้นแต่ว่าค่าบำรุงรักษาสูงเกินไปจนรบกวนประชาชน ก็อาจต้องคิดหาวิธีปรับเปลี่ยนหารายได้แบบที่เมืองนอกทำ คือทำเป็นพิพิธภัณฑ์ หรือจัดพื้นที่สำหรับให้ประชาชนเยี่ยมชม

ประเด็นสุดท้ายคือ ใหญ่โตเกินไป ก็น่าจะจริง เพราะเป็นอาคารใหญ่และมีเนื้อที่ 25 ไร่ ปกติแล้วควรจะเป็นที่ทำงานไปเลย เหมือนกับต่างประเทศที่ผู้นำมีที่พักอยู่ในบริเวณอาคารทำเนียบรัฐบาล หรือทำเนียบประธานาธิบดี คือเป็นทั้งสถานที่ทำงานและบ้านพัก

เช่น บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง กรุงลอนดอน ชื่อเสียงโด่งดังว่าเป็นที่พักของนายกฯอังกฤษ อาคารบุนเดสคานซเลอรัมต์ สำนักนายกรัฐมนตรีสหพันธ์ของเยอรมนี ทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา ทำเนียบบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้ พระราชวังเซลิเซของฝรั่งเศส ฯลฯ

เวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศ ไกด์ทัวร์มักต้องพาไปเยือนรัฐสภาและทำเนียบรัฐบาลที่เป็นบ้านพักผู้นำประเทศเหล่านี้

เช่น ถ้าไปกรุงเบอร์ลิน พอชมอาคารรัฐสภาที่ใหญ่โตเสร็จแล้ว จะมีไกด์บอกว่าบริเวณที่ไม่ไกลกันมากนักมีที่พักของนางแองเกลา แมร์เคิล นางใช้ชีวิตเรียบง่าย บางวันก็ออกมาซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตด้วยตัวเอง มีการ์ดคอยดูแลไม่มาก

แต่ถ้านักท่องเที่ยวจะมาเมืองไทยแล้วอยากดูชมที่พักของนายกรัฐมนตรีคงไม่ได้ เพราะบ้านพิษณุโลก ตัวนายกฯไม่ได้เข้าไปอยู่ บ้านพักจริงตั้งอยู่ภายในกรมทหารราบที่ 1ด้วยเหตุด้านความปลอดภัย

แม้นายกฯประยุทธ์บอกว่า ผู้นำทุกประเทศต้องได้รับความคุ้มครอง แต่การเข้าไปอยู่ในเขตทหารไม่เห็นว่ามีในประเทศอื่น

ยิ่งถ้าวันดีคืนดีมีคอนเทนเนอร์มากั้นไว้ด้านหน้าอาณาบริเวณทางเข้าที่พักด้วย ยิ่งแปลกเข้าไปอีก

ไทยแลนด์นี่นอกจากมีประชาธิปไตยแบบไทยๆ แล้ว ยังมีบ้านนายกฯ แบบไทยๆ ด้วย

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image