คุณภาพคือความอยู่รอด : ความปลอดภัย คุณภาพ ปีใหม่ และตลอดไป

คุณภาพคือความอยู่รอด : ความปลอดภัย คุณภาพ ปีใหม่ และตลอดไป

คุณภาพคือความอยู่รอด : ความปลอดภัย คุณภาพ ปีใหม่ และตลอดไป

ทั้ง “ความปลอดภัย” และ “คุณภาพ” ต่างก็มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตอย่างปกติสุขของพวกเราทุกคนจริงๆ จนเราสามารถพูดได้ว่า “อย่ามองข้ามความปลอดภัย และคุณภาพ”

“ความปลอดภัย” จะทำให้ชีวิตเราอยู่ได้อย่างราบรื่นและมีความสุขจากอวัยวะที่ครบ 32 ประการ คือ ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ โดยไม่บาดเจ็บพิการหรือล้มตายจากการเกิดอุบัติเหตุอันตรายทั้งปวงไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตกับครอบครัวที่บ้าน การเดินทาง การทำงานในที่ทำงาน การละเล่นรื่นเริง และการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ

ส่วน “คุณภาพ” จะทำให้เราอยู่รอด คือมีงานทำหรือประกอบอาชีพได้อย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นการผลิตสินค้าหรือการให้บริการ ซึ่งจะต้องมีคุณภาพเท่านั้น จึงจะมีหลักประกันในความอยู่รอดและยั่งยืนยาวนานต่อไปในอนาคตทั้งส่วนตัวและกิจการ

Advertisement

ปัจจัยแห่งความสำเร็จในเรื่องของ “ความปลอดภัย” นั้น เราจะต้องยึดมั่นในหลักการที่ว่า “การป้องกันไว้ก่อน” ดังนั้น เราต้องใส่ใจในเรื่องต่างๆ ที่เป็นอันตรายและให้ความสำคัญกับการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอันตรายล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายหรือรุนแรงที่ทำให้บาดเจ็บพิการได้ ไม่ว่าจะเป็นการลื่นหกล้มจากพื้นต่างระดับหรือพื้นที่เปียกน้ำ การสะดุดหกล้มจากข้าวของเครื่องใช้ที่วางระเกะระกะไม่เป็นระเบียบ การถูกไฟฟ้าชอร์ต การเกิดไฟไหม้ รวมถึงสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งปวง

โดยหลักการแล้ว สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอันตราย (ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน) มี 2 สาเหตุใหญ่ๆ คือ การกระทำที่ไม่ปลอดภัย และสภาพแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัย

ผู้ที่สามารถจัดสรรหรือทำให้บ้านอยู่อาศัยและที่ทำงานมีความปลอดภัยต่อความเป็นอยู่และการทำงาน (นอกจากจะต้องเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของทุกคนอยู่แล้ว) ผู้ที่สำคัญที่สุดก็คือ เจ้าบ้าน (ผู้ใหญ่ในบ้าน เช่น บิดา มารดา) ที่สามารถสั่งการหรือสร้างเสริมมาตรการความปลอดภัยต่างๆ ในบ้าน รวมถึงเจ้าของกิจการหรือผู้บริหารระดับสูงของโรงงานหรือออฟฟิศที่ทำงาน ก็คือผู้สามารถสั่งการปรับปรุงโรงงานให้มีสภาพแวดล้อมหรือสภาพการทำงานที่ปลอดภัย คือไม่มี “จุดเสี่ยง” ใดๆ เลย (หรือมีบ้างแต่ก็น้อยที่สุด)

Advertisement

ส่วนปัจจัยแห่งความสำเร็จของ “คุณภาพ” นั้น เราก็จะต้องยึดมั่นในหลักการที่ว่า “คุณภาพคือความอยู่รอด” ดังนั้น สินค้าหรือบริการจะต้องมีคุณภาพเท่านั้น จึงจะขายได้ และทำให้กิจการยั่งยืน เพราะคุณภาพจะทำให้เกิด “ลูกค้าประจำ” ที่ซื้อซ้ำใช้ซ้ำ เพราะติดใจในคุณภาพของสินค้าหรือบริการของเรา

คุณภาพจึงเป็นเรื่องของการทำได้ตามมาตรฐานที่ยอมรับกันและทำให้ลูกค้าประทับใจด้วย รวมทั้งการทำให้ไม่เกิด “ของเสีย” ที่เป็นต้นทุนค่าใช้จ่าย (ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น) ของกิจการด้วย

ทุกวันนี้ เราทุกคนต่างต้องการ “คุณภาพชีวิตที่ดี” ในทุกรูปแบบของการดำรงชีวิตในสังคม จึงมีแต่ “ความปลอดภัย” และ “คุณภาพ” เท่านั้น ที่จะทำให้เราทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

“ความปลอดภัย” และ “คุณภาพ” จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งไม่เพียงแต่ในปีใหม่ พ.ศ.2564 นี้เท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญตลอดไปด้วย ครับผม !

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image