คุณภาพคือความอยู่รอด : คุณภาพสร้างความยั่งยืน

คุณภาพคือความอยู่รอด : คุณภาพสร้างความยั่งยืนก่อนปีใหม่

คุณภาพคือความอยู่รอด : คุณภาพสร้างความยั่งยืน

ก่อนปีใหม่ ผมมีโอกาสไปเยี่ยมชมกิจการของโรงงาน “บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน)” ที่ตั้งอยู่จังหวัดนครปฐม เนื่องจากเป็นการตรวจประเมินใบรับรอง “อุตสาหกรรมสีเขียว” (Green Industry) ระดับที่ 5 ของกระทรวงอุตสาหกรรม

โรงงานรายนี้ผลิตเม็ดพลาสติก เส้นใยโพลีเอสเตอร์ และรีไซเคิลขวดพลาสติกให้มาเป็นเกล็ดพลาสติกและเส้นใย

ผมมองเห็น “รางวัล” มากมายด้านสิ่งแวดล้อมจากกรมกองและหน่วยงานต่างๆ ที่ตั้งโชว์อยู่ในสำนักงานของบริษัทแล้ว ทำให้ผมทึ่งจริงๆ เพราะรางวัลแต่ละชิ้นล้วนแต่มี Story ที่ต้องลงทุนลงแรง และไม่ใช่ได้มาง่ายๆ เลย

Advertisement

ผมถามถึงที่มาของรางวัลเหล่านี้ ผู้บริหารของบริษัทต่างยืนยันว่า เป็นเพราะ “วิสัยทัศน์” อันกว้างไกลของประธาน และความมุ่งมั่นของผู้บริหารจริงๆ

โดยหลักการแล้ว วิสัยทัศน์ขององค์กร (Vision) ก็คือ องค์กรที่เราอยากเห็นหรืออยากให้เป็นในอนาคต ส่วน พันธกิจ (Mission) ก็คือ สิ่งที่องค์กรต้องทำ หรือเหตุผลที่ต้องมีองค์กรของเราในตลาด

สำหรับโรงงานนี้ “วิสัยทัศน์” ของบริษัทก็คือ “มุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีเพื่อสังคม”

Advertisement

ส่วน “พันธกิจ” ของบริษัทก็คือ “ความมุ่งมั่นสู่ความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบในอุตสาหกรรม โดยมุ่งพัฒนาความเป็นเลิศด้านบุคลากร กระบวนการทำงานและเทคโนโลยี เพื่อสร้างคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้เสีย”

ดังนั้น ทั้งวิสัยทัศน์และพันธกิจของบริษัท จึงมีลักษณะเป็น “เข็มทิศ” ที่ชี้ไปที่ “จุดหมายปลายทาง” (เป้าหมาย) ที่ต้องการจะไปให้ถึง และเป็นสิ่งที่คอยกำกับให้กระบวนการต่างๆ ดำเนินการตามที่เข็มทิศชี้นำ

หากทุกคนยึดมั่นในวิสัยทัศน์และพันธกิจของบริษัทตามที่ประกาศไว้แล้ว ผู้บริหารและพนักงานทุกคนก็จะร่วมกันทำงานเพื่อไปสู่จุดหมายนั้น กระบวนการต่างๆ ก็จะมุ่งหน้าไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อดำเนินการให้ถึงจุดหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ทั้งหมดทั้งปวงข้างต้น คือ คุณภาพภายในองค์กร

ปัจจัยแห่งความสำเร็จอีกประการหนึ่งก็คือ “นโยบาย ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม” (CSR) ของบริษัท ที่ประกาศไว้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับ ความรับผิดชอบต่อผลกระทบด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการ ยึดหลักการดำเนินธุรกิจที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ รักษาผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และการบริการอย่างต่อเนื่อง คำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เป็นต้น

นอกจากการดำเนินงานต่างๆ ตามที่ประกาศไว้ด้วยความร่วมมือร่วมใจของผู้บริหารกับพนักงานในองค์กรแล้ว สิ่งที่ผมมองเห็นและจับต้องได้อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ความสัมพันธ์ของโรงงานกับชุมชน จากการสร้างชุมชนรอบโรงงานให้เข้มแข็งด้วยการจัดฝึกอบรมให้กับชาวบ้านพี่ป้าน้าอาในการทำดอกไม้จันทน์และผลิตภัณฑ์ OTOP พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมการขายให้ชุมชนมีรายได้ จนมีความเข้าใจและผูกพันกันดี ซึ่งเป็นเรื่องของกิจกรรม CSR โดยแท้

ดังนั้น CSR จึงเป็น คุณภาพภายนอกองค์กร

ทุกวันนี้ คุณภาพ (ทั้งภายในและภายนอก) จึงเป็นหลักประกันของความยั่งยืน ครับผม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image