บทนำ : ให้เด็กไปร.ร.

บทนำ : ให้เด็กไปร.ร.

บทนำ : ให้เด็กไปร.ร.

นักวิชาการเสนอรัฐบาล เร่งเปิดสถานศึกษา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้พิจารณาอนุญาตให้สถานศึกษาต่างๆ เปิดเรียนได้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เนื่องจากมีแนวโน้มว่า 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร อาจจะไม่ได้เปิดเรียนตามกำหนด ในความเป็นจริง โรงเรียนและสถานศึกษาจะต้องถูกปิดเป็นส่วนสุดท้ายในมาตรการรับมือป้องกันโรคระบาดโควิด-19 และจะต้องถูกเปิดก่อนเป็นอันดับแรกเมื่อจะเริ่มผ่อนคลาย ตรงข้ามกับประเทศไทย ที่มีการปิดโรงเรียนและสถานศึกษาเป็นอย่างแรกและเปิดท้ายสุด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุว่า ตามความเป็นจริงแล้ว ศบค.ไม่ค่อยชี้แจงกับสังคมไทยว่า เด็กๆ และเยาวชนนั้นไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงของโรคโควิด-19 เป็นกลุ่มที่ติดเชื้อยากกว่าผู้ใหญ่หรือถ้าติดเชื้อแล้วก็ป่วยยากกว่า และป่วยรุนแรงน้อยกว่า อีกทั้งยังแพร่เชื้อได้ยากกว่าด้วย จึงขอได้โปรดพิจารณาให้นักเรียนและเยาวชนนิสิตนักศึกษา ได้กลับไปศึกษาเล่าเรียนที่สถานศึกษาด้วย เนื่องจากการเรียนออนไลน์ไม่ได้มีผลต่อการศึกษาแต่อย่างใด ขณะที่ นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เผยว่า ศบค.ชุดเล็กเห็นด้วยที่จะให้เปิดสถานศึกษา ทั้งเอกชนและรัฐบาล เว้นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือ สมุทรสาคร

การปิดโรงเรียนและสถานศึกษา มีผลต่อนักเรียนอย่างมาก ผลกระทบที่เกิดขึ้น คือ เด็กขาดการเรียนรู้ พัฒนาการช้ายิ่งขึ้น ขณะที่ข้อมูลจากยูนิเซฟรายงานว่าทำให้เด็กติดเกมมากขึ้นด้วย และยังพบว่าเด็กในเมืองสั่งฟาสต์ฟู้ดเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 60 เสี่ยงต่อภาวะอ้วนและเริ่มอ้วนขึ้น ส่วนเด็กชนบทกลับไม่ได้รับอาหารกลางวัน ที่ปกติโรงเรียนจัดให้ ข้อเสนอจากนักวิชาการจุฬาฯ จึงควรได้รับการพิจารณาและตัดสินด้วยเหตุผล และผลดีผลเสียที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ส่วนในเรื่องการระบาดของโควิด โรงเรียนสามารถจัดระเบียบในห้องเรียน ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิดได้ไม่ยาก และเป็นการให้ความรู้ในการดูแลตัวเองให้เด็กไปในตัวด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image