สถานีคิดเลขที่ 12 : วัคซีนมาในที่สุด

สถานีคิดเลขที่ 12 : วัคซีนมาในที่สุด 24ก.พ.นี้ มาเลเซีย เพื่อนบ้านของไทย

สถานีคิดเลขที่ 12 : วัคซีนมาในที่สุด

24ก.พ.นี้ มาเลเซีย เพื่อนบ้านของไทยอีกประเทศ จะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระดับชาติที่เริ่มต้นจากนายกรัฐมนตรี เร็วขึ้นจากกำหนดเดิม 2 วัน

แม้จะขยับฤกษ์ขึ้นมาแค่สองวัน แต่ก็แสดงถึงความกระตือรือร้นที่ชาวมาเลย์อยากจะฉีดวัคซีนเต็มที หลังจากสั่งซื้อของจากบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคไปแล้ว 32 ล้านโดส และยังสั่งวัคซีนของซิโนแวคที่จะตามมาอีกช่วงสุดสัปดาห์นี้

มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อไม่ใช่น้อยๆ คือเกิน 2.8 แสนคน และเสียชีวิตเกิน 1,050 รายดังนั้น การฉีดวัคซีนได้เร็วน่าจะช่วยลดอัตราผู้ป่วย ผู้ป่วยหนัก ไปจนถึงผู้เสียชีวิตลงและผลพลอยได้ที่จะตามมาคือ เริ่มฟื้นเศรษฐกิจที่เดือดร้อนกันไปทั่วเหมือนประเทศอื่นๆ

Advertisement

ผลของการฉีดวัคซีนโควิด ณ วันนี้ ทำให้หลายๆ ประเทศสถานการณ์ดีขึ้นอย่างชัดเจน

ไม่ว่า อิสราเอล ประเทศที่มีสัดส่วนประชากรที่ฉีดวัคซีนสูงที่สุดในโลก เพราะขยับเร็วก่อนใครๆ ทำให้ประชาชนร้อยละ 49 ฉีดโดสแรกไปแล้ว และภายในสองสัปดาห์ข้างหน้านี้ ชาวอิสราเอลร้อยละ 95 ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี จะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

พัฒนาการนี้ทำให้ประเทศเข้าสู่การ “ตั้งต้น” เพื่อกลับไปมีชีวิตปกติ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ต่างๆ

ส่วนอังกฤษ หรือพูดรวมทั้งสหราชอาณาจักร หลังเผชิญโรคระบาดโควิดอย่างสาหัสสากรรจ์ มาถึงตอนนี้รัฐบาลร่างแผนได้แล้วว่าจะทยอยคลายล็อกดาวน์ได้เดือนมีนาคมถึงมิถุนายนนี้ หลังวัดผลว่าการฉีดวัคซีนช่วยลดอัตราตาย และการป่วยลงได้ แม้จะไม่ได้พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ แต่เป็นแนวโน้มว่าอะไรๆ จะดีขึ้น

ดูอย่างศึกฟุตบอลยูโร 2020 ที่หลายประเทศร่วมเป็นเจ้าภาพและเลื่อนมาจากปีก่อนก็เริ่มชัดเจนว่าจะจัดปีนี้ได้

ดังนั้นวัคซีน จึงเป็นทั้งกุญแจสำคัญที่จะปลดล็อกอะไรทั้งหลายแหล่ และเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับคลี่คลายสถานการณ์โควิด

หากมองเพิ่มเติมประเด็นเวทีต่างประเทศ วัคซีนยังเป็นไม้เด็ดทางการทูตด้วย โดยเฉพาะประเทศที่เอื้อเฟื้อประเทศอื่นๆ ได้

อย่างกัมพูชา ต่อให้มีคนหมั่นไส้ นายกฯ ฮุน เซน ที่พูดถึงความซาบซึ้งน้ำใจของจีนส่งมอบวัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์มให้ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าน้ำใจนี้ ทำให้กัมพูชาได้ติดกลุ่มประเทศที่เริ่มฉีดวัคซีนไปแล้ว

เช่นเดียวกับ ประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งจีนประกาศจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิดให้อีก 19 ประเทศ หลังส่งไปให้แล้ว 2 ประเทศ ได้แก่ ซิมบับเว และอิเควทอเรียลกินี

ความเคลื่อนไหวนี้ดูเหมือนจะเย้ยๆ ยุโรปและอเมริกา อยู่ในที ว่าฉันทำจริงและทำเร็วกว่าที่พวกท่านคิด จังหวะที่ผู้นำชาติยุโรปเพิ่งจะพูดถึงเรื่องนี้ แต่วัคซีนของจีนเดินทางไปถึงที่หมายแล้ว

สำหรับไทยแลนด์ วัคซีนซิโนแวคล็อตแรกจากจีนจะเดินทางมาถึงวันที่ 24 ก.พ. จำนวน 2 แสนโดส จากที่สั่งไว้ 2 ล้านโดส และจากแอสตร้าเซนเนก้า 117,000 โดส ที่จะมาพร้อมๆ กัน หลังจากประชาชนลุ้นมานาน และสมาชิกพรรคฝ่ายค้านเพิ่งอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างครึกโครม

การขยับเรื่องนี้รัฐบาลยืนกรานว่าไม่ล่าช้า แต่จะได้พร้าเล่มงามหรือไม่ เราๆ ท่านๆ ก็คงจะได้เห็นกัน

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image