สถานีคิดเลขที่ 12 : ดูออกแหละ

สถานีคิดเลขที่ 12 : ดูออกแหละ เวทีรางวัลลูกโลกทองคำ ปี 2021 เพิ่งประกาศผล

สถานีคิดเลขที่ 12 : ดูออกแหละ

เวทีรางวัลลูกโลกทองคำ ปี 2021 เพิ่งประกาศผลมอบรางวัล มีประเด็นฮือฮาถึงขั้นว่าสร้างประวัติศาสตร์ในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด ตรงที่ผู้ชนะรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์เป็นผู้หญิง และเป็นผู้หญิงเอเชียคนแรกที่ชนะรางวัลนี้ จากเรื่อง Nomadland

หนังเรื่องนี้คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสาขาดราม่าด้วย

การมาคว้ารางวัลในช่วงใกล้วันสตรีสากล 8 มีนาฯ ของ โคลอี้ เจา วัย 38 ปี น่าจะเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางไปอีกพักใหญ่ เพราะไม่ง่ายที่ผู้หญิงจะฝ่าเข้าไปสร้างชื่อและเป็นที่ยอมรับในแวดวงฮอลลีวู้ด ระดับที่มีผู้ชายครองอาณาจักรอยู่

Advertisement

ปฏิกิริยาของชาวโซเชียลในจีนต่างแสดงออกถึงความปลาบปลื้มไปด้วย หลายคนบอกว่า โคลอี้ เจา เป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับหญิงสาวชาวเอเชีย และรางวัลที่พิชิตได้ยังถือเป็นชัยชนะของผู้หญิงทั่วโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม การพูดถึงประเด็นบทบาทของผู้หญิงเอเชียช่วงนี้ดูจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีนัก โดยเฉพาะเอเชียฝั่งอาเซียน

หลังจาก นางออง ซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา ถูกกักตัวไว้เป็นเดือนแล้วตั้งแต่กองทัพรัฐประหารยึดอำนาจ วันที่ 1 ก.พ. ทั้งถูกดำเนินคดีแต่ละข้อหาที่ใครๆ ก็ “ดูออกแหละ”

Advertisement

หากว่าสุดท้ายนางซูจี ถูกตัดสินว่ามีความผิด ละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก ครอบครองเครื่องมือสื่อสารผิดกฎหมาย ละเมิดกฎหมายการสื่อสาร และละเมิดกฎหมายห้ามเผยแพร่ข้อมูลอันก่อให้เกิดความหวาดกลัว ความวุ่นวายและทำลายความสงบสุขของสาธารณะ หรืออื่นๆ ที่จะตามมา

ใครๆ ในโลกก็คงจะล้วน “ดูออกแหละ”

ส่วนคนไทยนอกจากจะดูออกแล้ว บางคนอาจนึกไปถึงสมัยที่นายกฯ หญิงคนแรกของไทยโดนไปก่อน

ถ้าดูเฉพาะเรื่องแวดวงการเมืองเทียบกับวงการบันเทิงที่กล่าวมา อาจรู้สึกว่าผู้หญิงน่าจะเข้ามามีบทบาททางการเมืองยากกว่า โดยเฉพาะในประเทศที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ จู่ๆ ก็มีทหารลุกขึ้นมายึดอำนาจหน้าตาเฉย

แต่สำหรับไทยแลนด์แล้วก็เป็นเรื่องยากเหมือนกันที่ผู้หญิงในวงการบันเทิงจะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแนวเสรีนิยมอย่างเปิดเผย

กรณี หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ นักแสดง-นักร้อง โพสต์แสดงความเห็นถึงเหตุการณ์ #ม็อบ 28 กุมภา ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมบาดเจ็บ

แค่ตั้งคำถามว่า “ประเทศนี้เป็นอะไรกันไปหมด” ก็ทำให้ถูก “ทัวร์ลง” จากฝ่ายรักเจ้าหน้าที่ ส่งข้อความโจมตี โดยไม่สนใจประโยคถัดมาที่หนูนาบอกว่า ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ไม่ว่าฝ่ายไหน

เห็นปฏิกิริยาแบบนี้เข้าใครจะคิดแสดงความเห็นบ้าง ก็อาจจะแหยงๆ หรือถอยฉากไปเลยก็ได้

ยิ่งพอมาเห็นอีกตัวอย่างจากกรณี อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม เจ้าของตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 หลังจากโพสต์ข้อความไม่เห็นด้วยเช่นกันกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเมื่อเหตุการณ์ #ม็อบ28กุมภา ก็ถูกบรรดาผู้รักเจ้าหน้าที่รุมถล่มอย่างกว้างขวาง

ทำให้นางงามสาวถูกถอดออกจากการเป็นทูตด้านสุขภาพจิตของหน่วยงานรัฐไปในที่สุด ด้วยเหตุผลว่ากรมสุขภาพจิตไม่สามารถดำเนินภารกิจที่อาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งและสร้างความไม่สบายใจแก่ประชาชนในสังคมได้

นี่ก็ดูออกเหมือนกันแหละ

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image