สถานีคิดเลขที่ 12 : อภิปราย 64

สถานีคิดเลขที่ 12 : อภิปราย 64

สถานีคิดเลขที่ 12 : อภิปราย 64

ฝ่ายค้านยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลไปเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา

รวมแล้วมีสมาชิกคณะรัฐมนตรี 10 คนที่มีชื่อในญัตติ รวมถึง 3 ป. ที่ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

ฝ่ายค้านประเมินว่า น่าจะอภิปรายได้ในวันที่ 16 ก.พ. และใช้เวลา 4 วัน แล้วลงมติในวันรุ่งขึ้น แต่จะอภิปรายได้วันไหนแน่ ต้องรอฟังจากประธาน ชวน หลีกภัย ที่ต้องประสานความพร้อมกับรัฐบาล และจะต้องดูเนื้อหาญัตติไปด้วย

Advertisement

เพราะมี ส.ส.รัฐบาลออกมาบอกว่า ฝ่ายค้านเขียนญัตติไม่เหมาะสม พาดพิงสถาบัน ต้องแก้ไขญัตติไม่อย่างนั้นจะประท้วงในสภาไม่ให้อภิปรายกันเลย

ขณะที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง อยากให้อ่านญัตติเสียก่อน จะเห็นชัดว่ามุ่งไปที่ตัว พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม การพิจารณาญัตตินั้นเป็นเรื่องของประธานสภา ถ้าเห็นว่าถูกต้องก็บรรจุเป็นญัตติด่วน

เรื่องนี้ ขอให้เสิร์ชดูข่าวเก่าเมื่อเดือน ก.พ.2563 ที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปราย รมต. 6 คน นำทีมมาโดย พล.อ.ประยุทธ์อีกเหมือนกัน

Advertisement

ถ้าไม่สะดวก ขอแนะนำให้ซื้อ “บันทึกประเทศไทย 2563” จัดทำโดยมติชน นำเอาเหตุการณ์ข่าวสารสำคัญของปี 2563 มารวมไว้ด้วยกันทั้งหมด

ตอนนี้กำลังวางตลาด ถ้าหาไม่ได้ อาจเปิดเว็บไซต์ หรือเพจสำนักพิมพ์มติชน เพื่อสั่งซื้อทางออนไลน์ก็ได้ เอาไว้ใช้เปิดทบทวนเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ต้องอ้างผิดอ้างถูก

การอภิปรายเมื่อเดือน ก.พ.2563 เกิดปัญหาหลายอย่าง ทำให้ไม่มีการอภิปราย พล.อ.ประวิตร ลงเอยด้วยรัฐบาลได้เสียงไว้วางใจท่วมท้น

สำหรับการอภิปรายครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ เตรียมตัวรับมืออยู่แล้ว เพราะแกนนำโดนอภิปรายเต็มๆ

มีการประชุมพรรคไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายอนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรค บอกว่า จะตั้งเป็นคณะทำงานขึ้นมา เพื่อกำหนดประเด็นที่จะต่อสู้กับญัตติของฝ่ายค้าน

จะสู้ยังไง ทาง พปชร.ไม่ได้ขยายความ แต่ตามแบบที่ทำกันมา คงจะนั่งมอนิเตอร์ข้อมูลฝ่ายค้าน ชี้แจง ตอบโต้ หรือประท้วงไปเรื่อยๆ

ทีมประท้วงของ พปชร.เอง ที่ผ่านมา ถือว่าทำงานแข็งแกร่งอยู่แล้ว

ในเรื่องของแทคติค สองฝ่ายคงไม่มีใครยอมใคร แต่น่าจะคิดด้วยว่า สภานี้มาจากประชาชน ดังนั้นต้องประเมินให้ดีว่า ประชาชนอยากฟังอะไร ควรจะได้ฟังเรื่องไหน และไม่อยากฟังอะไร

เนื้อหาสาระเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหาในญัตตินั้น ยังไงก็ต้องให้เป็นสัดส่วนหลัก เป็นข้อมูลกับคำอธิบายตามความจำเป็น ไม่ยืดยาวเผาเวลาเกินเหตุ

ปีนี้ 2564 ฝ่ายการเมืองต้องไม่ถอยหลัง หรือเดินหน้าลงคลอง

วรศักดิ์ ประยูรศุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image