บทนำ : รีบยุติปัญหาเลื่อนฉีด

บทนำ : รีบยุติปัญหาเลื่อนฉีด

บทนำ : รีบยุติปัญหาเลื่อนฉีด

วันที่ 12 มิถุนายน เรื่อยมาจนถึงช่วงเช้าวันที่ 13 มิถุนายน มีโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งออกมาประกาศเลื่อนคิวการฉีดวัคซีนที่มีการนัดหมายไว้ในวันที่ 14-20 มิถุนายนออกไป โดยให้เหตุผลว่าเป็นปัญหาการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 จากกระทรวงสาธารณสุข โดยโรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อน ประกอบด้วย รพ.นมะรักษ์, รพ.รามคำแหง, รพ.กล้วยน้ำไท, รพ.วิชัยยุทธ, รพ.สินแพทย์, รพ.พญาไท, รพ.เกษมราษฎร์, รพ.เทพธารินทร์, รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์, รพ.เปาโล เกษตร, รพ.พระราม 9, โรงพยาบาลราษฎร์บูรณะ และอื่นๆ

ต่อมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงสรุปได้ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้กระจายวัคซีนไปให้ที่ต่างๆ สำหรับกรุงเทพมหานครนั้น 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้กระจายวัคซีนไปให้ 5 แสนโดส ซึ่งทาง กทม.ควรจะบริหารจัดการวัคซีนที่ได้รับไปจากกระทรวงสาธารณสุขให้ดีที่สุด โดยสัปดาห์หน้าจะส่งวัคซีนไปให้กรุงเทพมหานครเพิ่มอีก ส่วนทางกรุงเทพฯจะกระจายไปให้จุดไหน เป็นหน้าที่ของ กทม.

กรณีการเลื่อนฉีดวัคซีนเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายราชการอาจจะรู้สึกวุ่นวาย แต่ต้องคิดถึงประชาชนคนที่จองฉีดวัคซีนและมีความหวังว่าเมื่อถึงเวลานัดจะสามารถได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ตามกำหนด แต่เมื่อถึงเวลาแล้วกลับได้รับแจ้งให้เลื่อนออกไปโดยมีเหตุผลว่าวัคซีนไม่พร้อม ย่อมส่งผลกระทบต่อความรู้สึกและความเชื่อมั่น ดังนั้น การเปิดเผยทุกขั้นตอนในการกระจายวัคซีนน่าจะเกิดขึ้น อาทิ คิวการฉีดในแต่ละจังหวัดที่จองผ่านหมอพร้อมหรือช่องทางใดๆ ในแต่ละวันมีจำนวนเท่าใด ยอดวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขส่งให้แต่ละจังหวัดจำนวนเท่าใด แต่ละจังหวัดได้ใช้วัคซีนไปเท่าใด เพียงพอหรือไม่เพียงพอ หากต้องรอ จะต้องรอกี่วัน เพื่อให้ประชาชนสามารถวางแผนตัวเองได้

Advertisement

ความชัดเจนในการกระจายวัคซีนถือว่ามีความสำคัญ เพราะในขณะนี้กระแสข่าวเรื่อง “วัคซีนการเมือง” อันหมายถึงการทำงานขัดกันเพราะแต่ละหน่วยงานมีเจตนาทางการเมืองแฝงเร้น ซึ่งกระแสข่าวดังกล่าวนี้หากกระจายออกไป และมีผู้คนเชื่อว่าเป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ ย่อมไม่ส่งผลดีต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้น ควรเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้ประชาชนรับทราบ และรีบยุติปัญหาการเลื่อนฉีดวัคซีนเช่นนี้โดยเร็ว เพราะดูเหมือนว่าปัญหาอื่นๆ ที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ต้องเตรียมรับมือยังมีอีกมาก เช่น ผลข้างเคียง การตรวจภูมิคุ้มกันหลังจากฉีดวัคซีน รวมไปถึงการระบาดของสายพันธุ์ต่างๆ ที่เริ่มเข้ามาในประเทศไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image