สถานีคิดเลขที่ 12 : สถานที่ชี้วัดเศรษฐกิจ

สถานีคิดเลขที่ 12 : สถานที่ชี้วัดเศรษฐกิจ อ่านข่าวที่ผู้สื่อข่าวไปสำรวจโรงรับจำนำ

อ่านข่าวที่ผู้สื่อข่าวไปสำรวจโรงรับจำนำในพื้นที่ จ.ราชบุรี ในยุคโควิดระบาด ซึ่งผู้คนยากลำบากขาดรายได้ ตกงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอ่านไปก็นึกถึงภาพโรงจำนำในพื้นที่อื่น คงมีบรรยากาศที่คล้ายคลึงกัน มีผู้คนแห่มาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก

ข่าวบอกว่า เมื่อเข้าไปสำรวจภายในห้องรับจำนำ พบว่ามีสิ่งของต่างๆ ถูกวางเรียงรายเต็มไปหมด มีการนำพลาสติกห่อหุ้มไว้อย่างดี พร้อมระบุวันเดือน ปี จำนวนเงินการรับจำนำติดไว้ทุกชิ้น บางชิ้นก็หลุดการจำนำไปแล้ว

สิ่งของที่ชาวบ้านนำมาจำนำ มีทั้งเครื่องมือเครื่องใช้ อุปกรณ์ในครัวเรือนหม้อ กระทะ เครื่องมือช่าง ทีวี ตู้เย็น โน้ตบุ๊ก ทองรูปพรรณ นาฬิกายี่ห้อต่างๆ

ที่นักข่าวเขาสำรวจในห้องเก็บของโรงจำนำ พบว่า เลื่อยแท่นตัดไฟเบอร์ รับจำนำในราคา 1,500 บาท สว่านเจาะรับจำนำ 500 บาท หม้อก๋วยเตี๋ยวรับจำนำราคา 1,000 บาท กระทะทองเหลืองรับจำนำ 2,000 บาท เครื่องเบญจรงค์รับจำนำ ราคา 1,000 บาท

Advertisement

โดยต้องส่งดอก 1.25 เปอร์เซ็นต์ ทุกเดือน ตามระยะเวลาที่กำหนด ถ้าไม่ส่งก็ลงเอยเป็นสิ่งของหลุดจำนำ ทางร้านก็จะนำออกขายในราคาถูก

เจ้าของโรงรับจำนำให้สัมภาษณ์ว่า ถึงแม้รายได้จะไม่มากก็ตาม แต่จะต้องนึกถึงจรรยาบรรณของโรงรับจำนำ ไม่ว่าลูกค้าจะเอาสิ่งของอะไรมาก็ตาม จะต้องรับหมด ถึงแม้สิ่งนั้นจะไม่มีราคาเท่าไหร่ ก็ต้องให้ เพื่อไม่ให้เขาเสียเวลาในการเดินทางมาหาเรา

ข้อมูลของผู้รับจำนำบอกว่า เท่าที่ผ่านจมีเครื่องมือช่างมากที่สุด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ ช่างมักไม่มีงานทำ บางครั้งได้เงินแค่ 200-300 บาท ก็ยังดีกว่าไม่ได้เงินกลับไปเลย

Advertisement

รวมทั้งในสภาพฝืดเคืองเช่นนี้ ส่วนมากจะไม่มีเงินมาไถ่ถอน ต้องเอาไปปล่อยขายราคาถูกต่อไป

บรรยากาศจากข่าวนี้ ทำให้รู้สึกได้ยินเสียงเพลง 900 โรงจำนำ ดังก้องขึ้นมาทันที

ยังดีที่รายงานของนักข่าวไม่ระบุด้วยว่า แม้แต่เขียงก็ยังเอามาขอจำนำกันด้วย

โรงจำนำ ซึ่งถือว่าเป็นที่พึ่งของคนจน ระยะนี้เน้นหนักเป็นที่พึ่งของคนตกงาน ไม่มีงานให้หารายได้ อย่างเช่น เครื่องมือช่างต่างๆ อธิบายสภาพความจริงของผู้ประกอบการรายเล็กๆ ได้ดีที่สุด

หรือหม้อ กระทะทองเหลือง คงมาจากเจ้าของร้านอาหารที่เปิดขายไม่ได้ ห้ามคนมานั่งกิน หรือลูกค้าพากันประหยัดกินอยู่ด้วยอาหารง่ายๆ ภายในบ้านตัวเองเป็นหลัก

โรงจำนำจึงนับเป็นเครื่องชี้วัดสภาพเศรษฐกิจของคนรากหญ้า ของคนหาเช้ากินค่ำได้ดีที่สุด

ขณะที่การช่วยเหลือของภาครัฐ มีแต่ต้องเร่งจัดหาวัคซีนมาให้เร็วและมากกว่านี้เพื่อให้ประชาชนได้ฉีดกันในวงกว้างมากที่สุด

วัคซีน ทั้งหยุดโควิดและฟื้นเศรษฐกิจ

การช่วยเหลือจากรัฐ มีต้องทำให้ธุรกิจการค้ากลับคืนมา ให้ผู้คนกลับมามีรายได้ ด้วยการเร่งระดมหาวัคซีนมาหยุดการระบาด

คงไม่ใช่ด้วยการเร่งเพิ่มโรงจำนำ เพราะคงแทบจะไม่มีอะไรเหลือในบ้านในครัวพอจะเอามาจำนำอีกแล้ว

สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image