สถานีคิดเลขที่ 12 : ตำรวจไม่จับ

สถานีคิดเลขที่ 12 : ตำรวจไม่จับ ช่วงเปลี่ยนผ่านปีใหม่ มีข่าวเล็กๆ ที่สื่ออเมริกัน

สถานีคิดเลขที่ 12 : ตำรวจไม่จับ

ช่วงเปลี่ยนผ่านปีใหม่ มีข่าวเล็กๆ ที่สื่ออเมริกันรายงานเรื่องราวตำรวจนายหนึ่งที่เมืองซอมเมอร์เซ็ต รัฐแมสซาชูเซตส์ ในอเมริกา ไม่จับกุมหญิงสองคนของครอบครัวหนึ่งที่แอบหยิบของในร้านขายของชำ แถมยังออกเงินซื้อของเหล่านั้นให้

ชวนให้คิดว่า ถ้าเป็นเมืองไทย ตำรวจนายนี้คงโดนนักร้องเล่นงาน มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก่อนเลย

ส่วนที่อื่นๆ เรื่องราวแบบนี้เป็นประเด็นถกเถียงอยู่เหมือนกันว่า ตำรวจทำถูกหรือผิด

Advertisement

รายงานของสื่อส่วนใหญ่ออกมาเป็นแง่บวก เพราะรายละเอียดของเหตุการณ์เป็นตัวอธิบายว่า ทำไมตำรวจตัดสินใจเช่นนั้น

นายตำรวจเล่าว่า ผู้หญิงสองคนนี้มากับเด็กเล็กสองคน อายุก็ใกล้ๆ กับลูกสาวสองคนของตนเอง ส่วนสินค้าที่ผู้เป็นแม่จิ๊กไปนั้น เป็นวัตถุดิบที่จะไปทำอาหารให้ลูกๆ เพื่อเลี้ยงวันคริสต์มาส

แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่ควรเป็นข้ออ้างให้ใครขโมยของของคนอื่น และความจนใช้เป็นข้ออ้างทำผิดไม่ได้

Advertisement

ถ้าเรื่องนี้เอากฎหมายเป็นตัวตั้ง ก็ต้องดำเนินคดีอย่างแน่นอน เพราะความผิดชัด หลักฐานชัด แต่ถ้าเอาความเป็นเพื่อนมนุษย์เป็นตัวตั้ง ก็คงจะมีความเห็นใจเหมือนตำรวจนายนี้ ซึ่งลงเอยแค่ลงบันทึกประจำวันไว้ ออกเงินค่าอาหารให้แม่เด็ก และยังให้บัตรของขวัญไปอีก 250 ดอลลาร์ ไว้ไปใช้ซื้อของอื่นๆ

ผลกระทบจากการตัดสินใจนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปยังไม่มีใครรู้ แต่อย่างน้อยในช่วงคริสต์มาส คาดได้ว่า คุณตำรวจคงจะอิ่มเอมใจที่ได้ช่วยเหลือประชาชน ส่วนแม่ของเด็กก็คงจะรู้สึกดีที่เจอเจ้าหน้าที่มีน้ำใจ ไม่ต้องไปขึ้นศาล ไม่ต้องดิ้นรนหาเงินมาชดใช้ความผิดที่ตัดสินใจพลาด

ภาพลักษณ์ของตำรวจอเมริกันน่าจะดีขึ้นบ้าง หลังจากผ่านปีที่ผู้คนเจ็บแค้นจากความตายของ จอร์จ ฟลอยด์

ตำรวจเป็นอาชีพที่ทำงานอยู่ใกล้ชิดประชาชน แม้จะทำหน้าที่รักษากฎหมายแต่ก็มีโจทย์ให้ขบคิดอยู่ทุกวัน เพราะหลายๆ ครั้ง กฎหมายไม่สามารถจัดการกับชีวิตคนที่มีความซับซ้อนได้หมด และไม่อาจใช้มาตรการเหมือนกันเป๊ะๆ จัดการได้ทุกครั้ง

นวนิยายโด่งดังอมตะของ วิกตอร์ อูโก เรื่อง Les Miserables มีตัวละครเอกเป็นตำรวจผู้ทำหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ไร้ความปรานีต่ออาชญากร แต่สุดท้ายนายตำรวจฌาแวร์ก็เกิดความขัดแย้งในจิตใจตนเอง เมื่อผ่านเหตุการณ์และประสบการณ์ที่พบว่าชีวิตมนุษย์ไม่ได้มีแต่คนดี-คนชั่ว สีขาว-สีดำ เท่านั้น

ย้อนกลับมาที่ชีวิตจริงในเมืองไทย ตอนนี้ตำรวจต้องทำงานหนักขึ้นอีก เพราะโรคโควิด-19 ระลอกใหม่เผยที่ซ่อนบ่อนพนัน เป็นคลัสเตอร์ของการระบาดในหลายพื้นที่หลายจังหวัด

ขณะเดียวกัน ยังมีงานค้างที่ต้องไล่ตามดำเนินคดีแกนนำผู้ชุมนุมที่จัดชุมนุมประท้วงรัฐบาลหลายระลอก ตั้งแต่ปราศรัยยันขายกุ้ง ใช้กฎหมายหลายตัวยิบย่อยตั้งข้อหาทำสำนวน จะไม่ทำก็ไม่ได้ กลัวนายลงโทษบ้าง กลัวถูกประชาชนอีกฝ่ายเล่นงานด้วยมาตรา 157 บ้าง

ยิ่งตอนนี้สังคมไม่ได้ใช้กฎหมายรักษากติกาให้อยู่กันอย่างสงบสุข แต่ใช้กฎหมายควบคุมแสดงอำนาจ ยิ่งทำให้ทางเลือกของตำรวจมีไม่มาก

ถ้าการเมืองดีขึ้นเมื่อใด ตำรวจคงจะได้ใช้ หรือรู้จักใช้ดุลพินิจมากขึ้น

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image