สะพานแห่งกาลเวลา : ‘ดิซีสเอ็กซ์’

“นายแพทย์ ฌอง-ฌาคส์ มูเยมเบ้ ทัมฟูม” เป็นศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยา ชาวคองโก มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก โดยเฉพาะจากผลงานการวิจัยที่ช่วยให้มีการค้นพบเชื้อก่อโรคอีโบลา ไวรัสร้ายแรงจากสัตว์ที่กระโดดมาสู่คนในปี 1976

อีโบลาร้ายแรงกว่าโควิด-19 ที่เราเผชิญอยู่ในเวลานี้มากครับ อัตราการเสียชีวิตในคนที่ติดเชื้อโรคระบาดนี้สูงถึง 50-90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แม้ว่ามันจะแพร่ระบาดไม่รวดเร็วเท่ากับโควิด-19 ก็ตามที

คุณหมอมูเยมเบ้อุทิศชีวิตให้กับการศึกษาอีโบลามาอย่างต่อเนื่องกว่า 40 ปี เพราะอีโบลาเกิดระบาดและคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากในทวีปแอฟริกามาแล้วหลายครั้ง แม้ว่ายังไม่เคยเกิดระบาดใหญ่ทั่วโลกเหมือนกับโควิด-19 หนนี้ก็เถอะ

ผมพูดถึงเรื่องของ ดร.มูเยมเบ้ ขึ้นมาเพราะคุณหมอชื่อดังคนนี้เพิ่งให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น เตือนถึงภัยอันตรายของ “ดิซีสเอ็กซ์” ขึ้นมา

Advertisement

“ดิซีสเอ็กซ์” หรือโรคเอ็กซ์ ไม่ได้เป็นชื่อโรค แต่เป็นการตั้งสมมุติฐานขึ้นมาบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ องค์การอนามัยโลกใช้คำนี้เป็นการเตือนภัยล่วงหน้าไว้ในการจัดทำลิสต์โรคระบาดร้ายแรงที่คุกคามต่อโลกตั้งแต่เมื่อปี 2018

ในกรณีนี้ “โควิด-19” ก็จัดเป็นหนึ่งใน “ดิซีสเอ็กซ์” ที่องค์การอนามัยโลกเตือนเอาไว้ครับ

แล้วจู่ๆ ทำไม คุณหมอมูเยมเบ้ถึงได้ออกมาพูดถึง ดิซีสเอ็กซ์?

Advertisement

เป็นเพราะว่าเพิ่งมีการค้นพบผู้ป่วยปริศนารายหนึ่ง ซึ่งยังไม่รู้กันว่าเป็นโรคอะไร

ผู้ป่วยหญิงรายนี้ เป็นชาวดีอาร์คองโก เดินทางมาพบหมอที่โรงพยาบาลในเมืองอินเกนเด้ ด้วยอาการเหมือนคนเป็นไข้เลือดออก แต่ไม่ใช่ไข้เลือดออก

อาการไข้สูงมากและท้องร่วงรุนแรงของเธอยังคล้ายกับผู้ป่วยอีโบลา แต่เมื่อตรวจสอบแล้วกลับไม่พบเชื้ออีโบลา

ตอนนี้เธอยังถูกเก็บตัวไว้เพียงลำพังในห้องกักกันโรคติดเชื้อ แพทย์พยาบาลที่ดูแลทุกคนสวมอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อเต็มตัวอย่างเคร่งครัด

ตัวอย่างจากร่างกายของเธอถูกนำไปตรวจสอบหาเชื้อเพื่อดูว่าอาจเป็นโรคอื่นๆ ที่รู้จักกันหรือไม่ สุดท้ายเวลาผ่านไปหลายสัปดาห์ เป็นเดือน ยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าเธอเป็นอะไร

คุณหมอคริสเตียน บอมพาลังก้า หัวหน้าคณะแพทย์ประจำโรงพยาบาลอินเกนเด้ บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยมีผู้ป่วยประหลาดทำนองเดียวกันนี้อีก 2-3 ราย ที่อาการเหมือนจะเป็นอีโบลา แต่ตรวจแล้วกลับไม่ใช่

ความกังวลของคณะแพทย์ที่โรงพยาบาลอินเกนเด้ รวมถึงทีมผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยด้านชีวแพทย์แห่งชาติดีอาร์คองโก (ไอเอ็นอาร์บี) ที่มีนายแพทย์มูเยมเบ้เป็นหัวหน้าอยู่ก็คือ หรือผู้ป่วยรายนี้อาจเป็น “ผู้ป่วยหมายเลข 0” ของโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ที่ร้ายแรงในระดับ “ดิซีสเอ็กซ์” ในคำเตือนขององค์การอนามัยโลก?

อาจเป็นไปได้ที่โรคใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก ไม่มีชื่อเรียกนี้ มีความสามารถในการแพร่ระบาดในระดับเดียวกับโควิด-19 แต่แทนที่จะก่อให้เกิดการเสียชีวิตในอัตราต่ำ ไม่ถึง 2 เปอร์เซ็นต์อย่างโควิด กลับมีอำนาจคร่าชีวิตสูงระหว่าง 50-90 เปอร์เซ็นต์ เหมือนอีโบลา

ไอเอ็นอาร์บีเป็นหนึ่งในสถาบันวิจัยที่ทำหน้าที่เป็นเหมือน “หน้าด่าน” เฝ้าระวังการเกิดโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ที่คุกคามต่อสวัสดิภาพของทั้งโลก ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายแห่งในหลายภูมิภาคของโลก

นั่นคือเหตุผลที่หมอมูเยมเบ้ต้องออกมาเตือนให้ตระหนักถึง “ดิซีสเอ็กซ์” กันอีกครั้ง

เตือนให้ระวังการทำลายป่า ทำลายพื้นที่อยู่อาศัยของส่ำสัตว์ รวมไปถึงการค้าสัตว์ป่า กินเนื้อสัตว์ป่า ไม่ว่าจะด้วยความจำเป็นหรือเพราะต้องการความแปลกใหม่ก็ตามที

เผลอไผลเพียงแว่บเดียว ถูกสัตว์ป่าตัวเล็กตัวน้อยกัด หรือมีบาดแผลให้เชื้อเข้าไปในร่างกายได้

มหันตภัยต่อมนุษยชาติอาจเกิดขึ้นได้โดยพลันครับ

ดิซีสเอ็กซ์ ที่อาจเป็นการระบาดใหญ่คราวต่อไป อาจมีพลานุภาพในการคร่าชีวิตคนได้มากกว่าโควิด-19 หลายสิบเท่าตัว

นี่เป็นความเป็นไปได้ในทางวิทยาศาสตร์ที่น่าสะพรึงกลัวยิ่งกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image